สังคม

ชาวประมงโอด ราคาปูม้าตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี เงินหายไปกว่าครึ่ง

โดย thanaporn_s

6 มิ.ย. 2567

259 views

ชาวประมงสตูลโอด ราคาปูม้าตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ปรับลด กิโลกรัม ละ 50-60 บาท เงินหายไปกว่าครึ่ง แทบไม่พอเลี้ยงครอบครัว ฝากภาครัฐช่วยหาแนวทางปรับลดค่าครองชีพ

ชาวประมงพื้นบ้านอ.ละงู จ.สตูล ได้รับผลกระทบจากราคาปูม้าที่มีราคาตกต่ำ ถือเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล พบชาวบ้านนำเรือออกกู้ลอบปูม้า ซึ่งถือเป็นวิถีชาวประมงของชาวบ้านในพื้นที่ โดยในทะเลจะมีเรือประมงพื้นบ้านที่ออกไปวางลอบปูม้ากว่า 100 ลำ ปรากฏว่าขณะนี้ชาวประมงอวนปูม้าและลอบปูม้า กำลังได้รับผลกระทบจากปูม้าราคาตกต่ำ สวนกระแสกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยปูใหญ่ ราคา ก.ก. ละ 300 บาท ปัจจุบันเหลือ 250 บาท ปูกลาง 230 บาท ลดเหลือ 180 บาท และ ปูเล็กราคา 180 บาท ลดเหลือ 120 บาท ปรับลด ก.ก. ละ 50-60 บาท สวนกระแสกับน้ำมันที่สูงขึ้นและค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้นตลอดเวลา


นายดาหรูด หมีนแดง ชาวประมงพื้นบ้าน ต.แหลมสน อ.ละงู กล่าวว่า ตนทำอาชีพประมงพื้นบ้านเรือเล็กออกวางลอบปูม้ามากว่า 20 ปี ปีนี้เป็นปีที่ราคาปูม้าลดราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี ส่งผลกระทบให้ครอบครัวขาดรายได้ไปเกือบครึ่ง จากตอนที่ราคาปกติตนเองมีรายได้ อยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท ต่อวัน หักค่าน้ำมันค่าเหยื่อค่าลูกน้องก็เหลือประมาณ 1,000 บาท ต่อวัน ถือว่าเป็นรายได้ที่พอเลี้ยงครอบครัวได้ แต่เมื่อราคาปรับลด ตนเองขายปูได้แค่ประมาณ 1,000 ไม่เกิน 1,200 บาทต่อวัน หักต้นทุนและค่าลูกน้องมีเหลือแค่ไม่เกิน 400 บาท รายได้ขาดหายไปมาก เมื่อเปรียบเทียบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นก็แทบจะไม่พอเลี้ยงครอบครัว อยากฝากภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยหาแนวทางปรับรถค่าครองชีพลงบ้าง จะได้เกิดความสมดุลกับรายได้ที่ชาวประมงพื้นบ้านมี เพื่อให้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ไม่ต้องเป็นหนี้สิน


ด้านนายอาริส ง๊ะสมัน เจ้าของแพกะเส๊าะ จุดรับซื้อปูม้าในพื้นที่กล่าวว่า ปีนี้ราคาปูม้าตกต่ำกว่าทุกปี โดยปรับลดจากปีที่แล้วประมาณ 50-60 บาท ต่อกิโลกรัม โดยปกติแล้วในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่ประมงพื้นบ้านสามารถจับปูได้มากกว่าปกติ ราคาก็จะปรับลดลงแต่ก็ไม่สูงถึงขนาดนี้ หากถามว่าปีนี้ถือว่าปูม้าที่ชาวประมงจับได้หากเปรียบเทียบกับปีที่แล้วยังน้อยกว่ามาก แต่ปีนี้ราคากลับตกต่ำกว่าปีที่ผ่านมาทำให้เดือดร้อนทั้งชาวประมงและแพที่รับซื้อ เนื่องจากทางแพต้องแบกราคาไว้จะปรับลดมากตามราคาปลายทางที่ส่งไม่ได้


ทำให้บางวันต้องซื้อเท่าราคาส่งหรือบางวันได้กำไรไม่เกิน 10 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งไม่คุ้มกับความเสียงที่เกิดขึ้น เนื่องจากต้องเสี่ยงกับปูที่ตายด้วยเพราะปูม้าถ้าตาย ก็จะไม่มีราคาจนปัจจุบันนี้แพรับซื้อบางแพต้องหยุดรับซื้อเพราะไม่สามารถแบกรับภาระได้ นอกจากราคาปูม้าแล้ว ราคาอาหารทะเลต่างๆก็ปรับลดเช่นกันแต่ปูม้าลดมากสุด ซึ่งชาวประมงในพื้นที่เดือดร้อนมาก เพราะช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม ประมงพื้นบ้านเป็นเรือเล็กไม่สามารถออกทำประมงประเภทอื่นได้ จึงอยากฝากภาครัฐช่วยปรับลดราคาสินค้าและค่าครองชีพอื่นๆลง โดยเฉพาะค่าน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยหลักของอาชีพประมง ถ้าน้ำมันปรับลดกำไรจากการทำประมงก็จะได้เพิ่มขึ้นมาบ้าง



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชาวประมง ,ปูม้า ,ทะเล

คุณอาจสนใจ

Related News