สังคม

รวบโชเฟอร์เถื่อน ขับรถตู้ไม่มีใบอนุญาต-ลักลอบพาต่างด้าวหนีเข้าไทย

โดย thanaporn_s

12 มิ.ย. 2567

322 views

รวบโชเฟอร์เถื่อน ขับรถตู้ไม่มีใบอนุญาต ตรวจสอบพบลักลอบพาต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศไทย 11 คน รับสารภาพได้ค่าจ้างคนละ 500 บาท อ้างไม่รู้ว่าผู้โดยสารเป็นคนต่างด้าว


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุม นายญาณพลฯ อายุ 42 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” และ “ประกอบการขนส่งในลักษณะรถโดยสารไม่ประจำทางเพื่อสินจ้าง โดยมิได้ได้รับอนุญาต ตาม ม.๒๓, ๑๒๖ กฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พศ.๒๕๒๒” และนายสุขฯ อายุ 38 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลาง รถตู้สีน้ำตาล-ดำ จำนวน 1 คัน


จับกุมที่บริเวณทางหลวงหมายเลข 37 กม.42+300 ขาล่องใต้ ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พฤติการณ์สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ จนมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบรถตู้สีน้ำตาล-ดำ ขับขี่มาในทิศทางมุ่งหน้าลงใต้ ซึ่งจากการสังเกตพบมีผู้โดยสารและสิ่งของมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งสัญญาณเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบ พบนายญาณพลฯ แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ พร้อมด้วยผู้โดยสารภายในรถคันดังกล่าวจำนวน 11 คน


โดยหนึ่งในนั้นมี นายสุขฯ สัญชาติลาว ซึ่งเป็นต่างด้าวนั่งโดยสารมาด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งนายญาณพลฯ ว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” และ “ประกอบการขนส่งในลักษณะรถโดยสารไม่ประจำทางเพื่อสินจ้าง โดยมิได้ได้รับอนุญาต” และเเจ้งนายสุขฯ ว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยรถยนต์ของกลางมาที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงหัวหิน เพื่อดำเนินการจัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


จากคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยนายญาณพลฯ ให้การว่า ได้รับผู้โดยสารทั้งหมดมาจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้) โดยตกลงราคาค่าโดยสารเหมาจ่ายในราคาคนละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 5,500 บาท โดยไม่ทราบว่ามีผู้โดยสารที่เป็นบุคคลต่างด้าวโดยสารมากับรถของตนด้วย นอกจากนี้นายญาณพลฯ ยังรับว่าตนเองยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้เป็นผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางแต่อย่างใด ในส่วนของนายสุขฯ ให้การว่า ได้เข้าเมืองมาโดยไม่รับอนุญาต โดยแอบเข้ามาช่องทางธรรมชาติ และมาขึ้นรถตู้โดยสารโดยซื้อตั๋วโดยสารมาในราคา 900 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News