สังคม

สุดเศร้า พบซากพะยูนตายเกยตื้นท่าเรือ เกาะลันตา กระบี่ นับเป็นตัวแรกของปีนี้

โดย kanyapak_w

27 เม.ย. 2567

48 views

สุดเศร้า พบซากพะยูนตายเกยตื้นท่าเรือ เกาะลันตา กระบี่ นับเป็นตัวแรกของปีนี้ จากการสำรวจล่าสุดพบ พะยูนในทะเลกระบี่ พบพะยูน 31 ตัว พะยูนคู่แม่ลูก 2 คู่




วันที่ 27 เมษายน เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) จ.ตรัง ร่วมเคลื่อนย้าย นำซากพะยูนที่ลอยเกยตื้น อยู่ที่บริเวณท่าเทียบเรือหัวหิน ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เป็นซากพะยูน เพศเมีย โตเต็มวัย ตายมาแล้วประมาณ 2 วัน สภาพเริ่มอืด วัดความยาว 2.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม ตามลำตัวไม่พบบาดแผล ที่ทำให้ตาย พบร่องรอยบาดแผลตามธรรมชาติ จากการต่อสู้กัน นำซากไปผ่าชันสูตร ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) จ.ตรัง หาสาเหตุการตายต่อไป จากข้อมูลพบว่าเป็น พะยูนตัวแรกที่ตายในทะเลกระบี่ ในปีนี้




ข้อมูลล่าสุด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้ออกปฏิบัติงานสำรวจการแพร่กระจายสัตว์ทะเลหายาก เมื่อวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยเครื่องบินและโดรนบริเวณ อ่าวน้ำเมา ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ ตำบลเกาะศรีบอยา เกาะปู เกาะจำ เกาะลันตา และบริเวณหมู่เกาะต่างๆ พบพะยูน 31 ตัว (พะยูนคู่แม่-ลูก จำนวน 2 คู่) และเต่าทะเล 26 ตัว พะยูนว่ายน้ำหาอาหารบนแนวหญ้าทะเล และพะยูนคู่แม่-ลูก ซึ่งแสดงถึงความสมบูรณ์เพศของตัวสัตว์



รวมถึงเต่าทะเล พบว่าพะยูนแสดงพฤติกรรมว่ายน้ำหาอาหารบนแนวหญ้าทะเล สุขภาพโดยรวมไม่พบพฤติกรรมที่แสดงความผิดปกติ ส่วนข้อมูลสำรวจที่ได้ นำใช้คำนวณหาจำนวนประชากรที่แท้จริงของสัตว์ทะเลหายากในบริเวณพื้นที่จังหวัดกระบี่ต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง  พะยูนเกยตื้น ,กระบี่ ,พะยูน

คุณอาจสนใจ

Related News