สังคม

เกษตรกรน้ำตาตก เจอวิกฤตภัยแล้ง น้ำลำห้วยแห้งขอด พริกแห้งตายทั้งไร่

โดย nutda_t

1 พ.ค. 2567

170 views

นางดอน อายุ 57 ปี ชาวบ้านราษฏร์พัฒนา หมู่ที่10 ต.เจาทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์ด้วยเสียงสั่นเครือ ว่าตนกับสามี ตัดสินใจนำเงินก้อนสุดท้ายที่เก็บมาตลอดชีวิต ลงทุนเช่าที่ทำไร่พริก จำนวน 5 หมื่นบาท โดยเลือกปลูกพริกใกล้แหล่งน้ำที่สุด หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศขอให้ชาวบ้านงดปลูกพืชที่ใช้น้ำเยอะ หันมาปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อย ตนจึงทำตามนโยบายของจังหวัด โดยปลูกพริก ซึ่งขณะนี้เริ่มออกดอกแล้ว

แต่ปรากฏว่า เวลานี้น้ำในลำห้วยแห้งขอดจนมองเห็นดินโคลนกลางแหล่งน้ำ ส่งผลให้พริกที่ปลูกไว้จำนวน 4 ไร่เศษ แห้งเหี่ยว และอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ ถ้าไม่สามารถนำน้ำขึ้นมารดต้นพริกได้ ตนก็จำเป็นต้องยอมทิ้งไร่พริก

นางดอน เล่าเพิ่มเติมว่า ตนมองว่าสาเหตุที่เกิดน้ำแห้งมาจาก 2 สาเหตุ คือสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และมีชาวบ้านหันมาปลูกอ้อยเพิ่มขึ้น ทำให้มีการใช้น้ำมากขึ้นตามไปด้วย

ด้าน นายไพศาล ปั้นมีศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านราษฏร์พัฒนา ยอมรับว่า ชาวบ้านปลูกอ้อยเพิ่มขึ้นจากเดิม 50 เปอร์เซ็นต์ เป็น 70 เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญอ้อยเป็นพืชที่ใช้น้ำเยอะมาก ส่งผลให้ชาวบ้านแย่งกันสูบน้ำเข้าไร่อ้อย ในฐานะผู้นำชาวบ้านไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจาก นำประกาศของจังหวัดมาประกาศขอความร่วมมือ ในการปลูกพืชน้ำน้อยอายุสั้น แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากอ้อยราคาดี ทางออกที่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้เวลานี้คือการเจาะน้ำบาดาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภัยแล้ง ,ปลูกพริก

คุณอาจสนใจ

Related News