สังคม

ใครเจอวอนแจ้ง! 'จิงโจ้' หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ กระโดดออกถนนขึ้นดอยสุเทพ ก่อนหายเข้าป่า

โดย petchpawee_k

30 พ.ค. 2567

140 views

เชียงใหม่ เป็นงง!! จิงโจ้ กระโดดกลางถนนขึ้นดอยสุเทพ  สวนสัตว์เชียงใหม่ รับหลุดระหว่าง จนท.เข้าไปความสะอาดกรง เร่งค้นหา  ล่าสุดพบรอยเลือด คาดบาดเจ็บระหว่างหลบหนี ยกเลิกภารกิจค้นหาชั่วคราว

ช่วงเช้าวานนี้ (29 พ.ค.67)  มีนักท่องเที่ยวที่กำลังขึ้นไปดอยสุเทพ  จ.เชียงใหม่ โพสต์คลิปภาพนาทีที่เจอจิงโจ้ตัวหนึ่ง กำลังกระโดดไปตามถนนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ช่วงเลยวัดศรีโสดาพระอารามหลวง ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม เข้าไปในซอยข้างสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว


จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่  ทราบว่า เป็นจิงโจ้ที่หลุดออกจากส่วนจัดแสดงสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่  เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น.  เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทีมสัตวแพทย์ ได้เร่งติดตามอย่างใกล้ชิด ในพื้นที่ป่าหลังสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวเชียงใหม่  ซึ่งคาดว่าจะเตลิดหมาที่ไล่เห่า วิ่งเข้าป่าไป โดยทางสวนสัตว์ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  ระดมกำลังช่วยออกติดตามค้นหา  เดินเท้าเข้าไปในป่าที่บริเวณด่าน 1 อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  


ต่อมา นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่  ได้แถลงรายละเอียด ระบุว่า จิงโจ้แดงเพศเมีย อายุ 2 ปี หลุดออกจากส่วนจัดแสดงบริเวณคอกกักด้านหลัง  โดยจิงโจ้เดินสวนทางกับพนักงานเลี้ยงที่กำลังจะเปิดประตูคอกกักเข้าไปทำความสะอาด  หลังจากนั้นได้ออกประตูหลังคอกกักวิ่งกระโดดไปด้านหลังเข้าสู่ถนนด้านหน้าส่วนจัดแสดงบริเวณลิงไทย และโซนสัตว์ออสเตรเลีย  


เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ติดตามไปเป็นระยะๆ ทำการกั้นบริเวณไว้ แต่จิงโจ้แดงกระโดดและวิ่งออกนอกสวนสัตว์เชียงใหม่ แล้วไปเจอสุนัขไล่เห่า ทำให้จิงโจ้เตลิด วิ่งขึ้นดอยสุเทพ  ไปตามถนนเข้าหมู่บ้านห้วยแก้ว ไปยังสถานีวัดความสั่นสะเทือน จังหวัดเชียงใหม่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ


ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่  ระบุว่า ได้รายงานไปยังองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตามหาจิงโจ้แดงกลับคืนมาให้เร็วที่สุด พร้อมกับย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น  


ขณะที่สัตวแพทย์หญิง กรรณิกา จันทรังษี รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสุขภาพสัตว์ กล่าวว่า  จิงโจ้แดงเป็นสัตว์ที่พละกำลังแข็งแรงมาก  พลังกล้ามเนื้อค่อนข้างสูง  กระโดดได้ไกลและไวมาก  อีกทั้งจิงโจ้จะตื่นตกใจและเตลิดได้ง่าย  ดังนั้นต้องใช้ความละมุนละม่อมในการจับตัว หากประชาชนพบเห็นจิงโจ้ที่หลุดไม่ แนะนำว่าไม่ควรวิ่งไล่ แต่ควรแจ้งเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ โดยเจ้าหน้าที่วางแผนจะยิงยาสลบ  จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้จิงโจ้แดงเตลิด  เพราะหากใช้วิธีอื่นอาจทำให้จิงโจ้แดงตื่นตระหนกตกใจ  ซึ่งระบบร่างกายของจิงโจ้แดงจะใช้พละกำลังจากกล้ามเนื้อ หากเกิดอาการตื่นตระหนกตกใจมากๆ จะทำให้ใช้พละกำลังมาก  จะทำให้กล้ามเนื้อสลาย  ทำให้ไตและหัวใจทำงานหนัก  อาจทำให้ระบบไตและหัวใจวายได้


ด้านนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์  ได้มีปูพรมค้นหาอย่างต่อเนื่อง  พร้อมกับใช้โดรนค้นหาร่วมกับชุดลาดตระเวนเดินเท้า รวมทั้งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนและผู้นำชุมชน หากพบเห็นจิงโจ้ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพราะเกรงว่าจิงโจ้อาจจะถูกสุนัขไล่กัด  โดยช่วงเที่ยงวานนี้ (29 พ.ค.67) เจ้าหน้าที่ชุดติดตามรายงานว่า พบรอยเท้าของจิงโจ้ข้ามลำห้วย ห่างจากถนนที่พบในคลิปประมาณ 2 กิโลเมตร  จึงจัดกำลังล้อมจุดดังกล่าวไว้ แต่จากการค้นหายังไม่พบ


จนกระทั่งช่วงค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่ชุดติดตาม พบร่องรอยของจิงโจ้ในป่าลึก ช่วงป่าห้วยช่างเคี่ยน  โดยพบรอยเลือดขนาดประมาณ 15 เซนติเมตร และรอยเท้าของจิงโจ้บริเวณโขดหิน  คาดว่าจิงโจ้ได้รับบาดเจ็บในช่วงที่ตกใจเพราะถูกสุนัขไล่เห่าและวิ่งเตลิดเข้าป่าไป  ซึ่งถนนบริเวณนั้นเป็นรั้วลวดหนาม จึงคาดว่าน่าจะถูกรั้วลวดหนามบาด หรือไม่ก็บาดเจ็บเพราะถูกหนามต้นไม้หรือกิ่งไม้บาด   ซึ่งคราบเลือดเริ่มแห้งแล้ว จิงโจ้น่าจะผ่านจุดที่พบรอยเลือดไปแล้วหลายชั่วโมง


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ได้ปูพรมค้นหาทั้งภาคพื้นดินและโดรน ในบริเวณป่าห้วยช่างเคี่ยน รัศมี 1 ตารางกิโลเมตร แต่ยังไม่พบตัวจิงโจ้แดง โดยช่วงค่ำได้ยุติภารกิจค้นหาชั่วคราว เพราะมืดแล้วอาจจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ได้  โดยในวันนี้ (30 พ.ค.67) เวลา 8.00 น. เจ้าหน้าที่จะเริ่มปฏิบัติการค้นหาอีกครั้ง โดยจะขยายพื้นที่ ไปทางทิศเหนืออีก 1 ตารางกิโลเมตร  

ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ มีจิงโจ้แดงทั้งหมด 23 ตัว เพศผู้ 3 ตัว เพศเมีย 15 ตัว  และยังไม่ทราบเพศอีก 5 ตัวเนื่องจากยังเป็นลูกจิงโจ้ที่ยังไม่ได้สำรวจเพศ โดยสวนสัตว์เชียงใหม่ สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้จำนวน 2-4 ตัวต่อปี


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jzR-mn50NSI


คุณอาจสนใจ

Related News