สังคม

สงสาร ‘เจ้าดุ๊กดิ๊ก’ หมาจรนิสัยเรียบร้อย ถูกลูกดอกยิงปลา เสียบทะลุคอ

โดย thichaphat_d

10 พ.ค. 2567

22 views

วานนี้ (9 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ซอยท่าจีน 2 หมู่ที่ 2 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปในกลุ่มคนรักสัตว์ เพื่อให้ช่วยเหลือสุนัขเพศเมีย ที่ถูกลูกดอกยิงปลาซึ่งเป็นเหล็กแหลมยาวประมาณ 1 ฟุตปักอยู่บริเวณคอ แต่เนื่องจากเป็นสุนัขจรจัด ชาวบ้านจึงไม่กล้าจับเพราะกลัวถูกกัด แม้จะเป็นสุนัขที่เชื่องก็ตาม

ต่อมาชุดกู้ชีพกู้ภัยเทศบาล ต.คลองขุด ได้เดินทางไปยังบ้านพักหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.ธนภรณ์ บุญทิพย์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตามหาสุนัขตามบริเวณพงหญ้า แต่พบว่าสุนัขตัวดังกล่าวนอนหมดแรงอยู่บริเวณข้างบ้าน โดยที่คอมีลูกดอกเหล็กแหลมปักที่คอ ลูกดอกดังกล่าวเป็นลูกดอกที่ใช้กับปืนยิงปลา จึงมีความแรง ซึ่งยิงจากด้านขวาทะลุคอด้านซ้ายโดยมีเหงี่ยงของลูกดอกติดอยู่ทั้ง 2 ด้าน ซึ่งน้องหมายอมให้จับแต่โดยดี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยดึงเหล็กที่เสียบคอน้องหมาออก และนำตัวไปที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.สตูล ซึ่งมีสัตวแพทย์รอช่วยเหลืออยู่ เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่เห็นว่าน้องหมาอยู่ในอาการอ่อนเพลียหมดแรง จึงให้น้ำเกลือ ตัดขนและทำการบล็อคหลัง จากนั้นทางกู้ชีพกู้ภัยได้ทำการตัดเหล็กลูกดอกทางด้านขวามือและสัตวแพทย์ได้ดึงเหล็กออก โดยให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งทางสัตวแพทย์บอกว่าโชคดีที่ลูกดอกที่เสียบทะลุคอไม่ถูกจุดสำคัญถูกบริเวณกล้ามเนื้อส่วนหลัง หากถูกต่ำกว่านี้นิดเดียวอาจถูกปอดหรือหัวใจได้ หลังทำการช่วยเหลือน้องหมามีโอกาสรอดถึง 80 เปอร์เซ็นต์

นางณกัลยาณี สุวรรณจินดา ชาวบ้านหมู่ 2 ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 8 พ.ค.67 เห็นน้องหมาวิ่งมาหน้าบ้านขอ งน.ส.ธรภรณ์ โดยมีเหล็กเสียบที่คออยู่โดยน้องหมาพยายามกระโดดมุดช่องรั้วหน้าบ้านเลือดท่วมตัว แต่ไม่สามารถมุดได้เพราะติดเหล็กที่คอ โดยกระโดดหล่นอยู่หลายรอบจากนั้นก็มุดไปทางอื่นโดยน้องหมาวิ่งไปหลังบ้านแต่เชือกเอ็นที่ติดอยู่กับเหล็กที่เสียบคอยังพาดอยู่บนถนนหน้าบ้าน เชือกยาวมาก ปกติแล้วน้องหมาจะวิ่งอยู่บริเวณนี้เพราะมีบ้านอยู่ 3-4 หลังที่ให้อาหาร ซึ่งน้องหมาตัวนี้จะเป็นหมาที่ไม่ดุ แต่ก็ไม่ให้ใครจับเช่นกัน ชาวบ้านเห็นต่างพากันสงสาร ลูกสาวของตนถึงกับร้องไห้เพราะสงสารกลัวมันตาย

ด้าน น.ส.ธนภรณ์ บุญทิพย์ เจ้าของบ้าน เล่าว่า ตนไปธุระที่ต่างจังหวัด นางณกัลยาณี ได้โทรมาบอกว่าดุ๊กดิ๊ก สุนัขที่ตนให้อาหารอยู่ถูกเหล็กแหลมเสียบที่คอ ตนจึงรีบเดินทางกลับ และตอนเช้าตนเอาอาหารมาให้ เจ้าดุ๊กดิ๊กก็ออกมาแต่ไม่ยอมกินอาหาร ตนเห็นแล้วสงสารจึงขอความช่วยเหลือจากกลุ่มคนรักสัตว์ และติดต่อทางเจ้าหน้าที่เทศบาลมาช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าดุ๊กดิ๊กเป็นหมาเรียบร้อย ไม่ค่อยเห่าหรือไปรบกวนใคร แม่ของตนคอยให้อาหารเพราะมันเป็นหมาจรจัด กระทั่งแม่เสียชีวิตตนก็คอยให้อาหารมันต่อ เพราะสงสาร ชาวบ้านแถวนี้มีอยู่ 3-4 หลังที่ให้อาหารมันก็จะวนเวียนกินบ้านนู้นบ้านนี้ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ช่วยชีวิตสุนัขไว้ ส่วนเหล็กแหลมที่แทงคอนั้นเป็นลูกดอกที่ใช้กับปืนยิงปลาเพราะมีเชือกเอ็นติดอยู่ยาวมาก ตนกลัวว่าเชือกจะไปพันกับต้นไม้ก็ไปตัดเชือกออก ดูแลน่าเวทนามาก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8AHoBdweDGU

คุณอาจสนใจ

Related News