สังคม

ทั่วไทยคึกคัก! พุทธศาสนิกชนแห่ทำบุญ-เวียนเทียน เสริมสิริมงคลวันวิสาขบูชา

โดย petchpawee_k

23 พ.ค. 2567

16 views

เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ประชาชน ร่วมทำบุญวิสาขบูชา แห่ต้นเงิน หรือต้นวิสาขบูชา เพื่อนำไปถวายวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นปัจจัยในการทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา พร้อมจัดขบวนแห่ต้นเงินวิสาขบูชา เวียนรอบองค์พระธาตุพนม ถวายเป็นพุทธบูชา ต่อพระพุทธเจ้า เนื่องจากภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี เชื่อกันว่า การทำบุญสถานที่แห่งนี้ เสมือนได้ทำบุญถวายเป็นพุทธบูชา ใกล้ชิดพระพุทธเจ้า ถือเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ โดยได้มีการจัดขบวนแห่ ก่อนที่จะประกอบพิธีถวายเป็นพุทธบูชา


นอกจากนี้ ทางด้าน พระธรรมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ได้เป็นประธานสงฆ์ ประกอบพิธีทางศาสนา แสดงพระธรรมเทศนา ก่อนนที่จะนำสายบุญสายศรัทธา ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม เพื่อสักการะขอพร ถวายเป็นพุทธบูชา ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วิสาขบูขา


ส่วนที่จังหวัดพะเยา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพะเยาและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างร่วมกันทำพิธีเวียนเทียนทางน้ำ โดยใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้าน จำนวนกว่า 30 ลำ เวียนเทียนทางน้ำบริเวณวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีอายุมากกว่า 500 ปี เนื่องในวันวิสาขบูชา


โดยในปีนี้ได้ร่วมกันทำพิธีเวียนเทียนทางน้ำอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีงาม และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเวียนเทียนทางน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 51


เช่นเดียวกับที่ จ. อยุธยา นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศร่วมเวียนเทียน วัดตะโก วันมาฆบูชาโลกล้นวัด หลังพระอาทิตย์ตกดิน พระอาจารย์แก้วเจ้าอาวาสแจกข้าวทิพย์ ตั้งปลื้มปิติ รับบุญถ้วนหน้า


สำหรับที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรยากาศเวียนเทียน ในวันมาฆบูชาโลกปีนี้เป็นไปอย่างคึกคักโดยเฉพาะที่วัดตะโก อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้สรีระ หลวงพ่อรวยวัดตะโก อดีตเจ้าอาวาส เกจิชื่อดัง ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ทำให้บรรยากาศ เวียนเทียนวันมาฆบูชาโลกปีนี้ที่วัดตะโกเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยว ร่วมเวียนเทียน กับชาวพุทธสานิกชน ของอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนล้นวั


พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้วเจ้าอาวาสวัดตะโก ได้กวนข้าวทิพย์ กว่า 15 กระทะ รวมน้ำหนักเกือบ 1 ตัน นำมาบรรจุกระปุก ประดับอักษรรวย นำมาแจก เป็นทาน เป็นยาวิเศษ ให้กับนักท่องเที่ยว และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอภาชี ที่มาร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนในวันมาฆบูชาโลก ในปีนี้ด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y7C1IL_xufs

คุณอาจสนใจ

Related News