สังคม

ไม่ใช่แค่ทุเรียน! ร้อนจัด แดดแผดเผา มะนาวเป็นฮีทสโตรก ลูกแตกเป็นเสี่ยงๆ

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2567

226 views

เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.67)  ที่วัดแหลมเขาจันทร์ท่าไม้แดง ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พระปลัดอาทร สายทอง เจ้าอาวาส พาผู้สื่อข่าวเดินชมสวนผักสมุนไพร พืชผักสวนครัวที่พระลูกวัดปลูกไว้ในยามที่ชาวบ้านในพื้นที่ขาดแคลน เพื่อให้ญาติโยมมาเก็บมะละกอ พริกผักต่างๆ นำไปประกอบอาหาร  เป็นการปลูกไว้เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านได้อีกทาง

พร้อมพาไปดูต้นมะนาว ที่ลูกแตกออกเป็นเสี่ยงๆ ใบหงิกงอ ต้องใช้ลวดดึงไว้ ไม่เพียงแต่ข่าวทุเรียนเป็นฮีทสโตรก เพราะอากาศร้อน ที่วัดแหลมเขาจันทร์ท่าไม้แดง เจอมะนาวเป็นฮีทสโตรกด้วยเหมือนกัน  

พระปลัดอาทร บอกว่า ช่วงสองเดือนมานี้ อากาศร้อนแรงมาก การรดน้ำมะนาวเป็นสิ่งจำเป็น แต่ต้องรดน้ำให้ถูกเวลาไม่เช่นนั้นอาจทำให้ใบไหม้ได้ และไม่ใช่แค่มะนาวที่เป็นฮีทสโตรก แต่ต้นมะละกอก็ป่วยเหมือนกัน เพราะลำต้นโค้งงอ ใบเหลืองเกรียมแดด ปกติที่เคยให้ลูกใหญ่ยาว แต่ปีนี้มะละกอที่แก่จัด ยังลูกเล็กไม่ถึงครึ่งฝ่ามือ

จึงบอกให้กำลังใจญาติว่า ยามนี้อุณหภูมิ 40 องศา นานแรมเดือน ฝนที่จะตกก็ยังไม่ตกทั่วฟ้า แถมตกลงมาก็เพียง 5 นาที ฝากให้ทุกคนรักษาสุขภาพ  ไม่จำเป็นก็อย่าออกแดดกัน  จิบน้ำบ่อยๆ หาวิธีผ่อนคลายอารมณ์  อย่าเครียดอาจจะทำให้ เป็นฮีทสโตรกได้  


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_uEVufEOfuY

คุณอาจสนใจ

Related News