สังคม

สุดสะเทือนใจปู่วัย 87 ปี จับ 5 ขวบ ล่ามด้วยโซ่และลากเดินตามถนน

โดย kanyapak_w

19 มิ.ย. 2567

322 views

(19 มิ.ย.) จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์คลิปขณะเด็กชายวัย 5 ขวบ ถูกชายชราวัย 87 ปีใช้ไม้ทุบตี โดยมีผู้หญิงเข้าห้ามปรามแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้ พร้อมกับข้อความระบุว่า “ในฐานะที่เป็นมูลนิธิ และช่วยเหลืองานสาธารณประโยชน์ทั่วไป คลิปนี้มีคนร้องเรียนมาให้ทำอย่างไรก็ได้ให้ช่วยเหลือเด็กให้ได้เหตุการณ์นี้เกิดที่พื้นที่ บ้านควนยอ หมู่ที่ 8 ต.ไทรขึง อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี”


เบื้องต้น มีรายงานข่าวว่า เด็กชายคนดังกล่าว คือ น้องตูน (นามสมมติ) อายุ 5 ขวบมีอาการทางสมอง เป็นเด็กไม่สมประกอบ ครั้งก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ไปพบเจอน้องตูนอยู่ข้างถนน ที่ลำคอถูกล่ามด้วยโซ่และลากเดินตามถนน ใบหน้ามีรอยฟกช้ำคล้ายถูกทำร้ายร่างกาย



กู้ภัยสอบถามจากชาวบ้านละแวกนั้น ได้รับคำตอบว่าเป็นเด็กที่ไม่สมประกอบ และจะเดินออกมาตามถนนแบบนี้บ่อยครั้ง และพอกลับมาหาเด็กอีกครั้งปรากฏว่าไม่พบเด็กแล้ว และทราบมาว่าเด็กได้มีคนมารับกลับบ้านไปแล้ว เหตุการณ์นี้ผ่านไปประมาณ 3 เดือน อยู่มาวันนี้ก็มีคลิปอย่างที่เห็น



ช่วงสายวันนี้ (19 มิ.ย.) ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังเกิดเหตุ ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำอยู่ติดกับโรงเรียนใน หมู่ที่ 8 ตำบลไทรขึง อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พบกับนางจุ๊ อายุ 55 ปี เป็นเจ้าของร้านและเป็นหญิงที่ปรากฏในคลิป พยายามเข้าไปห้ามไม่ให้คุณปู่ทุบตีหลาน


นางจุ๊ เล่าให้ฟังว่า ปกติแล้วน้องตูน จะมาที่ร้านค้าของตนทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งเหตุที่ปรากฏในคลิปเกิดขึ้นเมื่อวาน (18 มิ.ย.) ในช่วงเช้าน้องตูนก็ได้มาที่ร้านของตน หลังจากน้องตูนมาถึงประมาณ 30 นาที คุณปู่วัย 87 ก็ได้เดินตามมา เมื่อมาเจอน้องตูนก็ได้ ลงมือทุบตีและต่อว่าที่น้องตูนหนีออกจากบ้าน ซึ่งตนก็พยายามห้ามอยู่พักใหญ่ ก่อนจะมีลูกค้าเข้ามาที่ร้าน และช่วยถ่ายคลิปไว้ ตนจึงนำคลิปออกไปเผยแพร่เพื่อที่จะได้มีคนเข้ามาช่วยเหลือน้อง


นอกจากนี้นางจุ๊ ยังกล่าวว่า ปกติน้องตูนก็ไม่ได้เป็นเด็กเกเรอย่างใด แต่สาเหตุที่ทำให้คุณปู่ตีน้องตูน ตนคิดว่าเป็นเพราะน้องตูน ชอบออกจากบ้าน ซึ่งคุณปู่อายุเยอะแล้ว คงดูไม่ทัน คุณปู่คงเป็นห่วงมาก ซึ่งตนอยากให้มีหน่วยงานเข้ามารับน้องไปดูแลจะได้เรียนหนังสือหรือรักษาตัวเหมือนเด็กปกติทั่วไป


ทางด้าน น.ส.ออม(นามสมมติ) เพื่อนบ้าน เล่าว่าก่อนหน้านี้สักระยะหนึ่ง ตนเคยทราบว่าคุณปู่ได้ใช้โซ่ล่ามคอน้องตูนไว้ที่บ้าน และมีคนไปเห็นน้องตูนแกะโซ่ออกมานั่งอยู่ริมถนนแต่ที่คอยังคงมีปลอกคออยู่



นอกจากนี้ในส่วนของการดำเนินการช่วยเหลือ เบื้องต้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่มายังบ้านหลังดังกล่าว ก่อนจะนำตัวเด็กเข้าไปเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือ


โดยทางด้าน นางสาวชลลดา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่าหลังจากทราบเรื่อง เจ้าหน้าที่จาก บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี นิคมฯพระแสง และสนง.พมจ. สุราษฎร์ธานี (ศูนย์บริการคนพิการ) ลงพื้นที่ ในเบื้องต้นจากประเมินและพิจารณาร่วมกันว่าควรแยกเด็กชาย อายุ 7 ขวบ ออกจากปู่ เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพชั่วคราวที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเข้าสู่กระบวนการต่อไป


ส่วนปู่ จะประสาน รพ.ศต เข้าตรวจสุขภาพจิต เนื่องจากเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากอายุเยอะและอยู่คนเดียว ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ วันที่ 18 มิถุนายน 2567 ปู่ของเด็กมีพฤติกรรมทำร้ายเด็ก โดยไปตามเด็กกลับบ้านที่ร้านขายของชำ เนื่องจากเด็กมักเดินไปที่ร้านขายของชำ


เจ้าของร้านมักจะให้ขนมให้อาหารและเอ็นดูเด็ก เด็กไม่ยอมกลับจึงเกิดภาพตามคลิป เจ้าของร้านทนไม่ไหว จึงถ่ายวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน และส่งภาพไปในช่องไลน์ต่างๆ ของหมู่บ้าน ทาง สนง.พมจ.สุราษฎร์ธานี ได้ประสานงานให้ทาง อบต ไทรขึง และ ผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ไปดูในช่วงค่ำ และประสานพี่สาวของเด็กออกไปรับตัวเด็กออกมาจากบ้านปู่ เนื่องจากปู่ไม่ยินยอมให้ใครพาเด็กออกมา พี่สาวไปนำเด็กออกมานำมาดูแล


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านพักของเด็กและคุณปู่ พบกับนายพิณ อายุ 87 ปี ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงสาเหตุที่ลงมือตีหลาน คุณปู่ซึ่งอยู่ในอาการหลงๆ ลืมๆ กล่าวว่าปู่ไม่ได้ตีหลานแต่อย่างใด ปู่เพียงแต่เดินไปตามหลานกลับมาบ้าน หลังจากนั้นก็มีคนมาส่งหลาน ซึ่งคนก็หาว่าปู่ตีหลาน ส่วนพ่อ ของน้องตูนก็ต้องโทษอยู่ในเรือนจำ ด้านคุณแม่ก็เสียชีวิตไปแล้ว


คุณอาจสนใจ

Related News