สังคม

หญิงร้องถูกพระครูหลอก ขอเป็นเจ้าภาพงานศพลูก แต่ให้ออกค่าใช้จ่ายก่อน สุดท้ายเบี้ยวจ่าย

โดย nutda_t

4 ก.ค. 2567

502 views

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางวรันณ์ธร อายุ 61 ปี นำหลักฐานเอกสารและใบแจ้งความ มาเปิดเผยว่า ถูกพระรูปหนึ่งหลอก ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นพระจริงหรือไม่ โดยพระอ้างว่าชื่อพระครูสุวัฒน์มงคล ได้เดินทางมาที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งตอนนั้นตนเองกำลังจัดงานบำเพ็ญกุศลศพลูกชาย โดยพระรูปดังกล่าวมากับเพื่อนของลูกชาย ขอรับเป็นเจ้าภาพ 2 คืน โดยจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายพิธีของสงฆ์และเลี้ยงโต๊ะจีนในวันสุดท้ายให้ แต่ให้ตนออกค่าใช้จ่ายไปก่อน

โดยตนเองได้ออกค่าใช้จ่ายรวมแล้วกว่า 2 หมื่นบาท แต่สุดท้ายคืนวันแรก พระไม่มา และวันที่ 2 พระมาแต่เสร็จพิธีแล้วไม่ยอมคุยเรื่องค่าใช้จ่าย แต่คนรู้จักพระบอกไม่ต้องห่วง ให้เขียนค่าใช้จ่ายมา ตอนแรกก็นึกดีใจว่าเป็นบุญของลูกชายที่พระครูมาเป็นเจ้าภาพ แต่ที่ไหนได้ ให้คนส่งบิลไปให้พระรูปดังกล่าว กลับอ้างโน่นอ้างนี่ แถมบ่ายเบี่ยงตลอด และอ้างว่ากำลังหาเงินมาจ่าย แต่สุดท้ายเงียบกริบ

เมื่อเพื่อนของลูกชายเช็กประวัติของพระรูปดังกล่าว ก็ต้องตกใจ เพราะไปหลอกลวงชาวบ้านไว้หลายคน จนมีการแจ้งความไว้ ทั้งเหมารถตู้แล้วไม่จ่ายเงิน ,หลอกจะเอาผ้าป่ามาแต่ก็ไม่มา ชาวบ้านก็รอเก้อ ตนเองเห็นท่าไม่ดีเลยมาแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองลำปาง

ขณะที่ นายหนึ่ง เพื่อนของผู้ตาย กล่าวว่า หากพระดูอยู่ก็ขอให้ติดต่อมาด้วย การที่พระทำแบบนี้ ตนเองก็ไม่รู้ว่ามีจุดประสงฆ์อะไร ไม่ต่างจากมิจฉาชีพ และตนก็ไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือไม่ เพราะแม้แต่ชื่อก็ยังไม่มีใครรู้ว่าชื่อจริงๆของพระรูปดังกล่าวชื่ออะไร เพราะดูเหมือนอ้างชื่อเป็นพระชั้นผู้ใหญ่มาหากิน และเวลาที่ไปหลอกทั้งวัดและชาวบ้าน ก็จะหลอกในลักษณะว่ามีใจเมตตาจะมาช่วยเหลือ จนหลายคนหลงเชื่อ สุดท้ายก็มีคนไปแจ้งความในหลายจังหวัด

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนายนิพนธ์ มะลิวัน อายุ 59 ปี กำนันตำบลลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือน พระรูปดังกล่าวมาที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในหมู่บ้าน และบอกว่าจะหาผ้าป่ามาทอดเพื่อสร้างรั้วกำแพงให้สำนักสงฆ์ โดยคาดว่าน่าจะได้เงินประมาณแสนกว่าบาท และนัดจะมาทอดถวายในวันที่ 23 มิ.ย. 67 ตนเองและชาวบ้านก็ต้องตารอเตรียมต้อนรับ แถมยังเตรียมข้าวของ สถานที่ และเครื่องดื่มไว้


จนกระทั่งวันที่ 22 มิ.ย. มีคนมาเล่าให้ฟังว่าพระรูปดังกล่าว ไปหลอกว่าจะเป็นเจ้าภาพงานศพแล้วก็เบี้ยว และยังไปหลอกคนอื่นอีก ตอนแรกตนเองก็ไม่เชื่อ แต่เขาให้ลองโทรไปหาพระ สุดท้ายก็ติดติดไม่ได้ จึงเริ่มเอะใจและยกเลิกการรับผ้าป่าไปก่อน ตนเองพยายามติดต่อพระรูปดังกล่าวทุกช่องทาง แต่ก็ติดต่อไม่ได้ จึงอยากฝากบอกพระรูปดังกล่าวว่าหยุดเถอะ อย่าทำแบบนี้เลยมันเสื่อมเสีย และทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระหลอกชาวบ้าน

คุณอาจสนใจ