สังคม

'อึ่งไข่' ฝนแรกแพงกว่าเนื้อหมู-เนื้อวัว ราคาพุ่งโลละ 400 บาท ผ่าท้องไข่ทะลัก แม่ค้าบริการลวกให้ฟรี

โดย petchpawee_k

15 พ.ค. 2567

240 views

เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาเป็นครั้งแรก ที่ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร มีแม่ค้านำอึ่งมาขายกันเต็มตลาด เนื่องจากอึ่งเป็นสัตว์ที่มากับฤดูฝน พอฝนตกลงมาก็จะออกจากที่ซ่อน มาผสมพันธ์กัน จากการสำรวจดูที่ตลาด พบว่ามีแม่ค้านำอึ่งมาขายกันนับ 10 ราย แต่ละรายมีกะละมังขายอึ่งคนละหลายใบ และยังมีอยู่ในกระสอบอีกจำนวนมาก ส่งเสียงร้องกันระงม


โดยมีอึ่ง 2 ชนิด คือ อึ่งโกรกกับอึ่งข้างลาย และมี 3 ราคา อย่างเช่น อึ่งโกรกที่มีไข่เต็มท้องราคาโลละ 400 บาท อึ่งโกรกที่ไม่มีไข่โลละ 200 บาท ส่วนอึ่งข้างลายโลละ 150 บาท โดยมีคนมาเดินซื้อกันคึกคัก ทางแม่ค้าได้แยกกะละมังใส่อึ่ง อย่างเช่น อึ่งตัวที่มีไข่ จะใส่ในกะละมังที่มีทราย เพราะถ้ามีทรายอึ่งจะไม่ปล่อยไข่  แต่ถ้าใส่น้ำ อึ่งจะปล่อยไข่ออกมาจนหมด ราคาจะลดลง ซึ่งบางคนไม่อยากนำไปลวกเองทางแม่ค้าก็บริการลวกให้ฟรีด้วย สำหรับอึ่งไข่ทางแม่ค้านำอึ่งที่ลวกแล้ว มาผ่าท้องให้ดูพบว่า มีไข่สีดำไหลออกมา


จากการสอบถาม น.ส.น้ำค้าง ทัพทิม อายุ 36 ปี  แม่ค้าขายอึ่ง เปิดเผยว่า ช่วงนี้อึ่งออกมามาก เนื่องจากเป็นฝนแรกที่เพิ่งตกลงมา อึ่งมี 2 ชนิด คือ อึ่งโกรกและอึ่งข้างลาย ราคาอึ่งไข่โลละ 400 บาท ไม่มีไข่ 200 บาทและอึ่งข้างลายโลละ 150 บาท ส่วนที่อึ่งไข่แพงเพราะคนนิยมกินอึ่งไข่มาก เพราะอึ่งไข่มีรสชาติมันอร่อย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู อย่างเช่น  แกง ต้มยำใส่ใบมะขามอ่อน ลาบและยำใส่ใบมะกอก ในจังหวัดอื่นๆ ราคาแพงกว่านี้ มีคนมากว้านซื้อไปขายในภาคกลางราคาสูงถึงโลละ 600-800 บาทก็มี ส่วนทางด้านคนซื้อก็บอกว่า ปีนี้เพิ่งได้กินเป็นครั้งแรก จะนำไปแกงใบชะพลู ตอนแรกกะว่าจะซื้อ 1 กิโล แต่คงไม่พอต้องซื้อซื้ออีกเนื่องจากที่บ้านมีคนเยอะ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0YCjQRKaBRY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อึ่งไข่ ,อึ่งฝนแรก ,กำแพงเพชร

คุณอาจสนใจ

Related News