สังคม

เปิดใจชาวบ้าน เพลิงโหมชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

โดย thanaporn_s

7 ก.ค. 2567

200 views

เปิดใจชาวบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ ที่เกิดเหตุไฟใหม้ ทีมข่าวพูดคุยกับนายสมบัติ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของบ้านที่ให้แรงงานชาวเมียนมาร์เช่า 2 ห้อง เล่าว่า ได้ยินเสียงได้ยินเสียงของผู้เช่าตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงรีบเข้าไปที่บ้านเช่าและใช้ถังดับเพลิงแต่ไม่สามารถต้านทานเพลิงที่ลุกได้ เนื่องจากลุกลามอย่างรวดเร็วในระยะเวลาประมาณ 30 วินาที จากนั้นจึงรีบไปอุ้มเพื่อนที่ป่วยออกมา

โดยคุณลุงเชื่อว่าสาเหตุของเพลิงไหม้ ต้นเพลิงมาจากบ้านหลังหนึ่งที่กำลังดัดแปลงเปิดเป็นร้านขายขนม ที่กำลังจะเปิดในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ หลังจากที่มีคนได้ยินเสียงดังคล้ายถังแก๊สจากบ้านหลังดังกล่าวระเบิด หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวมถึงชาวบ้านจึงช่วยกันนำเอาถังแก๊สที่อยู่ บริเวณภัตตาคารใกล้เคียงออกมาเพราะกังวลว่าจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำ หลังจากนั้นเพลิงสงบได้เข้าไปสำรวจความเสียหายที่บ้าน ทรัพย์สินอื่นๆ ถูกเพลิงไหม้หมด

ด้านชาวบ้านริมถนนทรงสวัสดิ์ ขนแมวกว่า 30 ตัวออกมา ก่อนสละพื้นที่บ้าน ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย ลากสายและทุบกระจกเพื่อฉีดน้ำควบคุมเพลิง นางสุจารี และนายสันติ อายุ 61 ปี ชาวบ้านริมถนนทรงสวัสดิ์ ได้นำเอาแมวกว่า 30 ตัวที่อยู่ภายในบ้าน อพยพออกมาด้านนอกหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อคืนนี้ เนื่องจากว่าหลังบ้านนั้นติดกับชุมชนตรอกโพธิ์ นางสุจารี เล่าว่าเหตุเกิดช่วงสองทุ่มกว่าๆ ที่ทราบว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจและดับเพลิง พร้อมกับมาเปิดประตูรั้วเหล็กหน้าบ้าน  

จากนั้นเมื่อเพลิงโหมแรงมากยิ่งขึ้น จึงรีบขนย้ายแมวกว่า 30 ตัว ที่เลี้ยงไว้ภายในบ้าน ออกมาข้างนอกก่อน และเมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึง  ตนเองก็เลยบอกเจ้าหน้าที่ว่าสามารถที่จะลากสายฉีดน้ำผ่านตัวบ้านของตัวเองเข้าไปได้ ซึ่งตอนนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องมีการทุบกระจก ตนเองก็ยินดี ซึ่งช่วงเช้าวันนี้หลังจากที่เหตุการณ์สงบ จึงทำความสะอาดบ้าน จึงค่อยๆ ทยอยเอาแมวกลับเข้าไปในบ้าน

เบื้องต้น พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 เปิดเผยขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบ ว่าเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุและเร่งควบคุมเพลิงได้ตั้งแต่เมื่อคืน แต่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ฉีดน้ำเลี้ยงตัวอาคารไว้ รวมถึงจัดกำลังสายตรวจมาดูแลความเรียบร้อยบูรณาการตรวจตรารักษาที่เกิดเหตุป้องทรัพย์สินของประชาชนที่ประสบภัย และป้องกันมิจจฉาชีพเข้าไปขโมยทรัพย์สิน ส่วนความเสียหายที่เป็นบ้านและอาคารไม้เก่าเสียหายเกือบทั้งหมดและไฟลุกลามไปอาคารและตึกข้างๆ ต้องรอวิตรวจสอบความแข็งแรงของตึกหากไม่กระทบก็จะให้ประชาชน เข้ามาพักอาศัยตามปกติ โดยเร็ว

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบบ้านต้นเพลิงแล้วแต่ยังต้องรอพฐ. เข้ามาตวจสอบอีกครั้งรวมถึงสอบปากคำพยานแวดล้อมและผู้เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิต มีเพียงเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากไฟฟ้าดูด 1 ราย ส่วนการช่วยเหลือเยียวยามีการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวโดยมีผู้ประสบภัยลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย ส่วนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมายเช่นกัน

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร.และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทีมวิศวกรเข้ามาตรวจสอบและประเมินโครงสร้างของอาคาร เลยมีการขึ้นไปสำรวจบริเวณด้านบนอาคารที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นได้เดินเข้าไปสำรวจภายในชุมชนตรอกโพธิ์ เผื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริงว่าต้นเพลิงเกิดจากอะไร  

คุณอาจสนใจ