สังคม

'วันไหลเขื่อนแม่กวง' วันแรกสุดกร่อย ชาวบ้านค้านจัด เตรียมยื่น ป.ป.ท.สอบการจัดงาน

โดย nattachat_c

22 เม.ย. 2567

197 views

จากรกรณีที่กลุ่มผู้ค้าต่างถิ่นไม่สนโลก เดินหน้าตั้งร้านขายของริมคลองส่งน้ำปากอุโมงค์เขื่อนแม่กวง พร้อมจัดงานเล่นน้ำกันเอง แม้ชลประทานสั่งยกเลิกอนุญาตใช้พื้นที่แล้ว พบเก็บเงินค่าเช่าแผงละ 1,500 บาท เหมือนเดิม เปลี่ยนชื่อจัดงานจาก 'วันไหล' เป็นงานสงกรานต์ และอ้างชุมชนเป็นผู้จัดกันเอง แฉ 'คุณนาย' ผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลัง สั่งลุยจัดงานต่อ


โดยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ชาวชุมชนตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายอำเภอดอยสะเก็ด ให้ตรวจสอบการอนุญาตให้จัดงานเล่นน้ำ สงกรานต์ที่บริเวณปากอุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขตติดต่อระหว่าง ตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กับ ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่10-16 เม.ย. 67 และจะจัดงานวันไหลต่ออีกในวันที่ 21-27 เม.ย .67


โดยเชื่อว่า คนจัดงานเป็นออแกไนซ์เซอร์จากนอกพื้นที่ ที่เข้ามาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเก็บค่าเช่าแผงราคาแพง และยังพบว่า มีการเก็บเงินค่าอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คล้ายการเก็บส่วยด้วย ซึ่งต่อมาทาง เขื่อนแม่กวง ได้ยกเลิกการอนุญาตให้ใช้พื้นที่จัดงานแล้วนั้น

--------------

วานนี้ (21เม.ย. 67) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่บริเวณปากอุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวง บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนนับร้อยร้าน ต่างพากันตั้งแผงขายของ และให้เช่าห่วงยางเต็มสองฝั่งคลองส่งน้ำ แม้ว่าทางเขื่อนแม่กวง จะมีการยกเลิกอนุญาตให้ใช้พื้นที่แล้ว


อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ส่วนใหญ่พบว่าเป็นคนต่างถิ่น และเป็นกลุ่มที่มากับออแกไนซ์เซอร์ที่ยกเลิกการจัดงานไป ยังคงรวมตัวกันจัดงานต่อในวันที่ 21-27 เม.ย.67 แต่ไม่ได้ใช้ชื่อ 'วันไหล' และอ้างว่าเป็นการรวมกลุ่มกันเองของพ่อค้าแม่ค้า โดยเก็บเงินค่าแผงๆ ละ 1,500 บาท เหมือนเดิม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการ ดูแลความสะอาด และจ้างชุดรักษาความปลอดภัย


ทั้งนี้ พบว่าตั้งแต่ช่วงสายเริ่มมีประชาชน และนักท่องเที่ยว พากันทะยอยเดินทางเข้าท่องเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำกันแล้ว ขณะเดียวกัน พบว่า มีผู้ที่ดูคล้ายเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่เดินเก็บเงินค่าเช่าแผงจากพ่อค้าแม่ค้าแต่ละร้าน


ขณะที่ จากการสอบถามเจ้าของร้านค้ารายหนึ่ง ยอมรับว่า เป็นคนจากต่างถิ่นที่เข้ามาตั้งร้านขายของ โดยก่อนหน้านี้ได้ติดต่อเช่าที่ผ่านทางผู้จัดงานที่ได้ประกาศยกเลิกจัดงานไป แต่ได้เตรียมทุกอย่างไว้หมดแล้ว จึงต้องเดินหน้าตั้งร้านต่อ โดยมีคนที่เข้ามาดูแลจัดการให้ตั้งร้านขายไปจนถึงวันที่ 27 เม.ย.67


รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 23 เม.ย.67 ทางกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน และผู้นำท้องถิ่นตำบลลวงเหนือ เตรียมเดินทางไปที่ ป.ป.ท.เชียงใหม่ เพื่อให้ปากคำ และยื่นหนังสือร้องขอให้ตรวจสอบการจัดงานดังกล่าว ทั้งทางชลประทานที่้เป็นเจ้าของพื้นที่ // หน่วยงานที่ขออนุญาตจัดงาน และผู้จัดงานที่อ้างตัวว่า เป็นข้าราชการซี 8


นอกจากนี้ อยากขอให้ตรวจสอบด้วยว่า มีข้าราชการระดับสูงในจังหวัดเชียงใหม่ มีส่วนได้เสียกับการจัดงานครั้งนี้ด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวลือว่า 'คุณนาย' ของข้าราชการระดับสูงคนหนึ่ง อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้จัดงานนี้ และสนับสนุนให้เดินหน้าจัดงานต่อในช่วงวันที่ 21-27 เม.ย.67 แม้ว่าทางเขื่อนแม่กวงฯ จะยกเลิกการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ โดยให้อ้างว่าเป็นการจัดงานโดยชุมชน


ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น วันที่ 21 เมย 67 ทาง พ.ต.อ.ธงชัย กรรณิกา ผกก สภ ดอยสะเก็ดเชียงใหม่ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ไปตรวจสอบในช่วงเย็น และดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งได้รับรายงานจากตำรวจสายตรวจว่า ประชาชนที่มาเที่ยวมาเล่นน้ำ ได้ขึ้นจากน้ำจนหมดแล้ว และกลับบ้านกันแล้ว ส่วนที่มีกระแสข่าวแอบจำหน่ายสุรา หรือแอลกอฮอล์ นั้น ทางตำรวจไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด


ทางด้านชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนเป็นคนในพื้นที่ตั้งแต่เกิด ก็เพิ่งมาเจองานนี้แหละ อ้างว่า วันไหลที่เขื่อ่นแม่กวง ประเพณีทางเหนือ ไม่เคยมีมาก่อน เพียงต้องการหาผลประโยชน์ น้ำจากเขื่อนแม่กวงชาวบ้านใช้ในการอุปโภคบริโภค ใช้เพื่อผลิตประปา เพื่อการเกษตร ทุกปี พอถึงหน้าแล้งเกษตรกรไม่มีน้ำทำนา ไม่มีน้ำผลิตประปา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ยุติเถอะครับทบทวนให้ดี ๆ สงกรานต์ประเพณีของภาคเหนือของชาวล้านนา ก็ผ่านพ้นมาหลายวันแล้ว พอเถอะครับ


นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านรายหนึ่ง ได้ร้องเรียนมาว่า การจัดงานครั้งนี้ ยังมีการแอบจำหน่ายสุรา โดยจำหน่ายสติ๊กเกอร์ให้กับพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องการจะขายสุราหรือแอลกอลฮอล์ด้วย หากใครต้องการขายเพียงแต่ซื้อสติ๊กเกอร์ไปแปะไว้ จะไม่ถูกดำเนินการ หยุดได้แล้ว และทราบว่า การจัดสงกรานต์ไหล ครั้งนี้จะมีตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27เมษายน 67


ทางด้านพ่อค้าแม่ค้าที่มาตั้งเต้นขายของอาหารบริเวณดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า หากมีการยกเลิก จะส่งผลกระทบให้พ่อค้าแม่ค้าร่วม 200 ราย เดือดร้อน เพราะได้ลงทุนซื้อข้าวของมาก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งไม่ต่ำกว่ารายละ 10,000 บาท เพื่อเตรียมไว้ขาย อยากร้องขอความเห็นใจกันบ้าง ขอความเห็นใจจาก ผอ.สำนักงานชลประทาน และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยพวกพ่อค้าแม่ค้า จะขอดำเนินการกันเอง ไม่มีนายทุนหรือผู้มารับมาเอาผลประโยชน์แต่อย่างใด ขอดำเนินการกันเองเพื่อให้ได้ค้าขายในพื้นที่ดังกล่าว โดยในวันนี้ ก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว และมาเล่นน้ำกันมากพอสมควร และเลิกเล่นน้ำกันช่วงเวลาประมาณ 17.00 น เพราะบรรยากาศเรื่องการจัดงานยังอึมครึม จึงเลิกเล่นน้ำกันเร็วกว่าปกติ

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2SgOtzooidc

คุณอาจสนใจ

Related News