สังคม

เลขาฯ ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงคำร้องคัดค้าน หลัง “บิ๊กโจ๊ก” ยื่นสอบหนึ่งในกรรมการป.ป.ช.

โดย gamonthip_s

22 เม.ย. 2567

156 views

22 เม.ย. 2567 ที่สำนักงานป.ป.ช. นาย นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีมีหนังสือคัดค้านการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช. จากพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า เราได้รับหนังสือมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีการร้องคัดค้านในเรื่องอะไร



เท่าที่ดูในเบื้องต้น มีการยื่นคัดค้านเรื่องอะไรบ้างนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตนขอไปดูข้อกฎหมายก่อน เพราะเวลามีเรื่องกันมันมีส่วนได้เสีย มีสาเหตุโกรธเคืองกัน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเหตุคัดค้านตามข้อกฎหมาย



ส่วนจะต้องสั่งยุตติการปฎิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. คนดังกล่าวก่อนหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องรับฟังเหตุผลทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นเพียงแค่คำร้อง ต้องตรวจสอบคำร้องว่าระบุอย่างไร



เมื่อถามว่ามีสำนวนของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ อยู่ในป.ป.ช.ด้วย จะต้องกันคณะกรรมการป.ป.ช.คนนี้ออกหรือไม่ นายนิวัติไชย ย้ำว่า ต้องดูข้อเท็จจริงตามคำร้องก่อน เวลาเมื่อมีการไต่สวน มีการร้องคัดค้านเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ บางครั้งคำคัดค้านก็ฟังไม่ขึ้น ส่วนจะใช้กรอบเวลาในการพิจารณาเท่าไหร่นั้น ต้องดูว่าคำร้องที่ส่งมามีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอะไรบ้าง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพราะโอกาสที่คณะกรรมการป.ป.ช.ถูกคัดค้านก็มีเยอะ



เมื่อถามว่าต้องมีการกลับไปไล่ดูตั้งแต่กระบวนการสรรหาหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องกระบวนการสรรหาคงไม่ใช่หน้าที่ของป.ป.ช. ต้องไปอยู่กับคนที่เขาสรรหามาป.ป.ช.รับผิดชอบเฉพาะกรณี การกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐว่าปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือทุจริตต่อหน้าที่ ส่วนกรณีการกล่าวหาคณะกรรมการป.ป.ช. ไม่ใช่หน้าที่ของป.ป.ช. ต้องเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่นที่จะต้องพิจารณา



ส่วนต้องเรียกสองบุคคลที่ถูกอ้างอิงในท้ายคำร้องมาพูดคุยหรือไม่นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ส่วนที่มีชื่อของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อยู่ในเอกสารนั้น ต้องไปดูว่าพลเอกประวิตรเป็นพยานเรื่องอะไร ซึ่งก็เป็นแนวทางยืนยันว่ายังไม่มีข้อยุติ ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่มีมีการไต่สวน คงต้องพิจารณาว่าพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ถูกตั้งข้อกล่าวหามากี่เรื่อง หากได้รับผลกระทบอีกหลายคดี จะต้องไปดูในทุกเรื่อง อย่างไรก็ตามหลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากพลตำรวจ สุรเชษฐ์ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการกรรมป.ป.ช.รายดังกล่าว ส่วนจะมีการส่งเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น ต้องดูข้อพิจารณาก่อนว่าป.ป.ช. มีอำนาจส่งเรื่องให้กับประธานสภาฯ หรือไม่ พร้อมย้ำว่ากระบวนการสรรหาเป็นเรื่องที่ทางสภาฯ จะต้องไปตรวจสอบกันเองว่าสรรหามาอย่างไร



มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องคำร้องเรียนต้องดูที่ข้อเท็จจริง ตนถึงบอกว่าคณะกรรมการป.ป.ช. ก็ถูกกล่าวหาได้โดยง่าย “วันนี้คณะกรรมการป.ป.ช. ทำอะไรปุ๊บ ก็ถูกอีกฝ่ายหนึ่งคัดค้าน ผมถึงบอกว่ามันมีประจำอยู่แล้ว วันหนึ่งในการประชุมก็มีเรื่องการคัดค้านเข้ามาเยอะ ส่วนการคัดค้านเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่ก็ต้องตรวจสอบ เพราะเป็นคำร้องเท่านั้นเอง ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย”



เมื่อถามว่าการถ่วงเวลาในการพิจารณาคดีของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์หรือไม่นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่ง แต่ปัจจุบันเรื่องของการตรวจสอบก็ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ยังอยู่ในระดับชั้นของเจ้าหน้าที่ ถือว่ายังไม่กระทบ และยังไม่เกี่ยวข้องกับคดีของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กระแสข่าวว่าพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ จะเดินทางมาในวันนี้ยังไม่ได้รับการประสานมา



เมื่อถามว่า ส่วนเอกสาร หลุดออกมาได้อย่างไรนั้น เลขา ป.ป.ช. ถามกลับว่า "ตัวเขาเอาไปให้ผู้สื่อข่าวเองหรือเปล่า ไม่ใช่ป.ป.ช. แน่ ๆ ผมไม่รู้นะอันนี้"



ส่วนกรณีคณะพนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ทำคดีเว็บพนัน BNK Master ได้ส่งสำนวนคดี ที่มีการกล่าวหา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อีกสำนวนมาให้ ป.ป.ช. พิจารณาเมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายนนั้น เลขา ป.ป.ช. กล่าวว่า เพิ่งยื่นเมื่อวันศุกร์ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา มันยังคงไม่เร็วถึงขนาดนั้น แต่ก็ต้องไปไล่ดูว่าอีกสำนวนหนึ่งหรือไม่ เพราะการกระทำมีหลายกรรม ต้องไปดูว่าเรื่องนี้เป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ เกี่ยวกับเรื่องความผิดต่อหน้าที่หรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องทุจริตหรือไม่ หรือมีประเด็นเรื่องการเรียกรับเงินหรือไม่ จึงต้องขอเวลาพิจารณาก่อน



ส่วนรายละเอียดในสำนวน มีข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงินนั้น จะต้องรับไว้ดำเนินการเองหรือส่งสำนวนกลับไปให้ตำรวจดำเนินการนั้น ก็คงต้องดูอีกทีและขอดูก่อนว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช.หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News