สังคม

ตำรวจน้ำ เร่งไล่ล่าเรือของกลาง 3 ลำ ขนน้ำมันเถื่อน หายจากอ่าวสัตหีบ

โดย thanaporn_s

12 มิ.ย. 2567

232 views

ตำรวจน้ำ เร่งไล่ล่าเรือของกลาง 3 ลำ ขนน้ำมันเถื่อน หายจากอ่าวสัตหีบ พบโผล่กลางทะเลเกาะช้าง จ.ตราด คาดเข้าทะเลประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

วันนี้ 12 มิ.ย.67พ.ต.ท.กอบชัย โตอ่อน สว.ส.รน.3 กก.5.บก.รท.สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ.จ.ชลบุรี ได้สั่งการให้มีกำลังเจ้าหน้าที่นำเรือตำรวจน้ำ ออกปฏิบัติการไล่ล่าจับกุมผู้ต้องหาพร้อมเรือขนน้ำมันเถื่อนจำนวน 3 ลำ ที่หลบหนีจากพื้นที่ควบคุม บริเวณอ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากที่ทางตำรวจน้ำได้รับคำสั่งหรือขอความร่วมมือจากสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่ขอความอนุเคราะห์ให้มีการจัดกำลังดูแลรักษาเรือและทรัพย์สินของกลางในคดีอาญาฐาน “ร่วมกันพยายามนำเข้ามาในหรือส่งออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งของที่ยังไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร” ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา


มีรายงานว่าทั้งนี้จากการนำกำลังออกไล่ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่นจำนวน 3 ลำ ที่ถูกควบคุมให้ทอดสมออยู่ในอ่าวสัตหีบ ได้หนีหายไปเมื่อกลางดึกของวันที่ 11 มิ.ย.67 และคาดว่าน่าจะมุ่งหน้าไปทาง จ.ตราด และเข้าไปในเขตทะเลประเทศเพื่อนบ้านแล้ว


ด้าน พ.ต.ท.กอบชัย โตอ่อน สว.ตำรวจน้ำสัตหีบ เปิดเผยว่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนชุดที่ถูกจับกุมมาเมื่อ วันที่ 19 มีนาคม 2567 นั้น มีจำนวน 5 ลำ โดยเรือของกลางได้จอดเก็บรักษาไว้ที่สะพานเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ได้เกิดคลื่นลมแรงอย่างมากจนเกรงว่าสะพานที่มีสภาพเก่าอาจจะได้รับความเสียจากแรงกระแทกของเรือ จึงสั่งการให้นำเรือของกลางออกไปทอดสมอในอ่าวสัตหีบ ซึ่งสามารถมองเห็นด้วยสายตาได้ จนถึงเวลาประมาณ 21.00 ของวันที่ 11 มิ.ย. มีคนเห็นว่าเรือทั้ง 3 ลำ ยังจอดอยู่ตามปกติ กระทั่งถึงช่วงเช้าวันนี้ ก็ไม่เห็นว่ามีเรือจอดทอดสมออยู่ในที่เดิม จึงได้ตรวจสอบจนพบว่าเรือหายโดยไม่รู้ว่าใครเป็นคนนำไปหรือหายไปที่ใด


จากนั้นจึงได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่นำเรือออกติดตามไล่ล่า รวมทั้งยังมีการประสานไปยังหมู่เรือตรวจการณ์ของทัพเรือภาคที่ 2 รวมไปถึงเรือตำรวจน้ำในพื้นที่ จ.จันทบุรี ออกลาดตระเวนตรวจสอบ โดยมีรายงานล่าสุดว่ามีผู้พบเห็นเรืทั้ง 3 ลำนี้กำลังแล่นอยู่บริเวณหลังเกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งปัจจุบันอาจเป็นไปได้ว่าแล่นเข้าไปในเขตน่านน้ำของประเทศเพื่อนบ้านไปแล้ว ทั้งนี้ทางตำรวจน้ำสัตหีบจะได้มีการนำเรื่องเข้าแจ้งความกับ สภ.สัตหีบ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานและตั้งข้อหาดำเนินคดีกับเนรือที่หลบหนีต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News