สังคม

ตายเพิ่มเซ่น “เห็ดพิษ” หลังกินกันทั้งบ้าน ล่าสุดดับ 2 สาหัส 1

โดย thanaporn_s

20 ก.ค. 2567

2.7K views

วันที่ 20 ก.ค.67 กรณีนายคำพันธ์ อายุ46ปี จ.บุรีรัมย์ ลูกจ้างโครงการฝนหลวงบุรีรัมย์ เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค.หลังกินแกงเห็ดที่เก็บมาจากป่า เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา
ซึ่งตอนนั้นมีคนกินแกงเห็ดจำนวน 3 คนคือ

1.นายบุญ อายุ 69 ปี

2.นายคำพันธ์ ที่เสียชีวิตไปแล้ว

3.นางสำลี อายุ 50 ปี (ภรรยานายคำพันธ์ ผู้เสียชีวิต)

ทั้งหมดหลังถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ตั้งแต่คืนวันที่ 9 ก.ค.ต่อมาญาตินางสำลี ขอนำตัวไปรักษาต่อที่จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเกิด

ล่าสุดได้รับรายงานว่า นางสำลี ที่กินแกงเห็ดด้วยกันได้เสียชีวิตลงอีก 1 คน ที่โรงพยาลาลกาฬสิทธุ์ ยังเหลือนายบุญ อายุ 69 ปี พ่อนายคำพันธ์ ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ อาการยังสาหัส รวมเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย จาก 3 คนที่กินแกงเห็ดพิษด้วยกัน

นายสุนทร ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ตอนนี้ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านเป็นระยะเรื่องการเก็บเห็ดไปประกอบอาหาร หากไม่รู้จักเห็ดไม่ควรนำไปปรุงอาหาร หรือให้สอบถามคนที่รู้จักเห็ดว่าเห็นชนิดไหนเป็นเห็ดพิษ สำหรับกรณีนี้ถือว่าไม่ยอมเชื่อฟังคำเตือนของคนแก่ ที่รู้จักเห็ดแล้วห้ามนำไปปรุงเป็นอาหาร แต่ยังฝืนเพียงแค่เสียดายเห็ดที่เก็บมา โดยเฉพาะกินแกงเห็ดที่มีพิษผสมอยู่ถึง 2 เวลาทำให้พิษเห็ดรุนแรงขึ้นไปอีก

ผู้ใหญ่บ้านกล่าวด้วยว่า จริงแล้วเห็ดกินได้จะบ่งบอกชัดเจน คนที่ไม่รู้จักเห็ดควรจะเลือกกินเห็ดที่ผู้คนนิยมบริโภค เช่นเห็ดโคนหรือเห็ดปลวก ,เห็นไคหรือเห็ดหล่ม(ภาษาเหนือ) ,เห็ดระโงก หรือเห็ดไข่ห่าน เป็นต้นเห็ดกลุ่มนี้จะมีเอกลักษณ์ชัดเจน ต่างจากเห็ดอื่น หากไม่รู้จักไม่ควรจะเลือกซื้อเห็ดรวมที่แม่เอาเห็ดหลายชนิดมารวมเป็นกระทงขาย

คุณอาจสนใจ

Related News