สังคม

ชาวบ้านงง! เจ้าอาวาสวัดดัง ด่ากราดออกลำโพงตอนตี 4 ตร.ขอตรวจฉี่ไม่ยอม อ้างเป็นเรื่องของสงฆ์

โดย petchpawee_k

21 มิ.ย. 2567

174 views

เจ้าอาวาสวัดดัง เปิดเครื่องกระจายเสียงโวยวายคำหยาบตอนตี 4 ตำรวจขอตรวจฉี่พระไม่ยอมอ้างเป็นเรื่องของสงฆ์ เผยที่มาคาดเสียใจ พระพ่อเพิ่งเสียแล้วไม่มีใครช่วยงาน เหมือนที่เคยไปช่วยคนอื่น 

วานนี้ (20 มิ.ย.67)  โลกโซเชียลวิจารณ์สนั่น หลังมีคนปล่อยคลิปพระวัดหนึ่งใน อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ เปิดเครื่องกระจายเสียงภายในวันประกาศเสียงดัง ลักษณะโวยวายอยู่คนเดียว เหมือนเมาสารอะไรบางอย่าง ว่าสมควรหรือไม่

หลังจากปรากฎคลิปภาพดังกล่าว พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้สั่งการให้ตำรวจสืบสวน สภ.หนองหงส์ เข้าไปตรวจสอบและขอตรวจปัสสาวะพระรูปดังกล่าวซึ่งเป็นถึงระดับเจ้าอาวาสวัด

ต่อมาตำรวจชุดสืบสวน ได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าวที่ ต.เมืองฝ้าย อ.หนองหงส์ ไปพบพระครูสุทธิธรรมประหัส อายุ 47ปี เจ้าอาวาส เพื่อขอตรวจปัสสาวะ โดยเจ้าอาวาสวัด ได้แต่เอาผ้าจีวรมาคลุมศีรษะไม่ให้เห็นใบหน้า โดยให้เหตุผลว่าให้รอไวยาวัจกรของวัดมาเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้ตรวจหรือไม่

หลังจากชาวบ้านทราบข่าว ได้มีผู้ใหญ่บ้านจาก 3 หมู่บ้านบริเวณนั้น มาร่วมสังเกตการณ์ มีชาวบ้านส่วนหนึ่งมาให้กำลังใจเจ้าอาวาส สรุปชาวบ้านและคณะสงฆ์ไม่ให้มีการตรวจปัสสาวะ

เมื่อสอบถามพระครูสุทธิธรรมประหัส เล่าอยู่ใต้จีวรว่า การประกาศเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 19 มิ.ย.นั้นจะเรียกประชุมพระลูกวัดเพราะตนจะเดินทางไปภาคใต้ ไม่มีอะไรมาก ยอมรับว่ามีการเปิดเครื่องกระจายเสียงจริง

น.ส.เตือนใจ อายุ 57 ปี ชาวบ้านเล่าว่า จากภาพที่ปรากฎเบื้องต้นดูแล้วไม่สมควรเพราะเป็นพระ โดยเฉพาะตอนที่เจ้าหน้าที่ไปถึงน่าจะเปิดหน้าแสดงตัวชัดเจนแล้วแสดงความบริสุทธิ์ใจ อธิบายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ควรปิดบังใบหน้าเหมือนบังอะไรบางอย่างไว้

ต่อมาได้มีพระมหาไพโรจน์ โรจนะ พระลูกวัดไทยจานสามัคคี พระอีกวัดหนึ่ง ซึ่งเป็นพระสหายของพระครูสุทธิธรรมประหัส ได้เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมกับเปิดเผยว่า จริงแล้วน่าจะมองหลายมุมถึงมูลเหตุที่เกิดเรื่องแบบนี้

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเจ้าอาวาสเพิ่งจัดงานพระราชทานเพลิงศพให้กับพระพ่อ ยังไม่มีใครรู้เหตุผลเลยที่ท่านเป็นอย่างนี้เพราะอะไร อาตมารู้เพราะปกติเจ้าอาวาสเป็นพระมีน้ำใจ เวลามีงานวัดไหนท่านก็ช่วยเหลือ

ซึ่งท่านเองอาจจะมีการเปรียบเทียบว่า เวลางานคนอื่นท่านไปช่วย แต่เวลางานตัวเองไม่มีใครมาช่วยไม่เหมือนดังที่คาดหวังไว้ และต้องมาแบกรับภาระทุกอย่าง ถ้าเป็นเขาเป็นเราที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ เราจะมีชั่วโมงที่หลุดบ้างไหม ความน้อยใจเสียใจมันย่อมมี

ดังนั้นเราควรให้ความเป็นธรรมกับท่านบ้าง ท่านอาจจะเหนื่อยจากงาน ดูแลบริหารวัดวา พ่อก็เสียไปส่วนตัวคิดว่าเป็นไปได้ที่ท่านจะหลุดบ้าง การที่จะจับพระไปตรวจฉี่นั้นส่วนตัวคิดว่าไม่ชอบธรรมมากนัก ซึ่งจะต้องวิเคราะห์ก่อนว่าสิ่งที่ท่านเป็นมาจากอะไร การที่โซเชียลบอกว่าจะต้องตรวจฉี่อย่างเดียวนั้นถือว่าไม่น่าจะเป็นธรรมกับท่านบ้าง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RMAM1akdjyg


คุณอาจสนใจ

Related News