สังคม

ฝนตกหนัก! น้ำป่าทะลักภูเก็ตอีกรอบ - เปิดใจชาวหนองคาย เล่านาทีน้ำโขงเอ่อล้นท่วมบ้าน

โดย petchpawee_k

17 ก.ย. 2567

19 views

เริ่มลดแล้ว! อ.เมืองหนองคาย บางพื้นที่ยังท่วมสูง ชาวบ้านนอนริมทางยุงเยอะขอบคุณไม่ทอดทิ้งกัน บางคนนอนเฝ้าทรัพย์สินในบ้านไม่มีเรือออกไปไหนไม่ได้ต้มมาม่ากิน เผย ปีนี้ท่วมหนักยกของขึ้นที่สูงยังไม่พ้นน้ำ – ด้านหลายจังหวัดภาคใต้ฝนตกต่อเนื่อง น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ตัวเมืองภูเก็ตน้ำขังรอการระบาย

วานนี้( 16 ก.ย.)  เวลา 17.00 น.นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังรอระบาย เนื่องมาจากสภาวะฝนตกต่อเนื่องในจุดต่างในเขตรับผิดชอบโดย


จุดแรก 
ที่ ถนนสายปฎัก บริเวณหน้าตลาดพอเพียง ม.2 บ้านกะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต มีน้ำไหลท่วมเส้นทางจราจร จุดที่ 2 ซ.กะตะ10 ม.4 บ้านคอกช้าง ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต มีน้ำท่วมขังเส้นทางจราจรเล็กน้อย ยานพาหนะสามารถสัญจร


จุดที่ 3 ถนนสายบ่อแร่-เขาขาด ม.6 ต.วิชิต มีน้ำท่วมขัง และต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้า ปัจจุบัน ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.วิชิต และ ทต.วิชิต เข้าดำเนินการรื้อถอนและแก้ไข

จุดที่ 4 ซ.โคกตโนด ม. บ้านกะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจรยานพาหนะเล็กไม่สามารถสัญจรได้จุดที่ 5 ถนนวิเศษขาออก ม.4 บ้านบางคณฑี ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต น้ำท่วมขังผิวการจราจร ยานพาหนะสามารถสัญจรผ่านได้

จุดที่ 6 หน้าร้านซุปเปอร์ชีพ ถ.ปฎัก ม.1 บ้านกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต น้ำท่วมสูงบนผิวการจราจรยานพาหนะไม่สามารถสัญจรได้จุดที่ 7 หน้าโรงแรม ออน ออน ถ.ปฎัก ม.1 บ้านกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต น้ำท่วมสูงบนผิวการจราจรยานพาหนะเล็กไม่สามารถสัญจรได้จุดที่ 8 ซ.ปฎัก12 ม.3 บ้านบางลา ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต มีน้ำท่วมสูงจุดที่ 9 ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ม.10 บ้านยอดเสน่ห์ มีน้ำท่วมขังบนผิวจราจร และไหลเข้าบ้านเรือนร้านค้า จุดที่ 10 ม.1และ ม.7 บ้านใสยวน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต มีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรและไหลเข้าบ้านเรือนร้านค้า

-----------------------------

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดหนองคาย หลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย และ อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ ยังน้ำท่วมสูง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะเริ่มลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ระดับน้ำโขง เมื่อเวลา 21.00 น. มีระดับอยู่ที่ 13.28 เมตร และยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้างรอความช่วยเหลือ ซึ่งก็มีหลายหน่วยงานลงพื้นที่นำอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพไปมอบให้อย่างต่อเนื่อง


ทีมข่าวลงพื้นที่บ้านเวียงคุกกลาง หมู่ 3 ต.เวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย พบว่าบ้านเรือนประชาชน 100 กว่าหลังคาเรือนได้รับผลกระทบถูกแม่น้ำโขงไหลเข้าท่วมวันนี้วันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร รวมถึงวัดศรีมงคลธรรมาราม ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนก็ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่พระต้องขึ้นไปอาศัยอยู่บนกุฎิ ชาวบ้านที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านตัวเองใช้เรือพายออกชุมชน ขณะที่เมื่อวานระดับน้ำลดลง 30-50 เซนติเมตร ชาวบ้านบางคนเริ่มพายเรือเข้าไปสำรวจข้าวของที่เสียหาย


ทีมข่าวไปเจอนายรังสรรค์  อายุ 64 ปี ชาวบ้านเวียงคุกกลาง หมู่ 3 ต.เวียงคุก อ.เมือง อยู่ในบ้านไม้ชั้นเดียว โดยน้ำท่วมขึ้นบนบ้านไม่สามารถอาศัยได้ จึงพาครอบครัวไปอาศัยอยู่บ้านญาติ /วานนี้น้ำลดลง จึงตักน้ำไปล้างโคลนและทำความสะอาดบ้าน เก็บข้าวของที่เสียหายทิ้ง พร้อมทั้งสำรวจความเสียหายของบ้าน แม้น้ำลดยังกลับเข้าไปนอนไม่ได้


นายรังสรรค์ กล่าวว่า บ้านตนเองอยู่ที่ต่ำกระทบอย่างหนัก ถูกน้ำท่วมเป็นหลังแรกๆ คนอื่นเป็นบ้านสองชั้นก็ไปอาศัยอยู่ชั้นสอง ตนต้องออกไปนอนอยู่ริมทาง ยุงก็เยอะ ก่อนหน้านี้น้ำโขงเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนแต่ไม่เคยท่วมบนบ้านของตน ครั้งนี้น้ำท่วมสูงบนบ้านถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย น้ำไหลแรง ตอนนี้รอให้น้ำลดจะได้กลับไปใช้ชีวิตในบ้านอย่างสุขสบาย


ส่วนข้าวของในบ้านที่รับความเสียหาย เป็นเครื่องซักผ้า เสื้อผ้า โทรทัศน์ อุปกรณ์ก่อสร้างพอเก็บไม่ทัน ขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาช่วยเหลือไม่ทอดทิ้งกัน หลังน้ำลดตนได้ตักน้ำที่ท่วมไปล้างทำความสะอาดบ้าง เพราะเต็มไปด้วยโคลน ถ้าแห้งจะล้างทำความสะอาดยาก


จากนั้นทีมข่าวไปที่ ต.มีชัย อ.เมือง ปลุกน้ำท่วม 7 หมู่บ้าน โดยบ้านจอมมณี หมู่ 3 น้ำยังท่วมสูงเมตรกว่า ระดับน้ำลดลงแล้ว 50 เซนติเมตร ชาวบ้านบางส่วนยังอาศัยอยู่บนชั้นสองของบ้าน กลางคืนจะพายเรือกลับเข้าไปนอนในบ้าน กลางวันร้อนจะออกมาอยู่ในเต็นท์ริมถนน เนื่องจากมีการตัดน้ำตัดไฟ ส่วนการช่วยเหลือ มีกู้ภัยนำน้ำดื่ม อาหารเข้าไปแจกจ่าย เพราะบางคนไม่มีเรือเดินลุยน้ำออกมาไม่ได้


นายสมภาร อายุ 38 ปี ชาวบ้านจอมมณี ต.มีชัย อ.เมือง พาไปดูความเสียหายในบ้าน พบว่าข้าวของที่อยู่ชั้นล่างซึ่งเก็บไม่ทันทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้า เตาแก๊ส โซฟาได้รับความเสียหายหมด ยกของขึ้นที่สูงแล้วก็ยังไม่พ้นน้ำ เก็บทันเฉพาะไมโครเวฟกับหม้อหุงข้าว ตอนนี้ตนอาศัยอยู่ชั้นสองของบ้าน เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดไฟฟ้าออกไปหาอะไรกินไม่ได้ก็ต้มมาม่ากิน ทุกวันไปทำงานต้องใส่ชุดเดินลุยน้ำออกไป ทำให้ชุดเปียกจึงแจ้งบริษัทขอลางาน 3-4 วันแล้ว

ส่วนที่บ้านอุ่มเย็น หมู่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ บ้านเรือนส่วนใหญ่อยู่ติดกับแม่น้ำห้วยโมง น้ำล้นตลิ่งเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูง 2 เมตรกว่า บ้านบางหลังเกือบมิดชั้นล่าง และยังมีวัดที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายด้วย ขณะที่ผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านช่วยกันจัดสรรถุงยังชีพ ที่มีหน่วยงานต่าง ๆ นำมามอบให้ เพื่อส่งถึงมือผู้ประสบภัยทุกคนอย่างทั่วถึง


ทีมข่าวไปนางจำปา  อายุ 61 ปี ชาวบ้านอุ่มเย็น หมู่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ ถือกะละมังใส่ของเดินลุยน้ำเข้าบ้านท่ามกลางน้ำลึกเท่าอก เผยว่า บ้านจมน้ำ 4-5 วัน แล้ว วันนี้ (16 ก.ย.) ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น สิ่งของในบ้านเสียหาย ตู้เสื้อผ้า ตู้โชว์ 4-5 ตู้ ถูกน้ำท่วมขนขึ้นชั้นสองไม่ไหว โดยตนและสามีอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ลำบากเรื่องห้องน้ำ ไม่มีห้องน้ำใช้ ต้องเดินลุยน้ำสูงเท่าอกไปขอเข้าบ้านคนอื่น การอาบน้ำก็ตักน้ำที่ท่วมมาอาบ

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพันทหารพัฒนานำกำลังพร้อมเรือท้องแบน 2 ลำมาที่บ้านดอนหมี หมู่ 6 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ หลังได้รับรายงานว่า น้ำจากแม่น้ำโมงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านดอนหมีอย่างรวดเร็ว โดยจุดนี้ที่น้ำท่วมเพราะแม่น้ำโขงหนุนสูงขึ้นดันเข้ามา ทำให้น้ำจากคลองสาขาต่าง ๆ ที่รับน้ำเหนือมา ไม่สามารถที่จะระบายออกสู่แม่น้ำโขงได้


โดยชาวบ้านที่นี่ บอกว่า ระดับน้ำในลำน้ำโมงเริ่มปริ่มๆ ตลิ่งมาได้ประมาณ 4 วัน แต่ยังไม่ท่วมในหมู่บ้าน กระทั่งเมื่อคืนช่วง 5 ทุ่ม มีฝนตกหนักและมีน้ำเหนือไหลมาสมทบกับแม่น้ำโขง ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำโขงก็หนุนสูงทำให้น้ำมันดันกัน สุดท้ายช่วงเวลาเพียงข้ามวัน น้ำท่วมทั้งหมู่บ้านสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนเก็บของหนีน้ำไม่ทันต้องยอมปล่อยทิ้งให้เสียหาย

โดยตลอดทางที่เรือท้องแบนของเจ้าหน้าที่เข้าไปมอบสิ่งของ 2 ข้างทางเป็นทุ่งนากว่า 100 ไร่มีน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งในหมู่ 6 บ้านดอนหมี จุดนี้มีเกือบ 100 หลังคาเรือนมีเพียงบ้านหลังเดียวที่ถมที่สูงน้ำไม่ท่วม ทางเจ้าของบ้านเปิดบ้านเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวและให้ชาวบ้านนำรถมาจอดได้ แล้วเวลามีจิตอาสานำอาหารน้ำดื่มของอุปโภคบริโภคต่างๆ มาบริจาคก็จะมารวมกันที่บ้านหลังนี้จากนั้นชาวบ้านก็จะมาแจกจ่ายแบ่งปันกันไป


จากนั้นทีมข่าวเดินทางไปที่บ้านป่างิ้ว หมู่ 1 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงที่มีปริมาณมาก และทำให้แม่น้ำห้วยโมง ไม่สามารถระบายน้ำออกแม่น้ำโขงได้ น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ตำบลท่าบ่อ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ระดับน้ำที่ท่วมในชุมชนเพิ่มสูงขึ้น บางจุดสูงระดับอก


นางรัตนา อายุ 62 ปี บ้านป่างิ้ว หมู่ 1  ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ ตนอาศัยอยู่ในบ้านกับลูกหลาน บ้านอยู่ที่ต่ำถูกน้ำท่วมไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ จึงไปอาศัยอยู่บ้านญาติ โดยพาลูกหลานมานั่งอยู่หน้าปากซอยรอรับอาหารที่มีคนนำมาแจกจ่าย เนื่องจากน้ำท่วมประกอบอาหารยากลำบาก และคอยเก็บของที่ไหลออกมาจากในบ้านของตัวเองทั้งรองเท้า กะลามัง พร้อมทั้งแบ่งอาหารที่ได้รับแจกให้สุนัขกินด้วย มันว่ายน้ำออกมาตัวสั่นหิวโซ ไม่ได้กินข้าว เกือบ 30 ปีแล้วไม่เคยเห็นน้ำท่วมหนักขนาดนี้

เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างแสงธรรมฯ สูงเนิน ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ ให้ไปช่วยขนย้ายสิ่งของและอพยพออกจากบ้าน เนื่องจากแม่น้ำโมง ระบายออกแม่น้ำโขงไม่ทัน เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ


ทีมข่าวลงพื้นที่พร้อมกับกู้ภัยฯ พบว่าในพื้นที่ชุมชนระดับน้ำสูง 1-3 เมตร ซึ่งต้องขับเรือฝ่าทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วมเข้าไปภายในชุมชน ซึ่งนาข้าวและพื้นที่การเกษตรก็ได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนยังไม่อพยพเพราะเป็นห่วงบ้าน กู้ภัยจึงได้นำถุงยังชีพและน้ำดื่มให้ไว้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งชาวบ้านร้องขอยากันยุงด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6MZUp1L8X7Y

คุณอาจสนใจ

Related News