สังคม

ด่านเจดีย์สามองค์งดนำเข้าและส่งออกสินค้าชั่วคราว หลังทหารกะเหรี่ยง KNLA ปะทะเดือด BGF

โดย kanyapak_w

10 พ.ค. 2567

198 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่9 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เขตชายแดนติดต่อกับอ.พญาตองซู ประเทศเมียนมาร์ว่า หลังจากมีเหตุเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหาร KNLA ปะทะ BGF กองกำลังพิทักษ์ชายแดนสหภาพเมียนมา มีการใช้อากาศสยานบินขึ้นเพื่อทิ้งระเบิด4ลูก มีเสียงปืนยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่องประมาณ 40 นาที ซึ่งได้ยินเสียงการสู้รบและเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่มาถึงฝั่งไทยอย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนเมียนมา อพยพหนีเข้ามาอยู่ฝั่งไทยประมาณ 1000 คน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต




สถานที่เกิดเหตุระเบิดภายในบ้านพักของ นาย ไหน่อู หรือชื่อเล่นนาย กะโด่ง ฯ จำนวน 1 ลูกและนายไหน่อู ฯ กกล. KNLA ปะทะ BGF.พัน.1023 และเป็นลูกน้องเก่าของ พ.ท.เลวิน ฯอดีตพ่อค้าอาวุธ (ได้เก็บอาวุธ ,ลูกกระสุน ลูกระเบิด จำนวนหนึ่ง) มีบ้านพักตั้งอยู่ใกล้กับที่ตั้งสนามฟุตบอลพญาตองซู บริเวณชุมชนที่ 3 อ.พญาตองซู จว.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง อยู่ด้านหลังที่ตั้งฐานปฏิบัติการค่ายพญาตองซู อ.พญาตองซู จว.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ห่างจากช่องทางด่านพระเจดีย์สามองค์ ประมาณ 4 กม. ส่วนสาเหตุ อ่องไข่อูมีแผนจะก่อตั้งกองพันใหม่อีกหนึ่งกองพัน ทาง knu ยังไม่อยากให้มีการก่อตั่งกองพันอื่น และกลุ่มติดอาวุธอื่นเพิ่มในพื้นที่พญาตองซู




ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุญญ์สิริ รอง ผบช.ตชด.พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สภ.สังขละบุรี นาย ณัฐพัชร์ งามศิริโรจน์ ปลัดป้องกันอำเภอสังขละบุรี พ.ต.ท. เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.กาญจนบุรี ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 พร้อมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ได้ตรึงกำลังตามแนวตะเข็บชายแดนเป็นที่เรียบร้อย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ออกลาดตระเวนตะเวณด้วยทางเท้าตลอด 24 ชั่วโมง




ในส่วนของประชาชนชาวเมียนมา หนีภัยจากการสู้รบขึ้นมาอยู่ฝั่งประเทศไทย ยังไม่กล้ากลับไปบ้านของตนเองเกรงเรื่องความปลอดภัย ส่วนบรรยากาศด่านเจดีย์สามองค์ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ให้หยุดการนำเข้าและส่งออกสินค้าเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะมีความสงบและปลอดภัย



คุณอาจสนใจ

Related News