สังคม

การไฟฟ้าแจง ยายป่วยติดเตียง ไม่ได้เสียชีวิตทันที หลังตัดไฟ – จนท.ยกหม้อ เสียใจไม่รู้บ้านมีผู้ป่วย

โดย nattachat_c

4 ต.ค. 2567

293 views

จากกรณีนางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี ผู้ป่วยติดเตียงชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม ได้เสียชีวิตลง โดยญาติเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากการที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้าเนื่องจากติดค้างค่าไฟฟ้าจากการไฟฟ้าภูมิภาค เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องผลิตออกซิเจนได้ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในคืนวันที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้าจนญาติผู้เสียชีวิตได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนางเกียน ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้ว


ด้าน นางสุธาริณี ศรีเสน อายุ 42 ปี หลานสะใภ้ยายเกียน ผู้ตาย เปิดเผยว่า วันที่เจ้าหน้าที่มายกหม้อไฟตนอยู่และเห็นเหตุการณ์ตลอด โดยคนที่มาตัดไฟบอกตนให้ไปเสียค่าไฟฟ้าที่ค้างหลังจากเสียแล้วจะมาติดหม้อไฟให้ใหม่ ขณะนั้น มีคนในบ้านตะโกนบอกว่าในบ้านมีคนป่วยติดเตียงอยู่อย่าเพิ่งถอดหม้อไปเลย แต่พนักงานเอกชนคนนี้เขาไม่ฟังตรงไปตัดหม้อไฟไปทันที


นางสุธาริณี กล่าวอ้างว่า หลังจากถูกยกหม้อไฟไปคนป่วยก็นอนอยู่แบบนั้น อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้ามีเครื่องช่วยหายใจเครื่องผลิตออกซิเจน เตียงลม หลังจากถูกยกหม้อไฟก็ไม่สามารถใช้งานได้อีก ตนจึงรีบไปจ่ายค่าไฟทันทีแต่เนื่องจากที่ทำการไฟฟ้าอยู่ห่างจากบ้านกว่าสิบกิโลเมตรจึงเสียเวลาไปมากซึ่งทางญาติได้รวบรวมเงิน กันเพื่อนำมาจ่ายค่าไฟรวม 2 เดือน เป็นเงิน 1,150 บาท จากนั้น อีก 1 ชั่วโมงต่อมา พนักงานคนเดิมที่ยกหม้อไฟไปก็มาติดตั้งคืนให้


วานนี้ (3 ต.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า กรณีนี้ต้องมีการสอบสวนว่า การเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุถูกตัดไฟฟ้าหรือไม่ ซึ่งได้สั่งการผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำรายงานโดยละเอียดแล้ว และได้รับรายงานว่า ไม่ได้เสียชีวิตเพราะว่าถูกตัดไฟ เนื่องจากไฟถูกตัดไปประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อทราบเรื่องว่ามีเหตุจำเป็น และมีคนไปจ่ายค่าไฟฟ้า ก็กลับมาต่อไฟให้ ดังนั้น ตอนเสียชีวิต ไม่ใช่ไม่มีไฟ


ส่วนกรณีเครื่องช่วยหายใจจำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้มีแต่เขาบอก แต่ดีที่สุดคือต้องไปสืบหาข้อเท็จจริงก่อน


ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ระบุหลักเกณฑ์วิธีการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กกพ. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง


สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกรายที่มีผู้ป่วยติดเตียงพักอาศัยอยู่ด้วยและได้ลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิ์กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จะได้รับความคุ้มครองสิทธิภายใต้สัญญากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายที่จะได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้าในทุกกรณี


ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแลหรือมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ จะได้รับการคุ้มครองสิทธิภายใต้มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย ในการได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้ากรณีดังกล่าวต้องดำเนินการลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิกับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายในพื้นที่อยู่อาศัยของผู้ใช้ไฟฟ้า


ขณะที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และชี้แจงว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า โดยมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนงดจ่ายไฟ และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 09.24 น. ได้งดจ่ายไฟ  ต่อมา ผู้ใช้ไฟฟ้ามาดำเนินการชำระค่าไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว และทราบว่ามีผู้ป่วยติดเตียงอาศัยอยู่ในบ้าน (ซึ่งไม่ได้ลงทะเบียนผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษากับ PEA)


และในเวลา 11.17 น. PEA ได้เร่งต่อไฟกลับคืน โดยในวันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 03.00 น. ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตภายในบ้านดังกล่าว PEA ได้เข้าพบญาติผู้เสียชีวิต และชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมแสดงความเสียใจ และเยียวยาโดยมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตเบื้องต้นแล้ว ซึ่งญาติทราบถึงการปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบขั้นตอน และไม่ติดใจกับการงดจ่ายไฟของ PEA แต่อย่างใด


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่บ้านของนางเกียน ที่นาขาม ต.วังยางอ.วังยาง จ.นครพนม โดยญาติได้นาศพนางเกียน มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้าน โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมากโดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า และต่างจับกลุ่มพิพากวิจารณ์เกี่ยวกับสาเหตุการตายของนางเกียนไปต่าง ๆ นานา


โดยหนึ่งในผู้ที่มาร่วมงานศพมีนายทวี สราญรมย์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม ก็ได้เดินทางมาร่วมงานศพด้วย โดยนายทวี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าถือเป็นบทเรียนบทหนึ่งของการไฟฟ้าในการบริการประชาชน โดยที่ผ่านมาทางการไฟฟ้าได้มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อโซเชี่ยล แต่อาจไม่ทั่วถึง


ทำให้ชาวบ้านไม่เข้าใจ ถามว่าทางเราผิดเลยเหรอบางทีคนทำงานด้านบริการก็โดนสังคมต่อว่า แต่ก็ไม่เป็นไรขอน้อมรับทุกคอมเมนต์จากทุกสื่อ และพร้อมนำไปปรับปรุง ที่ผ่านมาอาจจะขาดตกบกพร่องในเรื่องข้อมูลต่าง ๆ จนเกิดเหตุผิดพลาดขึ้น และวันนี้ทางนายอำเภอวังยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นัดหารือกันที่ที่ว่าการอำเภอวังยางเพื่อหาแนวทางการแก้ไขและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ไฟเข้าใจระเบียบและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ผุนำชุมชนทราบ และนำไปประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบต่อไป


ขณะที่ นายธีระวัฒน์ เดชโม อายุ 32 ปี พนักงานบริษัทเอกชนที่มายกมิเตอร์ไฟฟ้าไปจากบ้านของนางเกียน กล่าวว่า วันนั้นตนไปถอดหม้อช่วง 9 โมงครึ่ง ญาติไปจ่ายเงินตอน 10 โมง ตนจึงไปใส่หม้อคืนให้ช่วง 11 โมง ของวันเดียวกัน มาทราบอีกทีจากญาติว่า คุณยายเสียชีวิตประมาณช่วงตี 2 รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่รู้จริง ๆ ว่า ในบ้านหลังนี้มีผู้ป่วยติดเตียง ถ้ารู้ข้อมูลก็คงไม่ตัดกระแสไฟฟ้าของนางเกียนเด็ดขาด

ด้าน นางสุธาริณี ศรีเสน อายุ 42 ปี หลานสะใภ้ยายเกียน ผู้ตาย เปิดเผยว่า วันที่เจ้าหน้าที่มายกหม้อไฟตนอยู่และเห็นเหตุการณ์ตลอดโดยคนที่มาตัดไฟบอกตนให้ไปเสียค่าไฟฟ้าที่ค้าง หลังจากเสียแล้วจะมาติดหม้อไฟให้ใหม่ ขณะนั้น มีคนในบ้านตะโกนบอกว่าในบ้านมีคนป่วยติดเตียงอยู่อย่าเพิ่งถอดหม้อไปเลย แต่พนักงานเอกชนคนนี้เขาไม่ฟังตรงไปตัดหม้อไฟไปทันที


ส่วนการค้างชำระค่าไฟจากข้อมูลย้อนหลัง บ้านผู้เสียชีวิตได้รับการยกเว้นค่าไฟฟ้ามานานกว่า 7 เดือน เนื่องจากอยู่ในเกณฑ์ผู้ใช้ไฟที่รัฐบาลช่วยเหลือ คือไม่เกิน 315 บาท

แต่เริ่มมียอดเกินต้องชำระในช่วงใช้อุปกรณ์การแพทย์ทำให้หน่วยค่าไฟเกินรัฐบาลกำหนด คือ เดือนเมษายน เป็นเงิน 348 บาท /เดือนพฤษภาคม 2567 เป็นเงิน 350 บาท /สิงหาคม 2567 เป็นเงิน 620 บาท และ เดือนกันยายน 2567เป็นเงิน 534 บาท


เพิ่มเติมอีกว่า สำหรับปัญหาการยกหม้อแปลงตัดไฟ ถือเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อน ให้กับประชาชนในพื้นที่ มีการเรียกร้องผ่านสื่อประจำ เพื่อให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีมาตรการดูแลช่วยเหลือ พิจารณาเป็นรายบุคคล ตามความเหมาะสม เพราะบางรายมีความจำเป็น โดยไม่มีเจตนาเบี้ยวค่าไฟ แต่บางครั้ง มีปัญหาเกี่ยวกับระบบจ่ายค่าไฟผ่านแอปพลิเคชั่น รวมถึงบิลค่าไฟไม่ถึงผู้ใช้ไฟ จึงชำระล่าช้า แต่ผู้รับจ้างเอกชน ไม่สนใจฟังเหตุผล อ้างทำตามหน้าที่ เพราะมีค่าตอบแทนในการตัดยกหม้อไฟ ถึงรู้ว่าเกินกำหนดจ่ายเพียงแค่ชั่วโมงเดียว ยังตัดไฟเพราะได้ค่าตอบแทน ทั้งที่ชาวบ้านยอมจ่ายค่าปรับตามระเบียบ แต่ยังยืนยันที่จะยกหม้อไฟฟ้า โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อธุรกิจการค้า รวมถึงคนที่เจ็บป่วย ที่ต้องใช้เครื่องมือแพทย์ช่วยเหลือ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6P_Y4mRFC1s

คุณอาจสนใจ

Related News