สังคม

ผู้ว่าฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ปมนักเรียนถูกไฟตู้กดน้ำดูดเสียชีวิตในโรงเรียน รร.เผยเข้าช่วยเด็กใน 2 นาที

โดย paranee_s

24 มิ.ย. 2567

134 views

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 มิ.ย.67 ที่ห้องประชุมเกาะลิบง ศาลากลางจังหวัดตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณี ด.ช.วรวิช หรือน้องวายุ อายุ 14 ปี นักเรียนระดับชั้น ม.2 ถูกไฟชอร์ตเสียชีวิตขณะไปปิดสวิตช์บริเวณตู้กดน้ำ ขณะแข่งกีฬาสีภายในโรงเรียน โดยมี นายธนากรชูจิตต์ นายอำเภอกันตัง พ.ต.อ.ประดิษฐ ชัยพล ผกก.สภ.กันตัง นายชัยณรงค์ ช่างเรือ ผอ.สพม.13 ตรัง-กระบี่ ดร.อรทัย เกิดภิบาล ศึกษาธิการจังหวัดตรัง และน.ส.จิตรปรีดี สกุลเสาวภาค อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดตรัง เข้าร่วมในงานแถลงข่าว


นายทรงกลด ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางจังหวัดขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในการสูญเสียครั้งนี้การดูแลเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตเบื้องต้นก็ทราบว่า ทางโรงเรียนได้ช่วยเหลือค่างานศพไปแล้ว 120,000 บาท และทางจังหวัดได้กำชับดูแลสิทธิที่พึงได้รับกับครอบครัวผู้เสียชีวิตให้ได้รับความเป็นธรรม


ส่วนกรณีตู้กดน้ำในโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ เบื้องต้นทางจังหวัดจะได้มีการสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาได้ไปสำรวจ ที่สำคัญระบบดูแลตัวเอง ต่อไปนี้ทุกโรงเรียนจะต้องมีการซ้อมแผนรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ในการเผชิญเหตุแก้ไขสถานการณ์และการให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยต้องฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง


ด้านนายชัยณรงค์ ผอ.สพม.13 ตรัง-กระบี่ เผยว่า ตนได้รับรายงานจาก ผอ.โรงเรียนในเบื้องต้นแล้ว ในวันเกิดเหตุเป็นการแข่งขันกีฬาสีภายใน ในจังหวะนั้นก็มีความชุลมุนพอสมควรจากกระแสสังคมที่มีคำถามว่าทำไมการช่วยเหลือไม่รวดเร็ว ก็มาทราบภายหลังว่าทาง ผอ.โรงเรียนได้สั่งให้คนรีบไปปิดคัตเอาต์ไฟ เพื่อกันให้คนที่เข้าช่วยไม่โดนไฟฟ้าดูดไปด้วย เพราะ มีเด็กนักเรียนที่เดินไปด้วยกันถูกไฟชอร์ตด้วย โดนเพียงปลาย ๆ ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร


ก่อนที่จะใช้ผ้าคล้องขาผู้เสียชีวิตและเร่งนำส่ง รพ. ใช้เวลาในการช่วยเหลือประมาณ 2 นาทีกว่า ๆ ทางหน่วยงานต้นสังกัดเองก็ไม่ได้นิ่งดูดาย สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในวันนั้นเลย ซึ่งผลการสอบสวนจะประกาศโดยเร็วที่สุดไม่เกินวันนี้


นายชัยณรงค์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายเบื้องต้นทางโรงเรียนก็ได้เข้าไปดูแลการจัดงานศพรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทางผอ.และคณะครูก็ได้เข้าไปช่วยงานอย่างเต็มที่ทุกคน นอกจากนี้ยังมีค่าทดแทนจากประกันกลุ่มที่โรงเรียนทำไว้ให้นักเรียน


ตรวจสอบจากเอกสารเบื้องต้นจะได้รับชดเชยค่าเสียหายเป็นเงิน 9 หมื่นบาท การดูแลขั้นต่อไปจากนี้ตนและเจ้าหน้าที่จะได้ลงไปทำหลักฐานให้ชัดเจนในเรื่องการดูแล ขณะเดียวกันยังมีพี่ชายของนักเรียนผู้เสียชีวิต เรียนอยู่ชั้น ม.4 รร.เดียวกัน มีปัญหาสุขภาพป่วยเป็นโรคไต ทางเลขาฯสพฐ.ก็ได้กำชับมาว่าให้ดูแลให้เต็มที่ ช่วยเหลือให้เรียนจบชั้นม.6 และจะดูแลสุขภาพให้พาไปหาหมอเพื่อช่วยประคับประคองเรื่องการเรียน ส่วนจะส่งให้จบถุงระดับปริญญาตรีตรงนี้นอกเหนืออำนาจตนแล้วแต่จะหาทางประสานช่วยให้จนถึงที่สุด


พ.ต.อ.ประดิษฐ ชัยพล ผกก.สภ.กันตัง กล่าวว่า ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ ตร.รับไว้เป็นคดีชันสูตรก่อน จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดมีเด็กนักเรียนรวมผู้ตายเดินกันมา 3 คน โดยผู้เสียชีวิตมือไปโดนโครงเหล็กคนเดียว ส่วนอีก 2 คนยืนอยู่ห่างกันไม่ได้รับบาดเจ็บ และพยายามยายามจะเข้าไปช่วยแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากโดนไฟชอร์ต


หลังจากนี้รอผลการตรวจพยานหลักฐานจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ในเรื่องของมาตรฐานในการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้าพบว่ามีการประมาทเลินเล่อจริงก็จะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการทำสำนวนคดีต้องรอผลสอบของคณะกรรมการมาประกอบสำนวนคดีอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News