สังคม

ตำรวจไซเบอร์ตรังรวบผู้ต้องหาปล่อยเงินกู้ดอก ร้อยละ 60 ต่อเดือน เงินหมุนเวียนกว่า 2 ล้าน

โดย kanyapak_w

2 ก.ค. 2567

456 views

วันที่ 2 ก.ค.67 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 สั่งการให้ พ.ต.ท.กฤตภพ แก้วรอด สว.กก.4 บก.สอท.5 พร้อมตำรวจ ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง ที่ ค.290/2567 ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด



บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านชั้นเดียว เมื่อไปถึงพบกับ น.ส.จุรีย์พร แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้นให้ทราบ ทางด้านผู้ต้องหายอมรับว่ามีการปล่อยกู้เงินจริง จึงทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและสมุดบัญชีธนาคารและของกลางอื่นๆรวม 9 รายการ



การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ตำรวจชุด Cyber Guard ได้ทำการสืบสวนผ่านช่องทางแอปพลิเคชันและสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ พบเพจของผู้ต้องหา มีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และพบมีการโฆษณาเชิญชวนบุคคลทั่วไปเข้าร่วมวงแชร์ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดตรังเข้าทำการตรวจค้น



ในส่วนของ น.ส.จุรีย์พร ให้การรับสารภาพว่า ในการปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้า กรณีมีลูกค้าขอกู้ยืมเงิน จำนวน 1,000 บาท ตนเองจะให้ลูกค้าชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นรายวัน วันละ 100 บาท จำนวน 12 วัน รวมเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นเงิน จำนวน 1,200 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน มีเงินหมุนเวียนประมาณ 2 ล้าน



เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด (ตาม พรบ.ห้ามเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา มาตรา 4) , ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดมาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16) และโฆษณาชี้ชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมวงแชร์ (พรบ.การเล่นแชร์ พ.ศ.2534 มาตรา 9) ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News