สังคม

เร่งส่งเฮลิคอปเตอร์ บินโปรยน้ำคุมไฟป่าดอยสุเทพ ป้องกันปะทุซ้ำ

โดย kanyapak_w

18 เม.ย. 2567

91 views

ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 ส่งเฮลิคอปเตอร์ บินโปรยน้ำคุมไฟป่าดอยสุเทพ ป้องกันปะทุซ้ำ หลังถูกไฟไหม้ลุกลามสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่ากว่า 60 ไร่เมื่อคืนที่ผ่านมา



วันนี้ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI 17 ของกองทัพบก และ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขึ้นบินโปรยน้ำบริเวณจุดเกิดไฟป่า เชิงดอยสุเทพ ด้านบนค่ายลูกเสือสุเทพ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนกว่า 50 นาย เข้าช่วยสกัดและดับไฟป่านานกว่า 4 ชั่วโมง แต่เพื่อป้องกันการเกิดไฟปะทุซ้ำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน จึงใช้เฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นของผืนป่าบริเวณดังกล่าวไม่ให้เกิดการปะทุขึ้นอีก ขณะที่บริเวณดอยหลวงเชียงดาว



ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 ส่งเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2 เครื่อง สลับกันบินโปรยน้ำบรรเทาความรุนแรงของเชื้อไฟบนพื้นที่ภูเขาสูงและหน้าผา ที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึง ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบปีที่เกิดไฟไหม้บนดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งทหารกองทัพภาคที่ 3 และเจ้าหน้าที่เสือไฟ 6 ชุดปฏิบัติการ เข้าไปตรึงกำลัง ออกลาดตระเวนคุมเข้ม เพื่อปกป้องดอยหลวงเชียงดาวไว้



จึงยังไม่เกิดไฟไหม้รุนแรงขึ้นบนดอยมีเพียงบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น สำหรับดอยหลวงเชียงดาวเป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเข้มงวด เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก้ ให้เป็นพื้นที่ชีวมณฑลเมื่อปี 2564 เพราะมีพืชพรรณแบบกึ่งอัลไพน์ที่มีลักษณะพิเศษพบแห่งเดียวของประเทศ มีพืชเฉพาะถิ่นหลายชนิดที่พบเพียงแห่งเดียวในโลก และยังเป็นบ้านของกวางผา เลียงผา และสัตว์ป่าสงวนคุ้มครองอีกจำนวนมากด้วย




คุณอาจสนใจ

Related News