สังคม

ชาวขอนแก่นโอด ฝนตกหนักน้ำเซาะถนนขาด อยากได้ถนนลาดยาง แต่ สภา อบต.ไม่อนุมัติ

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2567

108 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นชาวบ้านในพื้นที่บ้านเหล่าใหญ่ หมู่ 13 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โพสต์คลิปลงใน กลุ่มเฟซบุ๊ก ขอนแก่นร้องเรียนอะไรบอกไว้ที่นี่


เป็นคลิปหญิงสูงอายุคนหนึ่งยืนร้องไห้ขอความช่วยเหลือ อยากให้หน่วยงานราชการมาดูปัญหาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาจากน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะถนน ทำให้มวลน้ำพัดพาทรายเข้ามาในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย พร้อมฝากไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มาช่วยเหลือโดยเร่งด่วน โดยการระบายน้ำไปลงหนองลุมพุก


วานนี้ (1 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับชาวบ้านเหล่าใหญ่ และได้พูดคุยกับนางสุริยาวดี โพธิ์ดู่ อายุ 56 ปี ชาวบ้านที่ยืนร้องไห้ในคลิป พร้อมกับชาวบ้านอีกหลายคน ยืนชูป้ายขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลาก โดยป้ายข้อความ ระบุว่า

  • “น้ำป่าพัดดิน ถนนชำรุด ชาวบ้านอยากได้ถนนลาดยาง”
  • “ป่าโคกใหญ่ฉิบหาย น้ำป่ามาไร่นาเสียหาย”
  • “แก้ปัญหาอย่างยั่งยืนทีเดียวจบได้บ่”
  • “ชาวบ้านเหล่าใหญ่อยากได้ถนนลาดยาง”

ชาวบ้านพาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก พบว่า ถนนดังกล่าวเป็นถนนดินซึ่งใช้สัญจรมาตลอด  เป็นเส้นทางที่สามารถออกไปยังหลายหมู่บ้านหลายตำบล และเป็นเส้นทางไปพื้นที่ อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น ได้  


ที่ผ่านมายังไม่มีผลกระทบอะไรเกิดขึ้น กระทั่งฝนตกหนักในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมา น้ำจากป่าโคกใหญ่ไหลกัดเซาะถนนจนขาด ซึ่งทาง อบต.บ้านขามได้เข้ามาซ่อมแซมไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ก็ขาดอีกครั้ง จนกระทั่งมวลน้ำได้กัดเซาะ และพัดเอาทรายมาปกคลุม รวมถึงกัดเซาะพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านจนทรุด และถูกน้ำพัดพาไป กลายเป็นเวิ้งดินทรายขนาดใหญ่ ไม่สามารถเพาะปลูกได้


ชาวบ้านพาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก พบว่า ถนนดังกล่าวเป็นถนนดินซึ่งใช้สัญจรมาตลอด เป็นเส้นทางที่สามารถออกไปยังหลายหมู่บ้านหลายตำบล และเป็นเส้นทางไปพื้นที่ อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น ได้ ที่ผ่านมายังไม่มีผลกระทบอะไรเกิดขึ้น กระทั่งฝนตกหนักในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมา น้ำจากป่าโคกใหญ่ไหลกัดเซาะถนนจนขาด ซึ่งทาง อบต.บ้านขามได้เข้ามาซ่อมแซมไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ก็ขาดอีกครั้ง จนกระทั่งมวลน้ำได้กัดเซาะและพัดเอาทรายมาปกคลุมและกัดเซาะพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จนทรุดและถูกน้ำพัดพาไป กลายเป็นเวิ้งดินทรายขนาดใหญ่ ไม่สามารถเพาะปลูกได้

นางสุริยาวดี บอกว่า ตนเองได้ร้องขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ ไปแล้ว เมื่อ 2 เดือนก่อน ได้รับแจ้งกลับมาว่า จะมีการประสานหลาย ๆ หน่วยงานที่ มีหน้าที่ช่วยเหลือมาจับเข่าคุยหาทางแก้ไข แต่ผ่านไป 2 เดือน ก็ยังไม่มีความคืบหน้า และเนื่องจากมวลน้ำเริ่มกัดเซาะสร้างความเสียหายขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จนพื้นที่การเกษตรที่ตนเองปลูกมันสำปะหลังกับน้องสาว 40 กว่าไร่ ถูกน้ำกัดเซาะทรุดลงไป และมีทรายเข้าปกคลุมพื้นที่ กลัวว่าความเสียหายจะขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ หากยังไม่มีการซ่อมแซมถนน จึงได้พูดคุยกับชาวบ้านหลาย ๆ คนและตัดสินใจอัดคลิปลงในโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สื่อมวลชน และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน และเข้ามาช่วยเหลือ


โดยชาวบ้านต้องการให้ทำเป็นถนนลาดยาง จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว และขุดลอกหนองลุมพุก ซึ่งอยู่ด้านล่างก่อนเข้าหมู่บ้าน ห่างจากจุดที่ถนนขาดไปประมาณ 2 กม. เพื่อให้มวลน้ำไหลลงไปยังหนองลุมพุก และชาวบ้านก็จะได้มีน้ำไว้ใช้สำหรับการเกษตรอีกด้วย


แต่หากซ่อมแซมเป็นลูกรัง ไม่นานก็จะต้องประสบปัญหาเก่าซ้ำ ๆ เช่นเดิม เพราะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้นไม่ใช่แค่พื้นที่บ้านเหล่าใหญ่เท่านั้น แต่ตอนนี้ ได้รับผลกระทบเสียหายไปแล้ว 2 ตำบล ทั้งตำบลบ้านโนน และตำบลบ้านขาม 


นายอดิศักดิ์ กิตติปัญญาศิริ ปลัดอาวุโส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่มาพบกับชาวบ้าน และชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาล่าสุดว่า เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มวลน้ำกัดเซาะจนถนนขาดไปแล้วรอบหนึ่ง โดยได้ซ่อมแซมไปแล้วก่อนหน้านี้และมาขาดซ้ำอีกครั้ง ซึ่งทางอำเภอไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ลงพื้นที่มาสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา และได้รายงานไปยังจังหวัดทราบแล้ว  


ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่ ต.บ้านขามรวม 1,000 ไร่ โดยจะมีการชดเชยพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย แบ่งเป็นพื้นที่นาข้าว ชดเชยให้ไร่ละ 1,340 บาทต่อไร่ และพื้นที่ปลูกอ้อยกับมันสำปะหลัง ชดเชยให้ไร่ละ 1,900 บาทต่อไร่ โดยชดเชยให้ไม่เกิน 30 ไร่ต่อคน ซึ่งจะมีการจ่ายเงินชดเชยภายในเดือนกันยายนนี้ โดยในวันที่ 5 ก.ย.2567 นี้ ทางคณะกรรมการจะลงพื้นที่มาสำรวจความเสียหายเพื่อเข้าที่ประชุมรับรองในการช่วยเหลือต่อไป


ในส่วนของถนนนั้น จากการตรวจสอบทราบว่า ทาง อบต.บ้านขาม ได้เปิดประชุมสภาเพื่อซ่อมแซมเร่งด่วนแล้วแต่สภาไม่อนุมัติ โดยในส่วนนี้ทางจังหวัดได้อนุมัติใช้งบฉุกเฉินในการซ่อมแซมถนนแล้ว โดยในแผนระยะยาวนั้น ทราบว่าอยู่ในแผนปีงบประมาณ 2568 ของทาง อบจ.ที่จะดำเนินการทำถนนเป็นดินลูกรัง พร้อมกับขุดลอกหนองลุมพุกเพื่อรองรับมวลน้ำที่ไหลลงมาตามเส้นทางน้ำ

-------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/R0J_vWI5V5o

คุณอาจสนใจ

Related News