สังคม

พระพยอม ฝากถึงพระตั้งแก๊งล่าสัตว์ป่า ให้ฉายา "พระมหาโหด" บอกบวชมา 50 ปีเพิ่งเคยได้ยินเรื่องแบบนี้

โดย kanyapak_w

27 เม.ย. 2567

1.6K views

จากกรณีที่ นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ทุ่งกระมัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ฯ กว่า 10 นาย จู่โจมเข้าจับกุมแก๊งล่าสัตว์ในพื้นที่ หลังได้รับแจ้งมีแก๊งออกล่าสัตว์ จนกระทั่งวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนต้องสงสัยกำลังปีนหน้าผาลงมาจากบริเวณช่องทางขึ้นลงเขาเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม



เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี มีการใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะจับกุมแก๊งล่าสัตว์ป่า ได้ผู้ต้องหา เป็นพระและสามเณรมีผู้หลบหนีได้ 8 ราย หนึ่งในนั้นเป็นพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัดแห่งหนึ่ง



สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นผู้สื่อข่าวได้เดิน ทางไปที่วัดสวนแก้ว อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามความเห็นกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่าเหมาะสมหรือไม่กับการกระทำของพระที่พากันไปล่าสัตว์ในป่าแบบนี้



พระพยอม กล่าวว่า รองเจ้าคณะจังหวัดหรือรองรับสัดดานบาป เป็นมหาโหด เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย ไม่น่าควรจะเกิดเป็นอย่างยิ่ง ถ้าผู้นั้นได้บวชจริง การบวชมันแปลว่า เว้น งด ละ ไปจากสิ่งที่เคยทำตอนเป็นฆารวาส เป็นพระไปทำร้ายกำจักสัตว์เป็นการทำลายชีวิตเขา ความเมตตาจะไปเหลืออยู่ตรงไหนในสันดานลึกๆ อย่างนี้เขาเรียกว่าไม่มีสมณสัญญา ไม่ได้หมายรู้ว่าตัวเองเป็นพระ แต่หมายรู้ว่าตัวเองเป็นนายพรานเที่ยวไล่ล่าสัตว์ แล้วยังยิงสู้กับเจ้าหน้าที่อีก งานนี้ขอฝากให้รัฐอย่าอ่อนแอระหว่างอาณาจักรกับพุทธจักร ถ้าพุทธจักรทำล่วงล้ำก้ำเกินศาสนจักรก็ต้องเข้าไปจัดการให้เด็ดขาดเพื่อความเรียบร้อยของบ้านเมือง ถ้าพระทำเหตุแบบนี้ทำลายสัตว์ในป่า ในอุทยานที่เขาหวงห้าม การกระทำอย่างนี้เชื่อว่าเป็นมหาโจร ทางศาสนาเรียกว่าภิกษุมหาโจร ทำตัวเหมือนโจรไปล่าสัตว์ในป่า ถ้ารู้ว่าตัวเองยังบวชอยู่เห็นผ้าเหลืองอยู่ก็น่าจะหยุดคิดสักนิด



พระพยอม กล่าวอีกว่า อาตมาตั้งแต่บวชมา 50 กว่าปี จนอายุ 70 กว่าปี ยังไม่เคยเห็นหรือได้ยินเรื่องแบบนี้เลย เพิ่งได้ยินครั้งนี้เป็นถึงพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัด เป็นพระระดับมหาเปรียญ แล้วไปทำแบบว่าศีลข้อที่หนึ่งของฆารวาสยังรักษาไม่ได้แล้วจะเลืออะไรในความเป็นสมณะ สมณะต้องไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้าย ไม่คิดกำจัดสัตว์ ล่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์ ถึงแม้จะไม่ขาดจากการเป็นพระ แต่ก็ขาดจากการเป็นสมณะผู้อยู่อย่างสงบ มีแต่ความเมตตา กรุณา ขออยู่ในหัวใจบ้างเหอะ



คุณอาจสนใจ

Related News