สังคม

'สวนนงนุชพัทยา' ยกทัพโขลงช้าง 38 เชือก จัดพิธีรับขวัญช้างเชือกที่ 6 ของปี ชื่อ ‘พลายขนุน’

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

4 views

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 สวนนงนุชพัทยาได้จัดพิธีรับขวัญช้าง ณ ศาลประกำ 200 ไร่ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี โดยครั้งนี้เป็นเชือกที่ 6 ของปี


เวลา 9.00 น.ได้นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าคณะตำบลภูตาหลวง วัดสามัคคีบรรพตมาประกอบพิธีรับขวัญน้องช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยาต้อนรับลูกช้างที่เกิดใหม่


ทั้งนี้ ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่เราจะมีช้างเพิ่มอีก 1 เชือก เป็นช้างที่มีอารมณ์ดีที่สุดทั้งแม่และลูกในบรรดาช้างทั้ง 6 เชือก ในปีนี้


โดย ปัจจุบันมีจำนวนช้าง 79 เชือก ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ปางช้างสวนนงนุชพัทยาได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทยด้วย


ส่วนขบวนรับขวัญช้างประกอบไปด้วยนางรำจำนวน 30 คน / โขลงช้าง จำนวน 38 เชือก โดยมีพิธีคล้องพวงมาลัย และสายสิญจน์ ลงแป้งเจิมหน้าผากแม่ช้าง และลูกช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล


ทั้งนี้ ท่านประสวนนงนุชพัทยา ตั้งชื่อให้น้องช้างว่า ‘พลายขนุน’ ในส่วนของพ่อช้างชื่อ พลายมุก แม่ช่างชื่อ พังชมพู่ ตกลูกเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 00.15 น. ซึ่งแม่ช้างเพิ่งเคยตกลูกเป็นเชือกแรก ทั้งคู่สุขภาพแข็งแรง มีควาญช้างดูแลเป็นอย่างดี

------------





คุณอาจสนใจ

Related News