สังคม

สาวร้อง เดินตกท่อระบายน้ำหลัง สน.ดุสิต ขาหัก พักฟื้นนานนับเดือน ขาดรายได้ ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2567

217 views

สาวเดินตกท่อระบายน้ำด้านหลัง สน.ดุสิต ขาซ้ายหัก เส้นเอ็นฉีกขาด ต้องผ่าตัดเร่งด่วน แพทย์พักฟื้นนานนับเดือน แถมหยุดงาน-ขาดรายได้ ลั่น หากก้าวขายาวกว่านี้ คงตกทั้งตัว วอนหน่วยงานรับผิดชอบ แต่ปัญหายังไม่ชัดเป็นพื้นที่ใคร ด้านเขตดุสิตฯ เผย โรงพักเช่าที่ สนง.ทรัพย์สิน ระบุ แม้ไม่ใช่เจ้าของโดยตรงต้องมีเจ้าภาพรับผิดชอบ ล่าสุด รอง ผกก.สืบฯ ใช้งบส่วนตัวซ่อมแล้ว ส่วนการเยียวยาอยู่ระหว่างหารือ


กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ทราบชื่อคือ “น.ส.นันทนัช หรือคุณบวบ” อายุ 31 ปี  โพสต์ในกลุ่ม “ทนายอาสา” หลังจากที่เธอตกท่อใน สน.ดุสิต  เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ขาหัก กระดูกเคลื่อน เส้นเอ็นฉีกขาด จนต้องผ่าตัดและดามเหล็ก ไม่สามารถเดินเองหรือลงน้ำหนักได้  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดออกหน้ามารับผิดชอบ เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.67 ที่ผ่านมา

คุณบวบ โพสต์ข้อความระบุว่า “รบกวนสอบถามค่ะ คือหนูเกิดอุบัติเหตุ เดินตกท่อใน สน.ดุสิต เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ขาหัก กระดูกเคลื่อน เส้นเอ็นฉีดขาด ต้องผ่าตัดและดามเหล็กใส่ ไม่สามารถเดินเองหรือลงน้ำหนักได้เลย ต้องขาดงานทำให้สูญเสียรายได้ และไม่ได้รับการเยียวยาดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาจากหน่วยงานใดเลย ไม่ทราบว่ามีวิธี หรือต้องดำเนินการขั้นตอนไหนบ้าง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับผิดชอบและซ่อมแซมท่อดังกล่าว


ปล.ท่อดังกล่าว แตกชำรุด เป็นรูขนาดใหญ่ และสถานที่เกิดเหตุไม่มีไฟฟ้าให้ความสว่าง ไม่มีการติดตั้งป้ายเตือน หรืออะไรที่บ่งบอกว่าท่อชำรุด จากการสอบถามคนในพื้นที่ทราบว่าท่อตรงนั่นเคยมีคนตกหลายคนแล้วแต่ก็ไม่ได้การแก้ไขแต่อย่างใด”

โดยฝาท่อ ที่ น.ส.นันทนัช หรือคุณบวบ ตกลงไป    จะเห็นว่า เป็นแผ่นปูนปิดทับท่อระบายน้ำ อยู่ในสภาพผุพัง เป็นรู มีแง่งเหล็กที่สนิมกินโผล่ออกมาหลายซี่


ทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.นันทนัช หรือ คุณบวบ ซึ่งเธอที่กำลังพักรักษาตัวเพราะตกท่อขาหักอยู่ที่บ้านฝั่งธนบุรี เล่าว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.67 ที่ผ่านมา เวลาประมาณตีสอง  ตั้งใจจะไปหาเพื่อนแถวๆ หลัง สน. แต่ปรากฏว่าโทรหาเพื่อนไม่ติด จึงคิดว่าจะเดินทางกลับ  เมื่อเดินผ่านจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นจุดที่รถจอดเรียงๆ กันอยู่  ตนไม่รู้ว่ามีฝาท่อแตก อยู่ในระหว่างช่องที่รถจอดอยู่ 2 คัน จึงเดินเหยียบ ทำให้ขาซ้ายที่เหยียบฝาท่อ ตกลงไป แต่ขาขวายังอยู่บนพื้นถนน แขนยังขนาบกับปากท่อ เธอพยายามจะดันตัวลุกขึ้นมาจากท่อ  แต่ลุกไม่ไหว จึงตะโกนให้คนช่วย แต่ไม่มีใครได้ยิน  เพราะเป็นช่วงกลางคืน  แต่สักพักมีตำรวจที่อยู่แถวนั้นได้ยินและมาช่วยดึงตัวเธอขึ้นมา  จากนั้นเธอก็โทรหาเพื่อนให้ช่วยขับรถไปส่งโรงพยาบาล  


คุณนันทนัช เล่าย้อนว่า ตอนที่ตกท่อคิดว่าตัวเองแค่ขาแพลง เพราะขยับไม่ได้ และรู้สึกปวดมากๆทั้งเจ็บทั้งชา  มีเลือดเล็กน้อย ตอนนั้นยังไม่ได้คิดว่าถึงขั้นขาหัก  พอไปถึง รพ.วิชัยยุทธ คุณหมอเอกซเรย์ และใส่เฝือกให้ก่อนกลับบ้าน  พร้อมกับนัดให้ไปหาหมอกระดูกโดยตรงตอนเช้าอีกวัน  แต่เช้าวันรุ่งขึ้นไม่ได้ไปเพราะขาบวมมากและคิดว่าค่ารักษาพยายาบาลน่าจะเกินงบ จึงย้ายไป รพ.หัวเฉียวฯ พอไปถึงคุณหมอยังให้ใส่เฝือกเหมือนเดิม และนัดติดตามอาการ  แต่ปรากฏว่าไม่ดีขึ้นมา บริเวณที่ขาหักกระดูกเคลื่อนมากกว่าเดิม เส้นเอ็นฉีกขาด คุณหมอจึงให้ผ่าตัดอย่างเร่งด่วน   โดยให้ใส่เหล็กดามด้านใน และมีสกรูยึด  ห้ามลงน้ำหนักเป็นเวลา 30 วัน  ส่วนอาการตอนนี้ผ่านมาแล้ว เดือนเศษ อาการดีขึ้น แต่ลงน้ำหนักยังเท้าไม่ได้  


ส่วนผลกระทบอื่นๆ คุณนันทนัช บอกว่า ส่งผลให้ตนขาดงานประจำที่ทำอยู่ สูญเสียรายได้ เดือนกว่าแล้ว และหมอยังให้หยุดรักษาตัวต่ออีกถึงวันที่ 24 ส.ค.67   หลังเกิดเหตุ ก็พยายามคิดในแง่ดีว่า ยังโชคดีที่ตกไปตรงขอบๆ ท่อ และไม่มีแง่งเหล็กโผล่ออกมาทิ่ม แต่ถ้าก้าวเท้ายาว ก้าวลึกกว่านั้น อาจจะโดนเหล็กแทงหรือตกไปทั้งตัวก็ได้


คุณนันทนัช กล่าวต่อว่า ที่โพสต์ลงกลุ่มฯ เพราะอยากรู้ว่าเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน เพราะอยากให้ออกมารับผิดชอบ  เพราะค่ารักษาก็มีส่วนต่างที่ต้องจ่ายหลักหมื่นแล้ว  เบื้องต้นในวันที่ลงบันทึกประจำวัน เมื่อ 8 ก.ค. ตำรวจบอกว่า น่าจะเป็นที่ของสำนักงานทรัพย์สิน  หรือไม่ก็ บช.น. ตอนนั้นจึงไม่รู้ว่าต้องเรียกร้องจากใคร  กระทั่งเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตดุสิต โทรศัพท์มาสอบถามอาการและบอกว่า หากตรวจสอบแล้วคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งต่อไป  แต่ในส่วนของการลงบันทึกประจำวัน  ตำรวจ สน.ดุสิต ลงให้ว่าประสงค์ฟ้องร้อง “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”  ขณะเดียวกัน คนแถวนั้นบอกเธอว่า เคยมีคนตกแล้วหลายครั้งด้วย เป็นตำรวจ  แต่ตำรวจ สน.ดุสิต บอกว่า ยังไม่เคยมีใครตก


คุณนันทนัช ฝากทิ้งท้ายด้วยว่า  อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรับผิดชอบ ดูแลพื้นที่ บริหารจัดการให้ดีกว่านี้ เพราะคนเราก็ต้องเซฟตัวเอง ไม่มีใครอยากเจ็บตัว และควรได้ใช้ชีวิตแบบไม่ต้องกังวล


คุณนันทนัช ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจเชิญไปให้ปากคำ และให้ไปชี้จุดเกิดเหตุ ปรากฏว่ายังไม่มีการซ่อมแซม  แต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ไลน์มาบอกว่า มีการซ่อมแซมแล้ว โดยรองผู้กำกับสืบสวน สน.ดุสิต ได้นำเงินส่วนตัวจ้างช่างมาเทปูนหล่อฝาท่อใหม่ แทนฝาท่อระบายน้ำเก่าที่ผุพัง


ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.67) ทีมข่าวเดินทางไปดูที่จุดเกิดเหตุ เป็นท่อระบายน้ำ หลัง สน.ดุสิต อยู่แถวๆ แฟลตตำรวจ พบว่า มีฝาปูนใหม่เอี่ยมมาปิดไว้เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกกับทีมข่าวว่า ขณะนี้กำลังคุยกันว่า สรุปแล้วเป็นพื้นที่ของหน่วยงาน รวมทั้งเรื่องการรับผิดชอบเยียวยาด้วย


ด้านนายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ ผู้ช่วย ผอ.เขตดุสิต ให้ข้อมูลว่า เป็นพื้นที่ในการดูแลของ สน.ดุสิต ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว สน.เช่า จากสำนักทรัพย์สินฯ เช่นเดียวกันกับสำนักงานเขตดุสิต ซึ่งมองว่าแม้ไม่ใช่เจ้าของโดยตรง แต่ก็ต้องรับผิดชอบ ยังไงมองว่าต้องมีเจ้าภาพในการเยียวยา ถ้าผู้เสียหายต้องการเรียกร้องเยียวยา ต้องร้องให้ทาง สน. หรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นคนรับผิดชอบ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CMl88ghz18g


คุณอาจสนใจ

Related News