สังคม

DSI อายัดที่ดิน 'ดิไอคอน' 63 ไร่ ราคากว่าพันล้าน เตรียมประสาน ปปง.เปลี่ยนเป็นเงินคืนผู้เสียหาย

โดย nattachat_c

17 ต.ค. 2567

10 views

วานนี้ (16 ต.ค. 67) พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาการราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งเป็นที่ดินของ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด อยู่ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีเนื้อที่ 63 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท


พันตำรวจยุทธนา เปิดเผยว่า จากการร่วมสืบสวนกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พบว่า ที่ดินแห่งนี้ มี 3 แปลง เนื้อที่กว่า 60 ไร่ บอสพอลซื้อไว้ในนามนิติบุคคล เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ก่อสร้างหอประชุม บ้านของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ภายใต้ชื่อ the icon city จึงตรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินรายการนี้ ถูกถ่ายโอน พร้อมเตรียมประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้ดำเนินการต่อ และให้ทรัพย์สินนี้เปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้


จากการตรวจสอบพบ บอสพอล ซื้อที่ดินแห่งนี้ เมื่อปี 2564 จำนวน 2 แปลง แปลงแรกมีเนื้อที่ 30 ไร่ แปลงที่ 2 มีเนื้อที่ 4 ไร่ จากนั้นในปี 2565 ก็ซื้อเพิ่มอีก 1 แปลง มีเนื้อที่กว่า 29 ไร่ เบื้องต้น พบเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน และฉ้อโกงประชาชน ตามบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ


ส่วนกรณีมีพยานปากสำคัญเข้าให้ข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าไปรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด พันตำรวจตรียุทธนา บอกว่า การให้ข้อมูลของพยานยังไม่มีความละเอียด ไม่สามารถระบุตัวบุคคล หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดที่เข้าไปรับผลประโยชน์ คำให้การของพยานจึงยังไม่มีน้ำหนัก ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมสืบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


ทั้งนี้ บทบาทของกรมสอบสวนคดีพิเศษในตอนนี้คือ มาร่วมดำเนินการสืบสวนสอบสวนในคดี ดิไอคอนกรุ๊ป ซึ่งถ้าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มา ก็จะมอบให้กับพนักงานสอบสวนของ บช.ก. โดยขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับไปทำคดีเต็มตัว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1SuOcCIUvsM

คุณอาจสนใจ

Related News