สังคม

ไวรัลมีมป้าย Bangkok กทม.เล่นด้วย ใส่ข้อความสุดขยี้ เจอ BTS ช็อตฟีลกลับ - ชี้พิกัดทำป้ายใส่ข้อความตามใจ

โดย petchpawee_k

31 พ.ค. 2567

2.4K views

จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร มีการเริ่มเปลี่ยนอัตลักษณ์ของเมืองใหม่ด้วยการเริ่มนำสติ๊กเกอร์คำว่า "กรุงเทพฯ Bangkok" ไปติดที่รางรถไฟฟ้าแยกปทุมวัน แทนคำเดิมที่ติดมานานกว่า 20 ปี  จนกลายเป็นดรามา เสียแตกเป็นสองฝั่ง มีคนออกมาวิจารณ์เรื่องความสวยงามของฟอนต์ใหม่ ซึ่งมีทั้งด้านบวกและด้านลบ 


วานนี้ ( 30 พ.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ผ่านกรรมกรข่าว คุยนอกจอ ถึงเรื่องการเปลี่ยนป้ายใหม่ ทั้งที่คนผูกพันธ์กับของเดิมว่า เรื่องนี้มีคณะทำงานอยู่ เราต้องเคารพผู้ออกแบบเขา เราไม่ได้บอกว่าของเก่าสวยกว่า ของใหม่สวยกว่า แต่เราก็ต้องพัฒนาเมือง ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีที่มีคนวิจารณ์ เพราะที่ผ่านมาไม่ใครสนใจเลย ไม่มีใครเคยนึกถึงอัตลักษณ์ของกรุงเทพฯ

ถ้าทุกคนชอบหมด 100% นี่เรื่องแปลกเลย มันต้องมีคนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย แล้วก็มีอีกหลายจุดนะที่จะทำเพิ่ม อาจจะมีการประกวดการออกเพิ่มเพื่อความหลากหลายมากขึ้น

ส่วนประเด็นราคา 3 ล้านนั้น ไม่ใช่ค่าติดสติ๊กเกอร์ แต่เป็นค่ากระบวนการทั้งหมด ที่ผ่านมากรุงเทพฯ ไม่เคยมี CI (อัตลักษณ์) ที่ชัดเจนเลย บางครั้งก็ยึดติดกับบุคคลมากไป เราจึงอยากมีสัญลักษณ์ของ กทม.ขึ้นมา ที่ทุกคนใช้ร่วมกัน สามารถพัฒนาต่อไปได้ และเรื่องนี้ก็ผ่านมาหลายกระบวนการกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการ ถามว่า ทำไมถึงคิดว่ากรุงเทพฯ ต้องมี CI ที่ว่านี้ นายชัชชาติตอบว่า ผมว่าทุกเมืองล้วนมี CI อย่างบริษัทต่าง ๆ ก็มี มันทำให้เกิดความเป็นตัวตน เช่น การเห็นฟอนต์ก็ทำให้รู้แล้วว่าคือ ข้อความของ กทม. แม้กระทั่งสีเขียวก็มีการปรับปรุงให้เป็นโทนเดียวกัน ไม่สะเปะสะปะ

ผมยอมรับว่าไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้ แล้วก็ไม่อยากนั่งเป็นหัวของทีมการออกแบบ เพราะกลายเป็นว่าเขาจะต้องฟังเรา เราจึงต้องมีคณะทำงานเป็นเอกชน และ CI ในกรุงเทพฯ ควรจะมี

ส่วนคำว่า City of Life ที่หายไป ซึ่งตอนนี้ผ่านมา 20 ปี เมืองไม่ได้อยู่นิ่งอยู่กับที่ อนาคตอาจจะมีการประกวดคำขวัญใหม่ เช่น เมืองแห่งความเท่าเทียม เมืองแห่งแม่น้ำ ฯลฯ ต้องมาคิดว่าคำไหนที่เหมาะสมกว่า


ขณะที่กระแสในโลกออนไลน์ จากการที่กรุงเทพมหานครได้ติดสติ๊กเกอร์ป้ายใหม่ ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน โดยข้างหนึ่งเป็นสีเขียว และอีกข้างหนึ่งเป็นสีชมพู โดยใช้ฟอนต์ใหม่ “เสาชิงช้า” ของกรุงเทพมหานคร ที่จัดทำขึ้นภายใต้ CI ใหม่ จนทำให้เกิดกระแสฮือฮา 


งานนี้ ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. ก็เอาด้วย ชวนเล่นเองเลย โดยได้โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่เว็บไซต์ใหม่ ที่เปิดให้ประชาชนที่สนใจเขียนข้อความลงในป้ายได้เอง โดยระบุว่า “ไหนๆ ก็ไหนๆ ชวนเล่นเลย หลายคนสงสัยว่าอยากทำ Slogan บ้างทำที่ไหน อยากได้ Slogan อะไร เว็บนี้ฮะ เสร็จแล้วเซฟรูปมาใช้ได้เลยครับ”  https://bkk-sticker.vercel.app


ขณะเดียวกัน มีคนทำมีมป้าย Bangkok โดยใส่ข้อความและสโลแกนต่าง ๆ ของตัวเอง บนสกายวอล์กแยกปทุมวัน จนกลายเป็นไวรัลเต็มโลกออนไลน์


งานนี้ เพจกรุงเทพมหานคร ไม่ตกกระแส ทำมีมป้าย Bangkok โดยใส่ข้อความต่างๆและหนึ่งในนั้นก็คือข้อความ  “ใช้หนี้ BTS แล้ว”  จนคนแห่แชร์เพียบ  จากนั้น เพจรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุแคปชั่นว่า “หนี้ยังไม่หมดนะครั้บบบผม” พร้อมอีโมจิหัวเราะ พร้อมอีโมจิหัวเราะหลายตัว


ก่อน จะมีการแก้ไขโพสต์ โดยเพิ่มข้อความว่า #หยอกน๊าคุณน้าา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CuLs9pf_ZDY






คุณอาจสนใจ

Related News