สังคม

แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ เดือนร้อนหนัก ดินสไลด์ทำไฟดับ-น้ำไม่ไหล เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแก้ไข

โดย kanyapak_w

4 ชั่วโมงที่แล้ว

81 views



จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ ต้นไม้หักโค่นทับระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชำรุดเสียหายหลายจุด  กระแสไฟฟ้าขัดข้อง วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ดังนี้


1. ทางหลวง 1095 อ.ปาย - อ.แม่แตง บริเวณบ้านแม่เลา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทำให้เสารับสายส่งแรงดัน 115 KV ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ส่งจ่ายไฟจากสถานีไฟฟ้าแม่แตงให้กับสถานีไฟฟ้าปายและสถานีไฟฟ้าแม่ฮ่องสอนโค่นล้ม เกิดไฟดับเป็นวงกว้างในพื้นที่ อ.ปาย, อ.ปางมะผ้า, อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน, อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่แตง พบความเสียหายของเสา 115 KV หักโค่นจำนวน 5 ต้น  (โดยอาจมีเพิ่มเติมเนื่องจากพนักงานฯ ไม่สามารถตรวจสอบครบถ้วนด้วยเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทาง 1095 อีกหลายจุดซึ่งยานพาหนะไม่สามารถผ่านได้) การจ่ายไฟจากสถานีไฟฟ้าแม่แตงไม่สามารถจ่ายให้อำเภอต่าง ๆ ในพื้นที่ข้างต้นได้ จนกว่าจะซ่อมระบบสายส่งดังกล่าวแล้วเสร็จ      


การดำเนินการแก้ไข การไฟฟ้าเขต 1 ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ได้ระดมชุดงานจาก จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียง   เข้ามาดำเนินการ คาดการณ์ว่าต้องใช้เวลาดำเนินการ 3 วัน โดยอุปสรรคในการปฏิบัติงานคือดินที่สไลด์ลงมาปิดเส้นทางทำให้การเดินทางไม่คล่องตัว และยังมีดินสไลด์ลงมาอย่างต่อเนื่อง


2. เมื่อเวลาประมาณ 04.45 น. ได้เกิดเหตุระบบจำหน่ายบริเวณ กม. 23 - 24   ดอยอินทนนท์ - อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ (ซึ่งเป็นเส้นทางจ่ายกระแสไฟฟ้ากรณีสำรองให้กับ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน) เกิดเหตุดินสไลด์ทำให้เสาไฟฟ้า ระบบ 22,000 โวลท์ โน้มเอียงสายไฟฟ้าขาดและมีต้นไม้ล้มพาดสายไฟ 4 จุด ไม่สามารถจ่ายไฟตามปกติ ต้องปรับแผนไปรับไฟจากสถานีฟ้าแม่สะเรียงแทน จากเหตุการณ์ข้างต้น ศูนย์จ่ายไฟฯ เชียงใหม่ ได้ปรับแผนการการจ่ายไฟ โดยให้รับไฟระบบ 22,000 โวลท์ จากสถานีไฟฟ้า อ.แม่สะเรียง จ่ายผ่านหม้อแปลงไฟฟ้าสำหรับยกระดับแรงดันระหว่างทาง จำนวน 2 จุด ( อ.แม่ลาน้อย และ อ.ขุนยวม) เพื่อจ่ายเข้าในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน



โดยให้แหล่งผลิตในพื้นที่ประกอบด้วยเขื่อนพลังน้ำแม่สะงา และโรงไฟฟ้าดีเซล, โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ กฟผ. ต.ผาบ่อง ขนานจ่ายไฟเพื่อรับโหลด ซึ่งในระหว่างการดำเนินการปรากฏมีเหตุดินสไลด์บริเวณบ้านห้วยคา ต.ผาบ่อง ต้นไม้โค่นทับระบบฯ สายไฟฟ้าขาดและอุปกรณ์ประกอบหัวเสารองรับการจ่ายไฟชำรุดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟจากสถานีไฟฟ้าแม่สะเรียงเข้ามาที่สถานีไฟฟ้าแม่ฮ่องสอนได้ ต้องระดมทีมงานเข้าบูรณาการแก้ไขจนสามารถจ่ายไฟ โดยขนานกับแหล่งผลิตข้างต้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. (ซึ่งการจ่ายไฟตามแผนสำรองนี้ อาจไม่ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกำลังผลิตและระดับแรงดันไฟฟ้าเป็นหลัก)  



ปัจจุบัน การไฟฟ้าเขต 1 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ใด้จัดส่ง Mobile GEN ขนาด 800 KW จำนวน 1 เครื่อง 500 KW 1 เครื่อง และที่การไฟฟ้าแม่ฮ่องสอนมีขนาด 500 KW อีกจำนวน 1 เครื่อง เข้าสนับสนุนการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน คาดว่า Mobile GEN ทั้งหมดจะเข้าถึงพื้นที่ภายในคืนวันที่ 4 ตุลาคม 2567



ขณะที่ประชาชนโพสต์ขอความช่วยเหลือ เฟซบุ๊ก Napassakorn Aumon โพสต์อัปเดต ระบุว่า "เวลา 11.20 น. ของวันที่5เดือนตุลาคม ขณะนี้มีต้นไม้หักทับถนน เพิ่ม ท่านไดกำลังเดินทาง ออกจากพื้นที่ปายไปเชียงใหม่ หรือเชียงใหม่กลับปาย ขอให้ท่านวางแผนการเดินทางให้ดีๆ เพราะตลอดเส้นทาง มีแต่ต้นไม้หักเพิ่ม ส่วนไฟฟ้านั้น ผมได้สอบถาม กับพนักงานไฟฟ้า เขาบอกว่าอีก 4-5 วัน ไฟฟ้าจะใช้ได้ และขั้นต่ำ ถึง3 วันชอให้พี่น้อง อำเภอปาย ใช้ชีวิตแบบวางแผนครั?"







คุณอาจสนใจ

Related News