สังคม

ฟันโทษสั่งขัง 15 วัน 2 รุ่นพี่ทหารเกณฑ์ ลงโทษพิสดารรุ่นน้อง แผล-รอยช้ำเต็มตัว

โดย nattachat_c

17 ก.ย. 2567

13 views

วานนี้ (16 ก.ย. 67) เพจ สายไหมต้องรอด โพสต์ภาพพลทหาร 2 นาย มีบาดแผลฟกช้ำที่ด้านหลัง ส่งเรื่องร้องเรียนมายังเพจว่าถูกลงโทษแบบพิสดาร โดยระบุว่า "ลงโทษพิสดาร พิกัด : กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ (ติดสนามกีฬาธูปเตมีย์)


แอดครับ พวกผมถูกสั่งลงโทษพิสดาร ให้แทงปลาหมอ ม้วนหน้าปักหัว บนถนน จนมีแผลและรอยช้ำตามตัวเต็มไปหมด พวกผมถามว่ามาทำร้าย มาสั่งลงโทษเรื่องอะไร ก็ไม่มีคำตอบครับ พวกผมโดนมาหลายครั้งแล้วครับ บางครั้งไม่รู้จะอ้างอะไร ก็บอกพวกผมแต่งกายไม่เรียบร้อย เลยสั่งลงโทษ ทั้ง ๆ ที่ก่อนไปเข้าเวร เขามีการตรวจชุดกันหมดแล้วครับ ช่วยพวกผมด้วยนะครับ


ฝาก คุณภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม เอาไงดีคะ?? โฆษกกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ เอาไงดีคะ?? กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ลูกเขามารับใช้ชาติไม่ใช่มาเป็นทาส หวังว่าคงจะไปสั่งลงโทษคนที่ทำร้ายน้องๆพลทหารนะคะ ไม่ใช่ไปสั่งควานหาตัวคนร้องเรียนเอามาลงโทษ #พลทหารไม่ใช่ทาส"


ต่อมา พล.อ.ต. บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงว่า กองทัพอากาศตรวจสอบแล้ว พบว่า ทหารกองประจำการทั้ง 2 คน ถูกทหารกองประจำการรุ่นพี่สั่งลงโทษ เนื่องจากกระทำความผิดในการปฏิบัติหน้าที่รักษาการณ์ ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง โดยทหารกองประจำการรุ่นน้อง ทั้ง 2 คน ยอมรับว่าตนเองกระทำผิดจริง แต่การลงโทษของรุ่นพี่ในครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ถึงแม้ว่าจะเป็นการสั่งลงโทษโดยทหารกองประจำการรุ่นพี่ ซึ่งไม่มีการแตะเนื้อต้องตัวทหารกองประจำการรุ่นน้องทั้งสองคนก็ตาม


เบื้องต้น หน่วยต้นสังกัดได้ลงฑัณฑ์ทหารกองประจำการรุ่นพี่ สั่งขัง 15 วัน ความผิดฐานสั่งลงโทษรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ เหตุการณ์ครั้งนี้ แม้จะเป็นการกระทำระหว่างทหารกองประจำการรุ่นพี่ที่กระทำต่อรุ่นน้อง แต่หน่วยตระหนักในความสำคัญเรื่องดังกล่าว จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีสั่งลงโทษทหารกองประจำการ จนมีรอยฟกช้ำตามร่างกายตามระเบียบของทางราชการอย่างเร่งด่วน


ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาของหน่วยปกครองทหาร จะเข้ารับการฝึกปรับปรุงวินัยตามแบบธรรมเนียมทางทหาร กรณีบกพร่องต่อหน้าที่ในการกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ปล่อยปละละเลยให้เกิดการสั่งลงโทษทหารกองประจำการรุนแรง เกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการซึ่งประกอบด้วย ผู้บังคับบัญชา 3 ลำดับชั้นได้แก่ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ และผู้บังคับกองพัน


กองทัพอากาศพร้อมดูแล และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากพบว่า มีการกระทำผิดจริงให้พิจารณาลงโทษตามตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร อย่างเคร่งครัด  ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำผิด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/K9kCpZ5zw88



คุณอาจสนใจ

Related News