สังคม

นายกฯ เผยชุดกีฬาลาย “มรดกโลกบ้านเชียง” ที่นักกีฬาไทยใส่แข่ง “โอลิมปิก 2024”

โดย thanaporn_s

17 ก.ค. 2567

201 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยว่าชุดที่นักกีฬาไทยจะใช้ใส่แข่งโอลิมปิก 2024 นี้ ได้นำลวดลาย “มรดกโลกบ้านเชียง” มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ สะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างมรดกทางวัฒนธรรมไทยกับความเป็นสากล

ทีมออกแบบได้ทำการวิจัยค้นคว้าอย่างละเอียด โดยได้ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และขอข้อมูลคำแนะนำจากพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง กรมศิลปากร และชุมชนบ้านเชียงที่ยังสืบสานการทอผ้า การย้อมคราม และทำเครื่องปั้นลายบ้านเชียง

หลังจากรวบรวมข้อมูล ทีมงานได้นำลวดลาย สีผ้าคราม และความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ออกแบบชุดสำหรับการแข่งขันและการเดินทาง ให้ดูทันสมัยและเหมาะกับเวทีระดับโลก นอกจากนี้ ยังได้นำนวัตกรรมเสื้อโปโลรีไซเคิลจากขวดพลาสติกมาใช้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ชุดนักกีฬาชุดนี้ จึงเป็นมากกว่าเครื่องแต่งกาย แต่เป็นตัวแทนของการผสมผสานระหว่างอดีตกับอนาคตที่ยั่งยืน และเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทย พร้อมกับการก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคน ร่วมส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาของเรา ที่จะนำทั้งความสามารถทางกีฬาและความงดงามทางวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโอลิมปิกครั้งนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นักกีฬา ,โอลิมปิก ,โอลิมปิก2024

คุณอาจสนใจ

Related News