สังคม

หญิงร้อง ถูกบริษัทประกันไม่ต่ออายุกรมธรรม์ อ้างมีความเสี่ยงสูง เคลมเยอะ

โดย nutda_t

2 ก.ย. 2567

12.8K views

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก คุณเจ นามสมมติ ว่า ถูกบริษัทประกันแห่งหนึ่ง แจ้งยกเลิก อ้างว่าผู้เอาประกันมีความเสี่ยงสูง ทำให้คิดว่าถูกเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม

คุณเจ เล่าว่า ทั้งครอบครัวมี 5 คน พ่อแม่ และลูก 3 คน ก่อนนี้ไม่ได้สนใจจะซื้อประกัน แต่ไปโรงพยาบาลเอกชนบ่อย จนรู้จักพยาบาล ได้แนะนำประกัน เลยช่วยซื้อเมื่อปี 2563 เป็นประเภทประกันสุขภาพ ก่อนทำแถลงประวัติการรักษาทั้งหมด และยื่นสเตตเมนต์ 6 เดือน ถึง 1 ปี โดยตนซื้อประกันให้ทั้งบ้าน แต่หลายบริษัท ซึ่งแต่ละคนทำไม่เหมือนกัน

"วันที่ 8 มิถุนายน 2563 ตอนนั้นร่างกายแข็งแรงดี จึงเลือกทำประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย 10 ล้านต่อปี กับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยปี 2564 คลอดลูกคนที่ 3 ทำให้ภูมิของร่างกายเริ่มตก บวกกับให้นมบุตรมาตลอด ต่อมาปี 2565 ติดโควิดทั้งบ้าน ไปแอดมิดที่โรงพยาบาล ค่ารักษาทั้งหมด 5 คน รวมกัน 8 แสนบาท บริษัทประกันจ่ายให้

จากนั้น ปี 2566 เพิ่งคลอดลูก และให้นมบุตรจึงทำให้มีฮอร์โมนแปรปรวน เป็นรอบเดือนนานถึง 8 เดือน พอหายจากโควิด ก็เป็นลองโควิด ทำให้ทั้งบ้านป่วยบ่อย บวกกับโรงเรียนเปิดเรียนปกติหลังโควิด บุตรคนที่ 1 ไปโรงเรียน กลับมาติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์หนึ่งมา ตนและคนในบ้านก็ติดด้วย พอหายได้ไม่กี่เดือน ลูกคนที่ 2 ไปโรงเรียนก็ติดไข้หวัดคนละสายพันธุ์ แล้วก็ยังมาติดทั้งบ้านอีก จึงทำให้เข้าออกโรงพยาบาลบ่อยมาก และแอดมิต 2-3 คน


จากนั้น ปี 2567 เนื่องจากเป็นหวัดบ่อยจึงทำให้เป็นไซนัส จึงได้ผ่าตัดไซนัสและจมูกคด แต่พอเลิกให้นมบุตร คุณหมอเปลี่ยนยาที่แรงขึ้น จึงเปลี่ยนวิธีเป็นการจี้จมูกลดบวมแทน ขณะรอห้องพักฟื้น ร่างกายเกิดชาครึ่งซีก อ่อนแรง มีอาการเหมือนคนสโตรก โชคดีที่อยู่โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำถึงได้เข้ารับการรักษาได้ทันที สุดท้ายได้แอดมิต ประกันก็จ่ายค่ารักษาให้ทั้งหมด 180,000 บาท จึงภูมิใจมากที่คิดถูก เลือกบริษัทที่มั่นคงทางการเงินและการทำงานอย่างมีความเที่ยงตรง จึงบอกญาติพี่น้องให้ซื้อตามหลายคน

แต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 ครบอายุกรมธรรม์ บริษัทไม่ให้ต่ออายุกรมธรรม์ ทั้งๆได้โอนเงินค่าเบี้ยประจำปีไปแล้ว 46,000 บาท แต่บริษัทก็โอนคืน แล้วอ้างสาเหตุว่า

1.ลูกค้ามีความเสี่ยงภัยสูง เคลมเยอะ หากลูกค้าคนไหน นอนโรงพยาบาลมากกว่า 3 ครั้งต่อปี บริษัทนับว่ามีความเสี่ยงภัยสูง บริษัทประกันไม่สามารถรับความเสี่ยงภัยนี้ได้

2. ในวัย 35-40 ปี ไม่ควรป่วยกว่าคนทั่วไปในวัยเดียวกัน

3.มีครั้งหนึ่งไปนอนโรงพยาบาล ด้วยอาการปวดหัว บริษัทมองว่าไม่มีความจำเป็น แต่ความเป็นจริงคือ ปวดหัวรุนแรง ตาลืมไม่ขึ้น ปากพูดไม่ได้ และบริษัทก็อนุมัติแฟกเคลมค่ารักษาตั้งแต่วันนั้นแล้ว สุดท้ายบริษัทบอกว่า บริษัทสามารถยกเลิกได้ ต่อให้เราเป็นก่อนทำแถลง ประวัติทั้งหมดไม่เคยปกปิด และมีความจำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล เพราะมีคำว่า “แต่ ขึ้นกับการพิจารณาของบริษัท”

คุณเจ กล่าวอีกว่า ทำไมในเมื่อเราบริสุทธิ์ใจก่อนทำ เลือกบริษัทประกันชีวิตมหาชน ก่อนทำแข็งแรงดี พอเราป่วยเยอะแล้วจึงมายกเลิก อ้างว่ามีความเสี่ยงสูง ทั้งๆบริษัทบอกขายความเสี่ยงในอนาคต ให้เอาความเสี่ยงมาให้บริษัท ปีที่แล้วทั้งบ้านป่วยเยอะ เคลมคนละหลายแสน บริษัทที่ลูกๆทำเป็นบริษัทประกันภัย ปีนี้ก็สามารถต่ออายุกรมธรรม์ได้ปกติ ยกเว้นตัวเอง ที่ใช้อีกบริษัทที่เป็นประกันชีวิตมหาชน เหมาจ่าย 10 ล้าน แต่กลับถูกยกเลิก สามีตนก็ทำหลายบริษัท ไม่ได้แอดมิต 2 ปี มาต้นปีนี้ป่วย นอนโรงพยาบาลไป 2 คืน ตอนกลับส่งแฟกเคลมบริษัทประกันแรก เหมาจ่าย 10 ล้าน ผลคือบริษัทแจ้งว่า ไม่พบข้อบ่งชี้จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล บริษัทไม่จ่าย โชคดีที่ตนซื้ออีกบริษัทที่เป็นบริษัทประกันภัย ให้สามีที่เหมาจ่ายแค่ 700,000 บาท จึงให้โรงพยาบาลแฟกเคลมบริษัทที่ 2 ในวันเดียวกัน ผลคือบริษัทประกันที่ 2 ชำระให้ครบทุกบาท ไม่ต้องสำรองจ่ายเลย

"วันนี้ จึงออกมาร้องสื่อ อยากให้ประชาชนชาวไทยหลายคน ที่เห็นคุณค่าของประกัน กลับไปดูกรมธรรม์ที่ถือมาหลายปีก่อนวันที่ 8 พ.ย. 2564 ว่าบริษัทสามารถยกเลิกได้ หากเราถือมา 3 ปี 5 ปี หรือมากกว่า 10 ปี ถ้าปีที่1 เราป่วยเยอะ เคลมเยอะ ปีที่ 1 และ 2 บริษัทสามารถยกเลิกได้ แล้วคนที่ป่วยมาเยอะแล้ว จะไปทำต่อที่ไหนก็ยาก เหมือนติดเครดิตบรูโรของการซื้อประกันสุขภาพ รวมถึงโรคร้ายแรงได้อีกด้วย อยากให้มีหน่วยงาน มาช่วยคนกลุ่มนี้ กลุ่มที่ทำประกันสุขภาพมาก่อน 2 ปีที่ผ่านมานี้ด้วย ไม่ใช่แค่เพิ่งจะคุ้มครองคนที่ทำหลังจาก คปภ.คุ้มครอง เพราะประชาชนขาวไทยหลายคนไม่ทราบ ว่าประกันสามารถยกเลิกได้ ถ้าคนไหนยังแข็งแรงดี แนะนำรีบไปเปลี่ยนเป็นแผนใหม่ ร่างกายที่ป่วยอยู่แล้ว กลับมาโดนประกันที่มั่นคงยกเลิก สุขภาพจิตใจก็ย่ำแย่ตาม ไม่อยากให้ใครต้องเจอแบบเธอ" คุณเจ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประกันสุขภาพ ,บริษัทประกัน

คุณอาจสนใจ

Related News