สังคม

แจงคราบคล้ายน้ำมันเต็มทะเลพัทยา เหตุระบบท่อส่งน้ำพัง ทำน้ำเสียทะลักลงทะเล

โดย nattachat_c

17 มิ.ย. 2567

19 views

จากกรณี โซเชียลมีการแห่แชร์คลิปของเรือที่วิ่งอยู่ในทะเล บริเวณอ่าวพัทยา จ.ชลบุรี โดยพบคราบน้ำมันจำนวนมากลอยปะปนกับน้ำทะเล โดยผู้ถ่ายคลิป พูดว่า “คราบน้ำมันเต็มทะเล น่าจะเกี่ยวกับเรือน้ำมันที่หายไปหรือเปล่า คราบน้ำมันเต็มทะเลสีทองไปหมดเลย”


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณชายฝั่งที่ติดอ่าวพัทยา โดยถ่ายภาพมุมสูง พบมีสิ่งปนเปื้อนคล้ายคราบน้ำมันปะปนในน้ำทะเลจำนวนมาก บริเวณหน้าอ่าวพัทยา บริเวณแหลมบาลีฮาย โดยมีท่าเรือกันคลื่น กันคราบน้ำมันเข้าเมืองพัทยาไว้


นอกจากนั้น บริเวณชายหาดตรงแหลมบาลีฮาย พบสิ่งปนเปื้อนคล้ายคราบน้ำมันปะปน และมีกลิ่นน้ำมันจาง ๆ ชาวบ้านจึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ  เกรงจะส่งผลกระทบกับทรัพยากรทางทะเล และการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา

---------------------

วานนี้ (16 มิ.ย. 67) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกฯ เมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่า ความจริงคือคราบของน้ำเสีย โดยในช่วง17.00 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ระบบท่อส่งน้ำเสียบริเวณสถานีสูบน้ำคลองพัทยาใต้ ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ของเมืองพัทยา เกิดชำรุดกะทันหัน เมืองพัทยาจึงมีความจำเป็น ต้องปิดระบบบ่อสูบน้ำเสียจุดใหญ่ PS1 ที่ปกติจะรวบรวมน้ำเสียทั้งหมดของโซนพัทยาใต้ ไปยังบ่อบำบัดน้ำเสีย ซ.หนองใหญ่ ในขณะนั้น จึงทำให้ไม่สามารถดูดน้ำเสียออกไปได้ จนน้ำเสียเกิดทะลักไหลลงสู่ทะเล จนกลายเป็นคราบน้ำสีดำ   


โดยเมืองพัทยาใช้เวลาในการซ่อมแซมประมาณ 4 ชั่วโมง จึงสามารถบำบัดน้ำเสียเข้าสู่ระบบได้ตามปกติ ซึ่งในช่วงเช้าวานนี้ (16 มิ.ย. 67) ก็ได้เก็บค่าน้ำไปตรวจสอบ พบว่าเป็นปกติแล้ว

---------------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ppITxPtLItU

คุณอาจสนใจ

Related News