สังคม

สวนสัตว์เชียงใหม่ชุ่มฉ่ำ ฉีดน้ำ-แจกหวานเย็น คลายร้อนสัตว์ หลังอุณหภูมิแตะ 40 องศาฯ

โดย chalanthorn_l

29 เม.ย. 2567

20 views

วันที่ 29 เมษายน 2567 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ได้จัดกิจกรรมคลายร้อนให้กับสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ หลังสภาพอากาศที่ร้อนระอุอย่างต่อเนื่องบางวันอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

โดยจุดแรกเป็นโซนแอฟริกา เจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดพ่นน้ำฉีดเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับสัตว์ อาทิ ยีราฟ ออริคเขาดาบ ม้าลาย และมอเตอร์บั๊ก จุดที่สองได้นำเนื้อแช่น้ำแข็ง มอบให้กับสิงโตขาวสามตัว ซึ่งพวกมันต่างพากันกินอย่างเอร็ดอร่อย ต่อจากนั้นได้ไปที่ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย ได้เปิดฝักบัวยักษ์ให้ช้างพังไชยโยและช้างพังแสงดาว และพังแสนดี ได้เล่นเพื่อคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน พร้อมกันนี้ก็ได้นำปลาทูแช่น้ำแข็ง มามอบให้กับนากเล็กเล็บสั้น เพื่อให้มันได้กินปลาทูแช่เย็นดับร้อนด้วย ก่อนจะมอบหวานเย็นผลไม้ให้กับลิงวอกด้วย เมื่อพวกมันเห็นต่างพากันชอบใจต่างพากันแย่งหวานเย็นกันกินอย่างเอร็ดอร่อย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้บางวันอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส โดยปกติในช่วงฤดูร้อนทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ได้จัดกิจกรรมคลายร้อนให้กับสัตว์เป็นประจำอยู่แล้ว แต่วันนี้พบว่าอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องดูแลสุขภาพสัตว์ให้ดีขึ้น ในโซนแอฟริกา จึงได้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสัตว์ การทำกิจกรรมในลักษณะเป็นการปรับพฤติกรรมของสัตว์ด้วย เหมือนกับว่าในวันนี้ฝนตก เขารอฝนอยู่ก็จะวิ่งหาน้ำฝนคลายร้อน อีกโซนก็เป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ส่วนจัดแสดงสิงโต โดยเอาเนื้อไปแช่แข็งให้สิงห์โตกิน สิ่งที่เขาจะได้คืออาหารที่เขาโปรดปรานคือเนื้อ อีกอย่างคือการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ให้เหมือนกับเขาเหมือนกับอยู่ในธรรมชาติ ส่วนช้างก็จะมีการเปิดฝักบัวยักษ์ให้เขาในช่วงเช้า จำนวน 2 รอบ และบ่าย 2 รอบ ให้เขาได้เล่นน้ำคลายร้อน ส่วนลิง ก็ได้ทำนำหวานแช่เย็นให้เขากิน ส่วนนากและจุดอื่นๆ ก็มีการฉีดน้ำคลายร้อน

สัตว์ในทุกโซนมีความสำคัญทั้งหมด ก็มีความเป็นห่วงทุกโซนไม่เฉพาะโซนในโซนหนึ่ง ที่จริงสัตว์มีการปรับสภาพร่างกาย และอุณหภูมิในตัวเขาได้ ซึ่งสัตว์หากอยู่ในธรรมชาติเขาก็จะปรับได้ปกติ แต่สัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ไม่สามารถเดินไปทั่วสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ จำเป็นต้องหาแนวทางมาปรับและส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ให้กับเขา นอกจากนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ มีรถฉีดพ่นน้ำจำนวน 2 คัน ก็จะมีการตระเวนฉีดพ่นน้ำตามจุดต่างๆ ในรอบเช้า 3 รอบ รอบบ่าย 3 รอบเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสัตว์ และบริเวณโดยรอบสวนสัตว์เชียงใหม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สวนสัตว์เชียงใหม่ ,อากาศร้อน

คุณอาจสนใจ

Related News