สังคม

ภาคใต้เดือด! คนร้ายลอบวางระเบิดโรงงานไฟฟ้า สงขลา - ปัตตานี ข้าวของเสียหาย คนงานหนีตาย

โดย sawapak_w

26 เม.ย. 2567

907 views

ช่วงคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายสร้างสถานการณ์ก่อกวนหลายจุด ทั้งวางระเบิดโรงไฟฟ้า และเผายางรถยนต์หลายจุด


ที่หนักสุดเกิดขึ้นเวลา 00.26 น. คนร้าย 4 คน แต่งกายด้วยชุดดำพรางตัวและใบหน้า พกปืนยาวซึ่งน่าจะเป็นปืนสงคราม เข้าไปลอบวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวาไอโอแมส ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านปลักบ่อ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ช่วงเกิดเหตุได้เกิดเสียงระเบิดดัง 3 ครั้ง จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบเบาะแสคนร้ายสองคนขณะถือถังแก๊ส 1 ถัง และถุงน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ถุง เข้าไปวางไว้ภายในอาคารโรงไฟฟ้า จากนั้นเวลา 00.56 น.จึงเกิดระเบิดขึ้น


แรงระเบิดทำให้ในส่วนของอาคารบอลเลอร์ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบพื้นที่ และสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ช่วงเวลาเดียวกันยังได้เกิดเหตุเผายางรถยนต์ บริเวณใกล้สะพานเขต ฝั่งทางเทพา ในพื้นที่ ม.2 บ้านนาจวก ต.ท่าม่วง อ.เทพา และเผาบริเวณสองข้างทาง ในพื้นที่ ม.2 บ.นาจวก ต.ท่าม่วง อ.เทพา พื้นที่รอยต่อกับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพื่อก่อกวนและเชื่อมโยงกับเหตุก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นอีกลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อคืนนี้


ขณะที่ จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 23.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ร.ต.อ.นที มีสุขศรี สว.สอบสวน สภ.แม่ลาน ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายอาวุธครบมือ บุกเข้าไปจับกุมตัวคนงานก่อนจะวางเพลิงและลอบวางระเบิดภายในโรงงานไฟฟ้า บริษัทประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ตั้งอยู่ริมถนนสายยะลา-ปัตตานี ม.7 ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน


หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานหน่วยกำลังร่วมในพื้นที่เข้าไปที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบคนงานของโรงงานจำนวนหนึ่งซึ่งหนีตายออกมาหลบอยู่บริเวณริมถนนหน้าโรงงาน และยังพบว่ามีเพลิงไหม้ภายในโรงงานบริเวณอาคารเก็บไม้และรถยนต์ จึงประสานรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ ใช้เวลา 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้


ตรวจสอบพบว่าอาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับได้รับความเสียหาย มีรถเก๋งและรถจักรยานยนต์ของคนงานเสียหายทั้งสองคัน นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้ายได้ลอบวางระเบิดอีกหลายจุด ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบด้วย 1. อาคาร water treatment 2. ห้องควบคุม control (DCS) 3.จุดติดตั้ง turbine 4. Air compressor ส่วน 5. อาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับ Warehouse ถูกลอบวางเพลิง ความเสียหายเบื้องต้นกว่า 27 ล้านบาท


สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่คนงาน 7 คน กำลังทำงานเฝ้าเครื่องผลิตไฟฟ้าอยู่ภายในโรงงาน ส่วน รปภ. 2 คนเฝ้าที่ป้อมยามทางเข้าโรงงาน ได้มีคนร้าย 10 คนสวมไอ้โม่งบุกเข้ามาจากด้านหลังโรงงานซึ่งเป็นป่า และอีก 10 คนบุกเข้ามาด้านหน้า ใช้อาวุธสงครามจ่อที่คนงานทั้งหมดให้หมอบกับพื้นพร้อมตะโกนว่า “จะวางระเบิด 10 ลูกในโรงงาน ก่อนที่คนร้ายจะนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิค น้ำหนักลูกละ 10 กก.จำนวนหลายลูกกระจายเข้าไปวางภายในห้องต่าง ๆ คนร้ายบางส่วนได้ลอบวางเพลิง ระหว่างนั้นคนร้ายได้ไล่คนงานทั้งหมดออกจากโรงงาน ทุกคนต่างวิ่งหนีตายอย่างไม่คิดชีวิต กระทั่งเวลา 00.30 น. ได้เกิดระเบิดขึ้นทันที จำนวน 5 ลูก โชคดีที่ทุกคนปลอดภัย


ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า ช่วงเกิดเหตุกล้องทุกตัวดับหมด ขณะที่ก่อนหน้านี้กล้องวงจรปิดใช้งานได้ทุกตัว ส่วนที่คนร้ายได้ลอบวางระเบิดตามจุดต่าง ๆ ทั้ง 5 จุดนั้น เป็นที่สังเกตว่า เหมือนคนร้ายจะรู้ว่าควรจะก่อเหตุส่วนไหนของโรงงานที่เป็นเครื่องจักรและระบบสำคัญ ๆ ของโรงงาน เจ้าหน้าที่คาดว่าคนร้ายบางคนอาจจะเคยทำงาน หรืออาจจะมีคนในรู้เห็นกับการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเก็บวัตถุพยานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงว่าคนร้ายเป็นกลุ่มใด


ส่วนนายอรุณ หนึ่งในผู้ที่ถูกคนร้ายจี้ เล่าเหตุระทึกว่า ตนกำลังทำงานเดินเครื่องอยู่ ปรากฏว่ามีคนร้ายบุกเข้ามาแล้วตะโกนให้คนงานทุกคนหมอบกับพื้น คนร้ายทุกคนปิดหน้า มีปืนทุกคน จากนั้นคนร้ายก็ให้ตนและเพื่อนลงมาด้านล่างแล้วไล่ออกจากโรงงาน โดยที่ไม่ได้ทำร้าย สักพักได้ยินเสียงระเบิดประมาณ 5 ครั้ง ซึ่งกลัวมาก ตนทำงานที่นี้มา 1 ปีกว่าแล้วไม่คิดว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น 


คุณอาจสนใจ