สังคม

ร้อนจัด! รางรถไฟร่อนพิบูลย์ โก่งงอ ยันฉีดน้ำ-เทน้ำแข็งบรรเทา ใช้เดินรถได้ตามปกติ

โดย thichaphat_d

2 พ.ค. 2567

270 views

การรถไฟฯ ชี้แจงรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์-สถานีชุมทางเขาชุมทอง มีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขเดินขบวนรถได้ตามปกติ ประกอบกับเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ส่งผลให้หมอนคอนกรีตรองรางรถไฟ ซึ่งอยู่ที่โล่งแจ้งเกิดการขยายตัวและเกิดแรงเค้นภายในรางสูงมากขึ้น เป็นเหตุให้แนวรางรถไฟมีลักษณะคดงอ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘ธัญวัฒน์ เพชรสุวรรณ’ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสยามร่อนพิบูลย์ มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ นครศรีธรรมราช ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ภาพบรรยากาศขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่การรถไฟ ช่วยกันฉีดน้ำใส่รางรถไฟ ในคลิปเจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า ความร้อนทำให้รางรถไฟโก่งหรือเด้ง และมีการนำกาบกล้วยไปวางทับบนราง ตรงจุดที่เหล็กโก่ง และนำน้ำแข็งไปวางไว้ข้าง ๆ หินรองราง เพื่อคลายความร้อนกับเหล็กรางรถไฟและให้เหล็กเด้งกลับ  

นอกจากนี้มีผู้แชร์คลิปดังกล่าวในกลุ่ม “ภูมิลำเนาล่าสุด อ.ร่อนพิบูลย์” ระบุว่า “ร้อนแค่ไหนไม่มีคำบรรยายเลย รางรถไฟคด รถไฟวิ่งไม่ได้ สยามรวมใจปู่อินทร์ร่อนพิบูลย์ รดน้ำที่เกิดเหตุ หนักแล้วหน้าแล้งนี้”

ทีมข่าวสอบถามไปยังนายธัญวัฒน์ เพชรสุวรรณ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสยามร่อนพิบูลย์ มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ นครศรีธรรมราช คนที่ถ่ายคลิปไลฟ์ เล่าว่า จุดดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ร่อนพิบูลย์ ใกล้สถานีรถไฟร่อนพิบูลย์ 800 เมตร  โดยตนได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟร่อนพิบูลย์ ขอสนับสนุนรถน้ำมาช่วยฉีดรางรถไฟที่โก่ง จากนั้นพวกตนจึงนำรถน้ำดับเพลิงของมูลนิธิฯ ไปช่วยฉีดบริเวณที่ได้รับแจ้งเพื่อคลายความร้อน โดยมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ มาช่วยด้วยรวม 10 กว่าคน  

ลักษณะของเหล็กรางรถไฟโก่งคดตามภาพ ระยะทางประมาณ 10 เมตร ทำให้รถไฟต้องหยุดเดินขบวนรถชั่วคราว จอดรออยู่ที่สถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง ส่วนกาบกล้วยและน้ำแข็ง ชาวบ้านเป็นคนนำมาวาง  เชื่อว่าเป็นวิถีชาวบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ บอกว่าต้องฉีดน้ำให้เหล็กเย็นลง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เหล็กเริ่มเย็นลง ก็ใช้แม่แรง ดันให้กลับสภาพเดิม รถไฟก็สามารถผ่านได้ตามปกติแล้ว ทั้งนี้ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ทราบว่าสาเหตุที่ทำให้เหล็กรางรถไฟโก่ง คาดว่าอากาศร้อนจัด

ด้านนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ภาพที่ปรากฏดังกล่าวเป็นภาพที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ตรวจพบรางรถไฟในเส้นทางดังกล่าวเกิดการคดงอ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ส่งผลกระทบให้หมอนคอนกรีต รองรางรถไฟ ซึ่งอยู่ในบริเวณที่โล่งแจ้ง เกิดการขยายตัวและเกิดแรงเค้น (stress) ภายในรางสูงมากขึ้น เป็นเหตุให้แนวรางรถไฟมีลักษณะคดงอ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟฯ ร่วมกับมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ ได้นำน้ำและน้ำแข็ง มาฉีดบรรเทาความร้อน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง รางรถไฟจึงกลับคืนสภาพตามปกติ ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบสภาพทางตลอดแนวเส้นทางรถไฟและจะเพิ่มหินโรยทางในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรักษาแนวรางรถไฟให้อยู่ในสภาพมั่นคงและปลอดภัย อย่างไรก็ตาม จากสภาพอากาศที่ร้อนในปัจจุบัน ทำให้เหล็กรางรถไฟ เกิดการยืดตัวตามหลักวิศวกรรมซึ่งสามารถแก้ไขได้ โดยการรถไฟฯ มีการตรวจสภาพทางโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาเป็นประจำทุกวัน

ด้านนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มอบนโยบายให้ฝ่ายการช่างโยธา เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทางรถไฟทั่วประเทศ ทั้งเรื่องของรางรถไฟที่เกิดจากความร้อนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่กลางแจ้งสองข้างทางรถไฟ รวมถึงให้นายสถานีทุกพื้นที่อำนวยความสะดวกและดูแลการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกสบาย พร้อมรับมือกับสภาวะอากาศร้อนที่เกิดขึ้น ตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาภายในช่วงนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LmX_WLyUZCQ


คุณอาจสนใจ

Related News