สังคม

อย.ประสานกรมอนามัย ตรวจสอบฟาร์มกัญชากลางกรุง ส่งกลิ่นเหม็น ทำชาวบ้านเดือดร้อน

โดย nutda_t

9 ก.ย. 2567

169 views

จากกรณีคุณอ้อม (นามสมมติ) ร้องเรียนกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า บ้านทาวน์เฮาส์ ที่อาศัยย่านพระโขนง มีคนเช่าบ้านที่อยู่ติดกัน ปล่อยให้ผู้เช่าเข้ามาปลูกฟาร์มกัญชา เมื่อเดือนมีนาคม จากที่เป็นชุมชนที่อยู่อย่างสงบ หลังจากนั้นก็ได้รับผลกระทบทั้งทางเสียง และหนักสุดคือ กลิ่นของกัญชา ที่เข้าไปในบ้าน ทำให้หลายคนต้องเก็บตัวในบ้าน เปิดเครื่องฟอกอากาศ

คุณอ้อม บอกว่า เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม มีการติดตั้งอุปกรณ์ ต่อมาเดือนเมษายน ได้ยินเสียงสั่นสะเทือนมาตามผนัง และโครงสร้างกำแพง เพราะต้องใช้กำแพงร่วมกับเพื่อนบ้านหลังนี้ จนปลายเดือนเมษายน ผนังฝั่งที่ใช้ร่วมกัน ก็มีความชื้นมากกว่าปกติ และทำให้ตู้เสื้อผ้าบิ้วอินไม้โป่งพอง พบว่ามีปลวกกินตู้เสื้อผ้ากลางบ้าน คาดว่าเกิดจากความชื้ทำให้โครงไม้ผุพัง ทั้งนี้ปัญหาเสียง ก็มีเสียงดังเรื่อยมา จนถึงประมาณกรกฎาคม สิงหาคมที่เงียบไป แต่ตอนนี้เหมือนเริ่มกลับมาแล้ว

ส่วนปัญหาเรื่องกลิ่น หนักสุดเป็นพฤษภาคมจนถึงมิถุนายน ที่กลิ่นแรงมาก แบบตลบอบอวลเข้าบ้าน ทุกคนต้องปิดบ้านและหนีเข้าบ้านกันหมด แล้วก็ใช้เครื่องฟอกอากาศ

ทั้งนี้ ช่วงที่ผู้เช่าย้ายเข้ามา ก็เริ่มมีการห่อฟอย เอาถังออกซิเจนเข้ามา ชาวบ้านก็เคยติดต่อสอบถามไปที่เจ้าของบ้านที่ให้เช่า ซึ่งเป็นบริษัทแห่งหนึ่ง ทางเจ้าของบอกว่า ผู้เช่าจะทำโชว์รูมปลูกกัญชา แนวออร์แกนิค เพื่อให้ลูกค้าเดินมาดูว่าปลูกยังไง และมีฟาร์มอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี แต่พอนานวัน ตนเองมองว่ามันดูยิ่งใหญ่ และมีอุปกรณ์มากขึ้น

ที่ผ่านมา เดือนเมษายน ได้ร้องเรียนแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ ที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพระโขนง จากนั้นเดือนพฤษภาคม สำนักงานเขต ได้มาตรวจในบ้าน ที่ตนร้องเรียน แม้จะให้มีการแก้ไข แต่ก็ไม่ดีขึ้น

ทั้งนี้ จากรายงานของเขต การปลูกไม่ได้มีอะไรป้องกัน ไม่มีฉนวนหุ้ม มันไม่ใช่โชว์รูมแล้ว แล้วก็ตรงนี้เป็นบ้านพักอาศัย เป็นแหล่งชุมชน ถามว่าผิดกฎหมายไหม ตอนนี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ความรับผิดชอบต่อสังคมมันไม่มี เพราะคุณทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่ควรมาตั้งในชุมชน

ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานเขตได้เข้าไปตรวจสอบและได้มีการทำเอกสารชี้แจงมาที่ผู้ร้องเรียน โดยพบว่าการแก้ปัญหาทางกลิ่น ได้มีการนำม่านพลาสติกที่มีแม่เหล็กดูดมาติดตั้ง ป้องกันกลิ่น ส่วนเสียง มีการนำแผ่นกระดาษเคลือบโฟม 3 มิติ มาติดที่กำแพง ส่วนการแก้ไขเรื่องสั่นสะเทือน มีการนำแผ่นยางมาติดตั้งที่ใต้ฐานรองขาของชั้นปลูก นำมาวางใต้เครื่องลดความชื้น และใช้แผ่นฟองน้ำนำมาติดกับพัดลมผนังและพัดลมแบบอินไลน์

ทีมข่าวได้พูดคุยกับอาม่า ที่อยู่บ้านละแวกใกล้เคียง บอกว่า กลิ่นแรงมาก เวลาออกมาเดินข้างนอกก็ไม่ไหว เวียนหัว น้ำตาไหล คอแห้ง บางทีเวียนหัวแบบอยากจะอาเจียน ที่ผ่านมา หน่วยงานก็แก้ไม่ได้เลย นี่มันเรื่องอากาศทำลายคนอื่น จึงอยากบอกกับคนที่เช่าว่า ย้ายออกไปเร็วๆ เลย

ทีมข่าวสอบถามไป คุณสายทิพทย์ สุคนธ์มณี ผู้อำนวยการเขตพระโขนง ชี้แจงว่า หลังรับร้องเรียน ได้สั่งการให้ทางผู้เช่าแก้ไขปรับปรุงตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ทราบว่า ผู้ให้ใบอนุญาตปลูกต้นกัญชาได้ กรณีนี้ ทางกรมการแพทยแผนไทย เป็นผู้อนุญาตให้ส่งออกสมุนไพรควบคุม เพื่อการค้าตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย 2542

ทีมข่าวสอบถาม อย. (สำนักงานคณะกรรมการองค์การอาหารและยา ) ชี้แจงว่า การปลูกกัญชา ขณะนี้ไม่ได้มีกฎหมายกำกับ แม้จะมีการปลดกัญชาออกจากยาเสพติด เมื่อปลูกแล้ว ต้องไปดูว่าได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุขหรือไม่ โดยกรมอนามัยเป็นผู้รักษา พ.ร.บ.นี้ ล่าสุด อย.ได้ประสานกรมอนามัย รับทราบแล้ว จะลงไปตรวจสอบในพื้นที่อีกครั้ง

ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ พบว่าบ้านเช่าที่ปลูกกัญชา วันนี้ได้ติดป้าย เป็นภาษาอังกฤษว่า หยุด ทั้งนี้ทีมข่าว ได้กดออด แต่ไม่มีใครเปิดประตูตอบรับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กัญชา ,กรมอนามัย ,อย.

คุณอาจสนใจ

Related News