สังคม

ฤทธิ์พายุฤดูร้อน ลมแรง-ฝนถล่ม-น้ำท่วม ฟ้าผ่าดับ 1 เจ็บ 3 อุตุฯเตือนวันนี้ยังมีฝน

โดย passamon_a

8 พ.ค. 2567

195 views

ฤทธิ์พายุฤดูร้อน วันที่ 7 พ.ค.67 เกิดพายุถล่มหลายจังหวัด ทั้งที่ จ.เพชรบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย มุกดาหาร อุบลราชธานี กระบี่ หลายพื้นที่อ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วม ลมแรงพัดบ้านเรือน หอพัก เต็นท์ปลิว เสียหาย หลังคาตลาดถล่มทับรถ กำแพงห้างพังถล่มทับสินค้าเสียหาย สายไฟฟ้าช็อต    


โดยที่ จ.เชียงราย เกิดพายุและฝนตกหนัก มีฟ้าร้องฟ้าผ่า จนมีชาวบ้านถูกฟ้าผ่า ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดที่บ้านดอยฮาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ดอยสูง


เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่บนดอยสูงและเส้นทางลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้าไปลำเลียงผู้บาดเจ็บจากยอดดอยลงมา และส่งต่อให้รถพยาบาลโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นำไปรักษาต่อ


จากการสอบถามทราบว่า ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตได้เข้าไปหลบพายุฝน และมีฟ้าผ่าลงมายังจุดที่ชาวบ้านกำลังหลบฝนอยู่พอดี


ขณะที่ พยากรณ์อากาศ วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ประเทศไทยตอนบนมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุม ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย รวมทั้งระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มและเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย      


สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


ฝุ่นละอองในระยะนี้ : ภาคเหนือมีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงค่อนข้างสูง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน และการระบายอากาศในบริเวณดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันลดลงเนื่องจากมีฝนเพิ่มมากขึ้น


ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/OpEfrcf7FkY

คุณอาจสนใจ