สังคม

แม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งท่วมถนนแลนด์มาร์กบึงกาฬ ยาวกว่า 3 กม.

โดย nutda_t

26 ส.ค. 2567

315 views

วันที่ 26 ส.ค. เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.บึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 12.20 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.80 เมตร โดยมีมวลน้ำเหนือจากลำน้ำสาขา และปริมาณน้ำสะสมจากภูเขาควาย ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ไหลลงมาตามลำห้วย และแม่น้ำสายหลักของฝั่ง สปป.ลาว เช่น แม่น้ำงึม แม่น้ำเงียบ และแม่น้ำปากซัน ไหลลงมาบรรจบใน จ.บึงกาฬ ทำให้ระดับแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอีก

ระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ไหลกลับเข้าลำห้วยปาน ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ เริ่มเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มและติดกับลำห้วยในพื้นที่บ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ เช่นเดียวกับที่บริเวณถนนแลนด์มาร์ก ของโครงการพัฒนาตามผังเมืองรวม จ.บึงกาฬ บริเวณริมถนนข้าวเม่า ที่ออกแบบการก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง บนพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ ระดับน้ำที่สูงเอ่อล้นเขื่อนป้องกันตลิ่ง ตั้งแต่หน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบึงกาฬ ไปจนถึงริมแม่น้ำโขง บ้านนาโนน ม.4 ต.บึงกาฬ ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร  เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบึงกาฬ ต้องน้ำแผงกั้นเหล็กมาตั้ง แจ้งเตือนประชาชนงดใช้ถนนแลนด์มาร์ค จนกว่าน้ำจะลดลง

ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากตั้งข้อสงสัย และตำหนิการออกแบบก่อสร้างแลนด์มาร์คบึงกาฬ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าทำไมไม่ทำเขื่อนป้องกันตลิ่งให้สูงเท่ากับถนนริมแม่น้ำโขง ทั้งที่ชาวบ้านเคยทักท้วงตั้งแต่การทำประชาวิจารณ์แล้วว่า ช่วงหน้าฝน ระดับน้ำโขงจะสูงอาจจะทำให้น้ำท่วมเสียหายได้ บางส่วนก็บ่นเสียดายเงินงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน

ส่วนที่แคมป์คนงานก่อสร้างถูกน้ำท่วมเห็นเพียงหลังคา ผู้รับเหมาต้องขนย้ายเครื่องมือเครื่องจักร ขึ้นมาไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม ขณะที่การก่อสร้างสะพานและเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ในพื้นที่บ้านนาโนนนา ม.4 ต้องหยุดชะงักในทันที เพราะถูกน้ำท่วมไม่สามารถทำการก่อสร้างได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำโขง ,น้ำท่วม ,บึงกาฬ

คุณอาจสนใจ

Related News