สังคม

ไฟไหม้โกดังสารเคมีระยองซ้ำ ยันไหม้กองขยะธรรมดา พระผวา เผยอาจต้องทิ้งวัด

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

192 views

วานนี้ (12 พ.ค. 67) เวลาประมาณ 14.30 น. ที่โกดังเก็บกากสารเคมีของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เกิดไฟปะทุขึ้นอีกครั้ง


ซึ่งโรงงานนี้ ได้เกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ต้องใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง ในการควบคุมเพลิง แต่ก็ยังมีกลุ่มควัน และประกายไฟ เป็นระยะ


โดย น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนัน ต.บางบุตร แจ้งว่า เกิดไฟลุกไหม้ซ้ำขึ้นอีก ที่อาคาร 3 ใกล้กับกองอลูมิเนียมดรอส มีกลุ่มควันดำลอยคลุ้ง ส่งกลิ่นเหม็น แสบตาแสบจมูก และไม่สามารถใช้น้ำดับเพลิงได้ เพราะอลูมิเนียมดรอสจะทำปฏิกิริยากับความชื้น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่สัมผัส มีอาการแสบตา แสบจมูก จึงต้องใช้สารเคมีชนิด F-500 (โฟม) ฉีดคลุม พร้อมกับประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ในแนวที่จะได้รับผลกระทบจากควัน อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย


ต่อมา นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ระบุว่า จุดต้นเพลิงเป็นไฟไหม้กองขยะ และวัสดุอื่น ที่กองไว้ในโกดังอาคาร 3 ซึ่งไม่ปนเปื้อนสารเคมี และไม่ใช่สารอลูมิเนียมดรอส จึงประสานกองช่างของ อบจ. นำรถแบคโฮเข้ามาช่วยพังกำแพงด้านข้างของโกดัง 3 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ และย้ายอลูมิเนียมดรอสเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีหลังคามิดชิด โดยสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 19.00 น


ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่า น่าจะเกิดจากความร้อนสะสม ทำให้ไฟปะทุขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้พื้น และตัวอาคาร ร้อนจนเกินไป เพื่อป้องกันไฟปะทุขึ้นมาอีก

-----------------

ด้าน ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทวีตแสดงความเห็นเรื่องนี้ ว่า


“บ่ายนี้ ไฟไหม้ซ้ำ (ซาก) โรงงานเก็บสารเคมี หนองพะวา จ.ระยอง ที่เดิม ครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะความ ‘ฉาบฉวย’ ของรัฐบาล ไม่เบ็ดเสร็จกับการแก้ปัญหา มาดูแป๊บเดียวแล้วจากไป ไร้ความช่วยเหลือจริงจัง ชาวบ้าน และชุมชน รอบโรงงาน จึงทุกข์แสนสาหัส รับสารพิษ ตายผ่อนส่ง เศร้า..”

-----------------

นอกจาก ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ สามเณร และพระภิกษุ ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ พระมหาวิสิทธินนท์ ที่วัดหนองพะวา เปิดเผยว่า รู้สึกแย่มากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นอีก ซึ่งที่วัดหนองพะวาก็เพิ่งจะมีพระป่วย มีผื่นขึ้นตามตัว จนต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลถึง 2 รูป


ตอนนี้ พระต้องอยู่อย่างหวาดผวา หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นคงต้องทิ้งวัด และปล่อยให้วัดร้าง ถ้าเป็นไปได้อยากวอนให้เจ้าหน้าที่จัดการให้เด็ดขาด อย่าปล่อยคาราคาซังไว้แบบนี้


พระมหาวิสิทธินนท์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อย่าว่าแต่พระเลย ญาติโยมแถวนี้ รวมถึงนักเรียนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แล้วใกล้จะเปิดเทอมแล้ว เด็ก ๆ จะเป็นอย่างไร


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวไปที่โรงเรียนวัดหนองพะวา แต่โรงเรียนปิด เนื่องจากทางโรงเรียนประกาศให้นักเรียนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านก่อน


ด้าน ผอ.โรงเรียนวัดหนองพะวา บอกว่า หลังจากนี้ ต้องรอประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อประเมินความปลอดภัยของนักเรียนอีกครั้ง แล้วจึงจะมีคำสั่งออกมาว่า จะให้นักเรียนกลับมาเรียนตามปกติ หรือจะให้เรียนออนไลน์ต่อไป

---------------




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Hi6ectvFrvo

คุณอาจสนใจ

Related News