สังคม

วิกฤตน้ำท่วมเชียงใหม่ บ้านริมน้ำแม่ริม ถูกน้ำซัดพังอีกหลัง เจ้าของบ้านเข่าอ่อน ร่ำไห้

โดย petchpawee_k

25 ก.ย. 2567

16 views

ความคืบหน้ากรณีบ้านใน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ถูกน้ำในลำน้ำแม่สาที่เพิ่มสูงขึ้นจากน้ำป่า กัดเซาะตลิ่งทำให้บ้านทรุดพังถล่มลงไปทั้งหลังเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา  จากนั้นช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. พบว่ามีบ้านอีกหลังที่อยู่ติดกัน ซึ่งเป็นของนางคำ  อายุ 72 ปี ถูกน้ำกัดเซาะตลิ่งจนพังถล่มลงไปเพิ่มอีกหลังหนึ่ง  สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวบ้านในบริเวณนี้อย่างมาก

ส่วนนางคำ เจ้าของบ้าน ย้ายออกจากบ้านตัวเองไปอยู่บ้านญาติก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเห็นว่าสถานการณ์ไม่ดี ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ล่าสุดเช้าวานนี้ (24 ก.ย.67) นางมุกดา อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านหลังแรกที่พังถล่มช่วงเย็น และนางคำ  อายุ 72 ปี เจ้าของบ้านหลังที่ 2 ที่พังถล่มในช่วงค่ำ พากันกลับมาดูสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านของตัวเอง โดยนางคำถึงกับร้องไห้เสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ขณะที่มีญาติๆมาให้กำลังใจ ขณะที่ชาวบ้านพากันมาติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นางคำ บอกว่า บ้านหลังนี้สร้างมา 10 ปี  ที่ผ่านมาในฤดูฝน ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาก็จะเพิ่มสูงขึ้นและไหลแรงตามฤดูกาล  โดยที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มาช่วยเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กับตลิ่ง โดยใช้ท่อนไม้มาปักและวางแนวกระสอบทราย  แต่ปีนี้กระแสน้ำมาแรงมาก จนซัดกระสอบทรายหายไปกับสายน้ำ และใช้เวลาไม่ถึงครึ่งวัน กัดเซาะดินขอบตลิ่ง จนทำให้บ้านทรุดตัว  หลังจากนี้ไปก็คงจะไม่ซ่อมแซมหรือสร้างบ้านใหม่ตรงจุดเดิม เพราะกลัวจะเกิดอันตรายในปีต่อๆไป พร้อมกับขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้การช่วยเหลือด้วย

ขณะที่นางมุกดา เจ้าของบ้านหลังแรก บอกว่า บ้านหลังนี้กู้เงินธนาคารประมาณ 500,000 บาท มาสร้าง แต่อาศัยอยู่ได้ประมาณ 4 ปี ก็มาพังเสียหายไปทั้งหมด ซึ่งวินาทีที่บ้านพังถล่มต่อหน้าต่อตา ทำให้ถึงกับเข่าทรุดทำอะไรไม่ได้ และหลังจากนี้ก็คงจะหาเงินไปสร้างบ้านที่ใหม่ที่ไม่อยู่ติดแม่น้ำอีก

ด้านนายวัชระ เทพกัน นายอำเภอแม่ริมบอกว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแล้ว ตามระเบียบราชการกรณีบ้านได้รับเสียหายทั้งหลังในเบื้องต้นจะสามารถให้เงินเยียวยาช่วยเหลือได้หลังละสูงสุด 49,500 บาท แต่ยอมรับว่าก็คงจะไม่เพียงพอกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งหลังจากนี้ทางอำเภอจะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สา ซึ่งล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นวงกว้างในอำเภอแม่ริมยังทรงตัว  เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีก

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/EXAJrYPOQiA


คุณอาจสนใจ