สังคม

นาที ตลิ่งทรุดหน้าวัดชัยนาท พระบอกญาติโยมโดดขึ้นฝั่งหนีตาย – ครูสาวเศร้ารถจมน้ำเหลือแต่กุญแจ

โดย nattachat_c

11 มิ.ย. 2567

26 views

นาทีระทึก ตลิ่งทรุดหน้าวัดที่ชัยนาท เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาทรัพย์สิน ครูสาวเจ้าของรถ 3 คันน้ำตาซึมเหลือแต่กุญแจ เปิดใจพระเจ้าของกุฏิ บอกโยมโดดขึ้นฝั่ง ไม่ต้องห่วงทรัพย์สิน เอาชีวิตให้รอดก่อน


วานนี้ (10 มิ.ย. 67) เวลาประมาณ 11.00 น. เกิดเหตุตลิ่งหน้าวัดธรรมามูลวรวิหาร จ.ชัยนาท ดินสไลด์ถล่มลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจุดที่ตลิ่งพังเป็นโรงจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล และยังมีกุฏิพระด้วย


กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพนาทีที่ดินค่อย ๆ ถล่มลงไปในแม่น้ำ ดึงเอารถยนต์ จักรยานยนต์ และจักรยาน ทั้งของครู และนักเรียน จมหายไปกับตา ขณะที่ คนในโรงเรียนพากันวิ่งออกมาดูเหตุการณ์ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้

-----------------

หลังเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.เมืองชัยนาท พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง และเทศบาลตำบลธรรมามูล เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้น พบว่าอาคารจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล ได้รับความเสียหาย และมีข้าวของตกลงไปยังแม่น้ำ ดังนี้  

  • รถเก๋ง 2 คัน  
  • รถกระบะ 1 คัน
  • จักรยานยนต์ 5 คัน
  • จักรยาน 5 คัน (รวมทั้งหมด 13 คัน)
  • กุฏิของพระลูกวัด (อาคารไม้น็อคดาวน์) สำหรับทำพิธีลอยอังคาร
  • นอกจากนี้ ยังมีแพของวัดที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน  
  • ทั้งนี้ คาดว่า มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท


นายคำรณ อิ่มเนย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณนี้เกิดการกัดเซาะมานานแล้ว ประกอบกับช่วงนี้มีระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงอย่างรวดเร็ว อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดดินสไลด์


เบื้องต้น ได้กั้นพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากดินสไลด์อีก พร้อมกับประสานแขวงทางหลวงชนบท มาประเมินโครงสร้างถนนว่า ยังสามารถใช้สัญจรไปมาได้หรือไม่ รวมทั้ง วางแผนจะกู้รถที่จมน้ำ และช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหาย


คุณครูผู้หญิง 3 ท่าน ซึ่งเป็นเจ้าของรถที่จมน้ำทั้ง 3 คัน ต่างบอกว่า ก่อนเกิดเหตุ กำลังสอนนักเรียนตามปกติ แล้วได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะ ๆ เหมือนไม้ลั่น ตอนแรกคิดว่า มีช่างมาต่อเติมอาคาร จนมีคนวิ่งมาบอกว่าโรงจอดรถถล่ม จึงพากันวิ่งมาดู ปรากฎว่ารถหายไปทั้งหมด อาคารก็หายไป เหลือแต่กุญแจเอาไว้ดูต่างหน้า


ซึ่งรถแต่ละคันนั้น ไม่มีประกัน มีแต่ พ.ร.บ. ไม่รู้ว่าส่วนนี้ จะได้รับการเยียวยาช่วยเหลือหรือไม่ เพราะทุกคนก็ต้องใช้รถในการเดินทางมาสอนที่โรงเรียน ภาวนาให้ได้รับความช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ก็มืด 8 ด้าน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก


ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาใต้น้ำของมูลนิธิอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท  ได้ลงไปค้นหารถทั้ง 13 คัน ที่ความลึกของแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 8 เมตร  พบว่ารถยนต์ 3 คัน ถูกต้นไม้โค่นทับ จึงยังไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้  เบื้องต้นกู้รถจักรยานยนต์ 3 คัน และจักรยานของนักเรียนอีก 1 คันขึ้นมาได้ แล้ว ส่วนรถที่เหลือ 10 คัน เจ้าหน้าที่ได้มาร์คจุดไว้แล้ว เพื่อจะใช้เครนขนาด 100 ตัน มากู้รถขึ้นจากแม่น้ำในวันนี้ (11 มิ.ย.67)


พระสมุห์สามารถ ปาภากโร อายุ 62 ปี พระลูกวัด วัดธรรมมามูลวรวิหาร เปิดเผยว่า กุฏิที่ถล่มลงไปในแม่น้ำ เป็นกุฏิที่ไว้สำหรับทำพิธีลอยอังคารอย่างเดียว เพราะเวลาจำวัดจะอยู่ด้านบนเขา  


ช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุ โยมมาทำพิธีลอยอังคาร โดยมีหลวงพ่อ คนงานของวัด และญาติโยม อยู่บนกุฏิรวม 9 คน  


ขณะทำพิธี ได้ยินเสียงดินลั่นเปรี๊ยะ ๆ ก็เริ่มใจคอไม่ดีแล้ว สัก 5 นาทีต่อมา ได้ยินเสียงหลังคาลั่น จึงบอกให้โยมรีบกระโดดหนี  ส่วนหลวงพ่อกระโดดตามเป็นคนสุดท้าย ไม่ถึงเสี้ยววินาที กุฏิก็ไหลลงไปในน้ำทันที  


จากนั้นโรงรถค่อย ๆ ไหลลงไป พร้อมกับรถที่อยู่บริเวณนั้นไหลลงไปในแม่น้ำ ตัวหลวงพ่อเองซึ่งเคยประสบอุบัติเหตุขาขวาหัก และต้องผ่าตัดใส่เหล็กไว้ แต่ตอนเกิดเหตุกระโดดลงมาจากกุฏิได้โดยไม่รู้สึกเจ็บเลย แต่หลังจากนั้น เริ่มปวดขา ต้องใช้ไม้เท้าพยุงตัว


หลวงพ่อยังบอกด้วยว่า ตอนเช้าก่อนเกิดเหตุ มีคนงานมาบอกว่า เห็นดินมีรอยแยก หลวงพ่อก็ยังเดินไปตรวจดูจนถึงด้านล่างตลิ่งว่า เกิดจากแพดึงหรือไม่ แต่เห็นว่าเชือกผูกแพก็หย่อน  จึงไม่น่าเป็นสาเหตุ พอมาทำพิธีลอยอังคาร ก็เกิดเหตุขึ้น

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wSWGFO4WkcQ




คุณอาจสนใจ

Related News