สังคม

ยายวัย 70 ปี รับจ้างเก็บมังคุดวันละ 500 บาท ปีนต้นมังคุด 3-4 เมตร เผยผัวตายต้องทำงานเลี้ยงหลาน

โดย sawapak_w

24 เม.ย. 2567

289 views

นางลอง ชาวบ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ปัจจุบันอายุ 70 ปีพอดี แต่ยังแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ปกตินางลองจะอาศัยอยู่กับสามีที่บ้านปะอา แต่เมื่อปีที่ผ่านมา สามีเสียชีวิต นางลองจึงต้องอยู่กับหลานที่ยังเล็ก 2 คน ส่วนลูกไปทำงานต่างจังหวัด


นางลองได้เช่าพื้นที่ของชาวบ้านทำสวนมังคุด พื้นที่ไม่มากนัก แต่ช่วงนี้มังคุดของนางลองยังไม่แก่ นางจำลองจึงไปรับจ้างเก็บมังคุดที่สวนของนายเทียน ซึ่งเป็นสวนมังคุด 30 ไร่ ที่บ้านคลองลือ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด สวนมังคุดของนายเทียน เป็นต้นมังคุดอายุ 30 - 40 ปี มีความสูง 3 - 4 เมตร


ทุกวันที่สวนมังคุดของนายเทียน จะมีคนงานมารับจ้างเก็บมังคุดกว่า 10 คน ได้ค่าจ้างคนละ 500 - 600 บาท ส่วนนางลองเพิ่งมารับจ้างเก็บมังคุดที่นี่ได้ไม่นาน นายเทียนจึงให้วันละ 500 บาท ปกติการรับจ้างเก็บมังคุด จะจ้างกันเป็นกิโลกรัมละ 10 บาท แต่นายเทียนเป็นคนใจดี จึงเหมาค่าแรงให้ตามเลทราคาดังกล่าว


แม้นางลองจะอายุมากถึง 70 ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง มีเรี่ยวแรงที่จะปีนขึ้นต้นมังคุดได้ และยังกระฉับกระเฉง ว่องไว สายตาดี มองเห็นลูกมังคุดที่ใบบังบนต้น ใช้ไม้สอยมังคุดมาใส่ถุงสะพายก่อนปีนลงมาเทมังคุด และปีนขึ้นต้นใหม่ วนเวียนไปแบบนี้ทั้งวัน เช้ายันเย็น


นางลอง บอกว่า ตนรับจ้างเก็บมังคุดเพื่อหารายได้ไว้เลี้ยงตัวเองและหลาน ส่วนที่ยังสุขภาพดี เป็นเพราะกินอาหารพวกผัก ปลา เป็นหลัก พักผ่อนเพียงพอ และไม่เครียด จึงมีเรี่ยวแรงมารับจ้างทำงานหาเงินได้


คุณอาจสนใจ