สังคม

ระทึก! เครนล้ม ย่านอ่อนนุช คนงานตาย 2 เจ็บ 7 คาดเสาเข็มฐานเครนหลุด จนรับน้ำหนักไม่ไหว

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2567

20 views

ระทึก! เครนก่อสร้างล้มในไซต์งานอ่อนนุช 86 ตาย 2 บาดเจ็บ 7 ราย กู้ภัยเผยร่างผู้ตายถูกทับศีรษะเละ ญาติโทรศัพท์เข้าเครื่องเสียงดังตลอดเวลาไม่กล้ารับ รอให้ พฐ.มาตรวจสอบ คนเห็นเหตุการณ์เล่านาทีเกิดเหตุ เผย คนขับเครนมานั่งข้าวที่ร้านทุกวันเคยเตือนให้ระวัง ตร.พิจารณาแจ้งข้อหาคนที่เกี่ยวข้อง / ผอ.เขตประเวศ คาดสาเหตุเสาเข็มฐานเครนหลุดออก 4 ต้น จาก 5 ต้น ทำให้เครนรับน้ำหนักไม่ไหว


วานนี้ (2 ก.ค. 67) เวลาประมาณ 13.30 น. เกิดเหตุเครนในไซต์งานก่อสร้างล้มลงมาทับคนงานภายในไซต์ก่อสร้าง ซอยอ่อนนุช 86 แยก 2 แขวงและเขตประเวศ กทม. ทำให้คนงานเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 7 ราย ที่เกิดเหตุเป็นโครงการกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ของศูนย์จำกัดมูลฝอยอ่อนนุช


โดยกล้องวงจรปิด สามารถจับภาพขณะที่เครนล้มใส่อาคารสำนักงานชั่วคราว ซึ่งอยู่ภายในไซต์งานก่อสร้าง เสียงดังสนั่น ซึ่งเหล็กของเครนได้ฟาดอาคารสำนักงานพังเสียหาย ในคลิปจะเห็นคนงานรายหนึ่งกำลังปีนปฏิบัติงานอยู่ใกล้กับอาคารสำนักงานชั่วคราว รอดตายหวุดหวิด


นอกจากนี้ มีคลิปวงจรปิดอีกมุมเป็นกล้องบ้านเรือนประชาชน หันกล้องออกถนนและไซต์งานก่อสร้าง ไม่เห็นภาพนาทีเครนล้ม แต่ได้ยินเสียงดังโครมสนันหวั่นไหวขณะเครนล้ม จนชาวบ้าน คนงาน และ รปภ.ของไซต์งาน ตกใจเดินออกมาดู

------------------

เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพบ ทาวเวอร์เครน ฐานปูนติดตั้งอยู่กับพื้นดิน รับน้ำหนักได้ 12 ตัน สูง 20 เมตร แขนเครนมีความยาว 70 เมตร ฐานหลุด ช่วงโคนฐานเครนล้มทับรถโม่ปูนอีซูซุ สีขาว ตะแคง 1 คัน และแขนเครนทับอาคารสำนักงานชั่วคราวชั้นเดียวได้รับความเสียหาย


ทั้งนี้ ไซต์ก่อสร้างดังกล่าว เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และสัญญาจะสิ้นสุดวันที่ 14 พฤศจิกายน 2569 แต่เมื่อ...ทำงานมาแล้ว 131 วัน ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ


โดย ตำรวจ สน.ประเวศ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ รีบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลสิรินธร 3 ราย คือ นายภีรวิช เซี่ยนฉิน อายุ 28 ปี / นาย อิทธิพล ว่องวิการณ์ อายุ 42 ปี / นายรุ่ง พันเนตร อายุ 54 ปี มีบาดแผลถูกเศษกระจก เศษชิ้นส่วนของเครน และเศษซากปรักหักพังกระเด็นใส่ ส่วนที่เหลือเจ็บเล็กน้อย


เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบระหว่างฐานเครน พบห้องบังคับเครน ตู้เหล็กหลุดออกจากเครน ทับศีรษะ นายสมนึก ดาวจันทร์ อายุ 53 ปี คนบังคับเครน สภาพนอนตะแคงซ้าย สวมเสื้อยืดแขนยาวสีเขียว กางเกงยีนส์ขายาวสีน้ำเงิน


ส่วนอาคารสำนักงานชั่วคราวพังยับเยิน พบศพ นายสุนันท์ สุทธิวิลัย อายุ 47 ปี ประกอบอาชีพโฟร์แมน ถูกปลายแขนเครนหล่นทับ สภาพกะโหลกศีรษะแตก ร่างแหลกเหลว สมองกระจาย

------------------

นายอุกฤษฎิ์ สอาดศรี อาสาฯ มูลนิธิร่วมกตัญญู เผยว่า หลังรับแจ้งเหตุรีบเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุทันที รีบช่วยคนเจ็บส่งโรงพยาบาลสิรินธร 3 ราย จากนั้น ทำการตรวจสอบร่างผู้เสียชีวิตทั้งสองราย และรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ


ส่วนผู้เสียชีวิตที่อยู่ภายในสำนักงานชั่วคราว สภาพศพดูไม่ได้เลย ตนเห็นญาติผู้ตายได้โทรศัพท์เข้าเครื่องของผู้ตายที่ตกอยู่ข้างศพ เสียงโทรศัพท์ดังไม่หยุด ทีแรกคิดว่านาฬิกาปลุก แต่กู้ภัยไม่กล้าหยิบ และไม่กล้ารับโทรศัพท์ ต้องรอให้ พฐ.มาถึงก่อน


ส่วนคนขับเครนที่เสียชีวิต ตนได้ยินคนที่เห็นเหตุการณ์ในไซต์งาน เล่าว่า จังหวะที่เครนล้มลงมา ก่อนถึงพื้นอีกนิดเดียว เขากระโดดลงมาจากเครน แต่ไม่พ้น โดนตู้เครนทับศีรษะเสียชีวิต ซึ่งทางกู้ภัยก็ไม่ได้สอบถามผู้ควบคุมงานว่า สาเหตุเกิดจากอะไร เพราะเป็นเรื่องภายในบริษัท แต่เห็นโทรตามคนนั้นคนนี้ เคลียร์พนักงานในไซต์ กั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย  


ทั้งนี้ หลังจาก พฐ.ตรวจสอบเสร็จ กู้ภัยก็เร่งเคลียร์ร่างผู้เสียชีวิต ส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาล


นายสุพนธ์ เชิดชู อายุ 64 ปี เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนยืนอยู่ในร้าน ไม่แน่ใจว่า เชือกสลิงขาดหรือไม่ แต่ก่อนที่เครนจะล้ม เห็นแขนของเครนอีกด้านเหวี่ยงแล้วก็หักลง ทำให้อีกฝั่งรับน้ำหนักไม่ไหว หักโครมลงมาแรงมาก เศษวัสดุ เศษเหล็ก กระเด็นออกมานอกถนน ตกอยู่หน้าร้านของตน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดเกิดเหตุ โชคดีที่เศษเหล็กไม่กระเด็นเข้าร้าน หรือโดนลูกค้า และประชาชนที่ขี่รถสัญจรไปมา หลังเกิดเหตุไซต์งานก่อสร้างปิดกั้นพื้นที่ไว้ ห้ามคนนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังที่เกิดเหตุ


ส่วนคนขับเครนที่เสียชีวิต เคยมานั่งกินข้าวที่ร้านของตนทุกวัน เขาบอกเพิ่งมาทำงานได้ 10 กว่าวัน โดยเคยเล่าให้ตนฟังถึงการทำงาน โดยเริ่มทำงาน 7 โมงครึ่ง ส่วนการเลิกงานแล้วแต่วัน หากมีโอทีก็ทำงานต่อ ตนเองก็นั่งที่ร้านมองเขาทำงานยกเครนทุกเย็น ไม่เคยเกิดเหตุอะไร


ตนเคยบอกคนขับเครนว่า อยู่บนเครนให้ระวัง แต่ตนไม่ทราบว่า เกิดเหตุได้อย่างไร ตนไม่เคยคิดว่าจะเกิดเหตุนี้ขึ้น เพราะคิดว่าวิศวกร และคนคุมงานก่อสร้างคงคุมงานดี สุดท้ายก็เกิดเหตุ อยากให้ทุกไซต์งานระมัดระวัง


นายรัชชานนท์ จันทร์ฉาย อายุ 17 ปี เล่าว่า ตนเองขับรถรถจักรยานยนต์มาจอดที่หน้าร้านข้าวใกล้กับที่เกิดเหตุได้เพียง 5 นาที ก็เสียงดังสนั่นหวั่นไหว จึงหันมองไปตามเสียง ก็เห็นเครนฝั่งด้านที่ยาวหักลงมา ตอนนั้น ตกใจมาก จึงรีบวิ่งเข้าไปหลบในร้านขายข้าว


จากนั้น ก็เห็นตัวเครนอีกฝั่งหัก แล้วก็มีเศษวัสดุของเครนพุ่งมาโดนจักรยานยนต์ ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นรอยถลอกบริเวณด้านข้าง และแฮนด์ด้านขวา ซึ่งหลังเกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่จากไซต์งานสวมหมวกนิรภัยสีขาวเดินมาหาตนเอง พร้อมบอกว่าจะรับผิดชอบค่าเสียหาย

------------------

พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ ผู้การรักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เปิดเผยว่า ได้ทำการพูดคุยกับผู้ดูแลงานก่อสร้างดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งได้สอบปากคำเบื้องต้น และให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ  ทั้งในส่วนโครงสร้าง พื้นที่รับน้ำหนัก และบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ


ขณะนี้ ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งเรื่องการรับน้ำหนักไม่ไหวของตัวเครน หรือการทรุดตัวของพื้นบริเวณฐาน ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากสภาวิศวกรรม ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันนี้ (3 ก.ค. 67)


หลังจากมีการตรวจสอบจุดเกิดเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะให้ผู้เกี่ยวข้อง และพยานในที่เกิดเหตุทั้งหมด ไปสอบปากคำอย่างละเอียดที่ สน.ประเวศ และจะพิจารณาเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจมีข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ต้องรอความชัดเจนก่อนว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากอะไร


นายดิชา คงศรี ผอ.เขตประเวศ กล่าวว่า ขณะนี้ ออกคำสั่งระงับโครงการจำกัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าไปก่อน จนกว่าจะมีความปลอดภัย


ส่วนสาเหตุ คาดว่า เสาเข็มฐานเครนหลุดออก 4 ต้น จาก 5 ต้น ทำให้เครนรับน้ำหนักไม่ไหว เครนจึงหงายหลัง และพังลงมา แต่รายละเอียดต้องให้ทางตำรวจตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


ส่วนการสำรวจความเสียหาย ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม. จะต้องมาตรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยละเอียดอีกครั้ง

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bBuQGVgkPkQ

คุณอาจสนใจ

Related News