สังคม

ทั่วไทยเจอฝนฉ่ำ! ‘พายุซูลิก’ อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน เตือนอีสาน-เหนือตอนล่าง ฝนหนักเทียบเท่าแม่สาย

โดย petchpawee_k

5 ชั่วโมงที่แล้ว

78 views

วันที่ 20 ก.ย.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 (204/2567) ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (20 ก.ย. 67) พายุโซนร้อน “ซูลิก” บริเวณประเทศลาวได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยมีศูนย์กลางบริเวณแขวงคำม่วน ประเทศลาว ห่างไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดนครพนม ประมาณ 100 กิโลเมตร หรืออยู่ที่ละติจูด 18.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.5 องศาตะวันออก

มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนืออย่างช้า ๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง

โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

--------------------------

ขณะที่บ่ายวานนี้ (19 ก.ย.67) นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุฯ ให้ข้อมูลว่า ดีเปรสชันได้ทวีความแรงเป็นพายุโซนร้อนซูลิกแล้ว ขณะนี้ศูนย์กลางพายุ เคลื่อนขึ้นฝั่งที่เวียดนามแล้ว และมีกลุ่มเมฆล้ำเข้ามา ในพื้นที่ภาคอีสานของไทยแล้วบางส่วน และคาดว่า เมื่อขึ้นฝั่งที่เวียดนาม จะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน

แนวโน้มของพายุ จะเคลื่อนตัวไปทางภาคอีสานตอนบนของไทย บริเวณจ.นครพนมและสกลนคร เป็นพื้นที่แรกที่ต้องเฝ้าระวัง

ทั้งนี้หากพายุ ยังคงความแรงไม่ลดลง จะถือว่า "ซูลิก" เป็นพายุลูกแรกของปีนี้ ที่เคลื่อนเข้าสู่ไทยโดยตรง จากนั้นก็จะค่อย ๆ สลาย กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ก็จะทำให้มีฝนตกแช่ ตกซ้ำ ๆ ในพื้นที่อีสานตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง

และจะมีการดึงลมเพื่อไปเลี้ยงพายุ จะทำให้เกิดกลุ่มเมฆฝน ที่ภาคกลาง อย่าง พื้นที่ กทม.และภาคใต้ ฝั่งตะวันตก เช่น ภูเก็ต ตรัง สตูล ระนอง ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับ ภาคตะวันออก อย่าง จันทบุรี ตราด เสี่ยงฝนตกหนัก ลงแรงเช่นกัน

จากอิทธิพลของพายุ จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ภาคอีสาน และภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งบางพื้นที่อาจจะมีฝนตกหนักมากถึง 300 – 400 มิลลิเมตร เทียบเท่ากับปริมาณฝนที่ตกหนักในจังหวัดเชียงรายที่ผ่านมา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ucNLQJKnROE


คุณอาจสนใจ

Related News