สังคม

สุดเศร้า วาฬบรูด้าเกยตื้นตาย บาดแผลเต็มตัว

โดย thanaporn_s

6 ก.ค. 2567

177 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ศรชล.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากนายธีระพงค์ ชาวประมงพื้นบ้าน ว่าได้พบวาฬบรูด้าตัวใหญ่เกยตื้นบริเวณโขดหินชายทะเลเกาะพะลวย หมู่ที่ 6 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ศรชล.ได้ประสานให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมประมง เพื่อเข้าตรวจสอบสาเหตุแต่ที่เกิดเหตุอยู่กลางทะเลและระยะทางไกล


นายธีระพงค์ แจ้งว่า ระหว่างนำเรือประมงหางยาวออกไปจับปลา ได้พบวาฬบรูด้า ตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 15 เมตร น้ำหนักกว่า 1 ตัน ที่ติดค้างเกยตื้นบนโขดหินกำลังดิ้นทุรนทุรายให้หลุดออกจากโขดหินจนมีบาดแผลถูกหินบาดผิวหนัง ทั่วลำตัวมีเลือดไหลน้ำทะเลเป็นสีแดง จึงเรียกเรือประมงพื้นบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาช่วย แต่เนื่องจากน้ำทะเลลดลงเหลือระดับเข่า ประมาณ 30-40 เซนติเมตร


จึงช่วยกันใช้ไม้ไผ่งัดกลางลำตัวและลากวาฬให้หลุดออก แต่ทำได้ยากลำบาก เนื่องจากวาฬตัวใหญ่และมีน้ำหนักมาก ต่อมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เดินทางมาตรวจสอบพบวาฬดิ้นจนหางหักและเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นคาดว่า วาฬตัวดังกล่าวว่ายน้ำตามมากินฝูงลูกปลาตามธรรมชาติและติดเกยตื้นที่โขดหินจนน้ำทะเลลดลงเรื่อยๆ จนดิ้นตัวเองออกมาไม่ได้ ซึ่งจะต้องรอให้น้ำทะเลขึ้นในช่วงเย็นจึงคาดว่าจะนำตัววาฬออกมาได้


คุณอาจสนใจ

Related News