สังคม

มาตามนัด 280 ลูก! ‘บั้งไฟพญานาค’ โผล่หนองคาย - ‘นายกฯ’ ชูซอฟต์พาวเวอร์ หนุนอีสานร่ำรวย

โดย petchpawee_k

7 ชั่วโมงที่แล้ว

105 views

นักท่องเที่ยวนับแสนแห่ชม  บั้งไฟพญานาคที่ หนองคาย  ไม่ผิดหวัง มาจังๆ 280 ลูก ด้าน “นายกฯ” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก ชูซอฟต์พาวเวอร์อีสาน  


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคของจังหวัดหนองคาย  ช่วงค่ำวานนี้ (17 ต.ค.67) มีประชาชนและนักท่องเที่ยว มารอชมที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวนมาก และยังมีการออกร้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมภายในงานคึกคัก

โดยมีรายงานจากศูนย์รวบรวมข้อมูลข่าวสารเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย ว่า บั้งไฟพญานาคลูกแรกของปีนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.30 น. ที่บ้านตาลชุม อ.รัตนวาปี จำนวน 2 ลูกติดต่อกัน  ซึ่งจุดที่บ้านตาลชุมมีนักท่องเที่ยวไปรอชมบั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมากและไม่ผิดหวังที่ได้ชมบั้งไฟพญานาคของปีนี้  

หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นต่อเนื่องที่ปากน้ำห้วยหลวง อ.โพนพิสัย 3 ลูก , บ้านท่าม่วง อ.รัตนวาปี 5 ลูก , บ้านต้อนใหญ่ อ.รัตนวาปี 11 ลูก, บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี 10 ลูก ซึ่งในเวลา 20.30 น. มียอดรวมบั้งไฟพญานาคที่เกิดในพื้นที่ ต.รัตนวาปี  ,ต.โพนแสน , ต.บ้านต้อน จ.หนองคาย จำนวน 280 ลูก  โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 117,400 คน

สำหรับสถิติบั้งไฟพญานาคในปี 2566 ที่ผ่านมา มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 283 ลูก ที่ อ.โพนพิสัย 48 ลูก และ อ.รัตนวาปี 233 ลูก

-------------------------------------------

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายกฯ เมื่อวานนี้ สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก ชูซอฟต์พาวเวอร์ไทย ที่จะเป็น 1 ในเทศกาล ที่สร้างโอกาสให้กับพี่น้องคนอีสาน

เมื่อวานนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ จังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชา พญาพิสัยสัตนาคราช ในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 โดยสวมผ้าไทยลายนาคใหญ่

ทันทีที่มาถึงมีคนเสื้อแดง มารอมอบดอกกุหลาบ และร่วมถ่ายรูปกับชาวบ้านอย่างคึกคักเป็นกันเอง จากนั้น นายกฯ เดินทักทายกับนางรำ จำนวน 1 พันคนที่มาบรวงสรวงในพิธี ก็มีเสียงชมนายกฯ ว่า “น่าฮักมาก ” และ “สวยมาก” พร้อมพูดคุยกับ นางรำเด็ก ชมว่าชุดน่ารัก อยากซื้อไปให้ลูกใส่


นายกฯ กล่าวเปิดงาน ก็ชูว่า “บุญบั้งไฟ” เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ยิ่งใหญ่ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับคนอีสาน และรัฐบาลยังเตรียมผลักดันเทศกาลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นแห่เทียนพรรษา ไหลเรือไฟและอีกหลายเทศกาลที่มีเสน่ห์มาก ให้ต่างชาติได้รู้จัก

วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มางานบุญบั้งไฟ ถือเป็นครั้งแรกของดิฉัน ฉะนั้นขอปรบมือดังๆให้งานี้ ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน และทีมงานซอฟต์พาวเวอร์ที่จะผลักดันเทศกาลต่างๆ


ซอฟต์พาวเวอร์เป็นสิ่งที่เราต้องสร้างเสน่ห์ มีเสน่ห์อะไรให้คนเข้ามาหลงใหล หรือเข้ามาหาเรา และนี่คือ 1 ในเทศกาลที่จะทำให้เศรษฐกิจของพื้นที่หมุนเวียน ถ้าดูจากชาวต่างชาติทั่งโลกรู้จักเทศกาลนี้ของอีสาน คนอีสานต้องรวยแน่ๆ ใช่หรือเปล่า ฉะนั้นอยากจะบอกว่าวันนี้ให้กำลังใจทุกท่าน เดี๋ยวเราพัฒนาในสิ่งที่ชาวอีสานมีอยู่แล้ว ให้เป็นสมบัติของชาวอีสานให้ดียิ่งขึ้นเป็นที่รู้จักมากขึ้น“

จากนั้น นายกฯ ได้ร่วมในพิธี และชมรำบวงสรวงพญาพิสัยสัตนาคราช และเหล่าพญานาคที่สถิตอยู่ลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นพิธีก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/sxGbIimi6aE


คุณอาจสนใจ

Related News