สังคม

'สงกรานต์ข้าวสาร' วันสุดท้าย คนทะลุ 1.6 แสนคน - ผู้ประกอบการเผย 4 วัน เงินสะพัด 6 ร้อยล้าน

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

256 views

วานนี้ (15 เม.ย. 67) เป็นวันสุดท้ายของงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ ซึ่งจัดงาน 'ข้าวสาร เวิลด์ วอเตอร์ เฟสติวัล ยูเนสโก 2024' ซึ่งเปิดให้เล่นน้ำบริเวณถนนราชดำเนิน ต่อเนื่องถนนตะนาว ถนนรามบุตรี ถนนจักรพงศ์ ถนนข้าวสาร มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ นำปืนฉีดน้ำ ขันน้ำ มาร่วมเล่นน้ำอย่างเนืองแน่นเต็มพื้นที่ตั้งแต่ช่วงบ่าย ทำให้ถนนข้าวสารแออัดจนล้นพื้นที่ เนื่องจากจัดงานเป็นวันสุดท้าย เปิดให้เล่นตั้งแต่เวลา 12.00 - 23.00 น.


ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ยังคงห้ามไม่ให้เล่นแป้ง และห้ามนำแป้งผ่านจุดคัดกรอง ซึ่งพบว่า มีการวางขัน หรือถังใส่แป้ง หน้าจุดคัดกรองเป็นจำนวนมาก แต่บริเวณถนนโดยรอบนอกจุดคัดกรอง มีร้านจำหน่ายแป้งดินสอพองทั้งสองข้างทาง แม้เจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือห้ามเล่นแป้ง แต่ด้านในถนนข้าวสาร ยังคงมีพ่อค้าแม่ค้านำมาวางขาย


โดยบรรยากาศการเล่นน้ำ ยิ่งเข้าสู่ช่วงเย็น ยิ่งมีคนหลั่งไหลเข้ามาเล่นน้ำ จากการสังเกต พบว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติบางส่วน นอกจากมาร่วมสืบสานประเพณีเล่นน้ำสงกรานต์แล้ว หลายคนได้สวมใส่เสื้อลายดอก รวมถึงเสื้อ และกางเกงช้าง


ตลอดทั้งวัน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ทยอยเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ถนนข้าวสารอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับนำปืนฉีดน้ำ และอุปกรณ์เล่นน้ำเข้ามาในพื้นที่ ท่ามกลางการตรวจตราอย่างเข้มงวดของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งบนถนนข้าวสารได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าทางเดียวจากแยกถนนจักรพงษ์ และออกทางเดียวคือบริเวณสี่แยกคอกวัว เป็นลักษณะวันเวย์


เวลา 18.00 น. ช่วงหัวค่ำพบว่านักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ ทะลักมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารอย่างคับคั่ง ตรงจุดคัดกรองจึงต้องมีการจัดระเบียบ และจำกัดคนเข้าไปภายในถนนข้าวสาร เนื่องจากคนแออัดแทบไม่ขยับ คนมาใหม่เข้าไปไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งนักท่องเที่ยว สามารถเล่นน้ำถนนรอบนอกได้ ไม่ต้องเข้าไป เพราะเต็มพื้นที่แล้ว

------------

ทีมข่าวได้คุยกับกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต บอกว่า ได้รวมกลุ่มกันตั้งใจเดินทางมาเที่ยวที่ถนนข้าวสาร แต่ไม่สามารถเข้าไปเล่นด้านในได้ เนื่องจากคนหนาแน่น จึงพากันเล่นน้ำประแป้งอยู่บริเวณถนนจักรพงษ์ เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาเที่ยวสงกรานต์ประเทศไทยในปีต่อ ๆ ไป


ทีมข่าวได้สำรวจร้านจำหน่ายปืนฉีดน้ำ บนถนนข้าวสาร ซึ่งมีการจัดงานสงกรานต์เป็นวันสุดท้าย พบว่า หลายร้านค้ามีการปรับลดราคาปืนฉีดน้ำลง เพื่อเร่งระบายสินค้า บางร้านต้องยอมขายราคาเท่าทุน โดยหนึ่งในผู้ค้าถนนข้าวสาร บอกว่า แม้ปีนี้ จะมีนักท่องเลี่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ก็พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ซื้อปืนฉีดน้ำกันมาจากด้านนอกแล้ว ซึ่งปีก่อน ๆ ด้านหน้าถนนข้าวสารไม่ได้มีการอนุญาตให้ตั้งร้านจำหน่ายสินค้า แต่ปีนี้ สามารถตั้งร้านได้ จึงทำให้กว่าที่นักท่องเที่ยวจะเดินเข้ามาด้านใน และซื้อปืนฉีดน้ำที่ร้านจึงลดลง ประกอบกับต้นทุนที่สูงขึ้น เลยต้องปรับตัว และยอมขายราคาเท่าทุน

----------------

ทั้งนี้ พบว่า เมื่อวานนี้ ก็มีมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามา และก่อเหตุตัดสายซองกันน้ำของนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะหลบหนีไป


ซึ่งเมื่อวานนี้ ในโลกออนไลน์มีนักท่องเที่ยวหลายราย ออกมาย้ำเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวัง เพราะเฉพาะเมื่อวาน มีนักท่องเที่ยวโดนตัดสายโทรศัพท์มากกว่า 20 ราย


จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ให้ข้อมูลว่า เหตุส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวที่หนาแน่น จึงทยอยมาลงบันทึกประจำวัน จึงอยากย้ำเตือนให้นักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ ต้องระมัดระวังทรัพย์สินของตนเอง


สำหรับการเปิดให้เล่นน้ำที่ถนนข้าวสารวานนี้ (15 เม.ย. 67) เจ้าหน้าที่ปิดจุดคัดกรอง ไม่ให้คนเข้าพื้นที่ช่วงเวลา 22.00 น. จากนั้น เวลา 23.00 น. ประกาศให้นักท่องเที่ยวทยอยออกจากพื้นที่ และในเวลา 24.00 น. ทุกร้านในถนนข้าวสารปิดเพลง หยุดการบริการ และนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดพื้นผิวจราจร


เวลา 23.30 น. แม้จะยังคงมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเล่นสาดน้ำกัน แต่เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดไม่ให้นักท่องเข้ามาเพิ่มเติม และค่อย ๆ เคลียร์คน ให้ออกจากพื้นที่ทั้งหมดเพื่อเตรียมทำความสะอาดถนน


หลังเวลา 24.00 น. เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่จากสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร เข้ามาทำความสะอาดพร้อมจัดระเบียบพื้นที่ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ



ด้าน พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 เปิดเผยถึงการจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวสารวันสุดท้าย ระบุว่า ขณะนี้ จุดคัดกรองทั้ง 4 จุด ของถนนข้าวสาร มีจำนวนประชาชนเดินทางมาเล่นสงกรานต์รวม 90,000 คน ซึ่งนับเมื่อเวลา 18.00 น. โดยใช้กล้อง AI ในการนับจำนวนคน ทั้งนี้ ยังคาดว่า จะมีประชาชนเข้ามาเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงจะมีการช่วยประชาสัมพันธ์สำหรับประชาชนที่มาเล่นน้ำ ให้ช่วยกันระมัดระวังของมีค่า และทรัพย์สิน


อย่างไรก็ตาม มาตรการปีนี้ เพื่อลดช่องว่างการกระทำความผิด ทำให้คนร้ายก่อเหตุได้ลำบากมากยิ่งขึ้น มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ โดยสามารถนำมาใช้จับกุมเหตุอาชญากรรมได้จริง แม้ว่าตัวผู้ก่อเหตุจะปฏิเสธ แต่จำนนด้วยหลักฐาน ขอฝากให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา


ทั้งนี้ มีประชาชนมาแจ้งความจำนวนน้อยมาก กรณีที่ตามตัวคนร้ายได้ เทคโนโลยี AI สามารถระบุตัวตนได้อยู่แล้ว เพราะเทคโนโลยีที่นำมาใช้บริเวณโดยรอบ ทั้งโดรน และกล้องเอไอ คอยสังเกตเป้าหมาย และมีกล้องติดตัวตำรวจ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว


ส่วนถนนข้าวสารด้านหลังบริเวณแยกคอกวัว เจ้าหน้าที่ได้มีการจัดระเบียบ โดยภาพรวม เจ้าหน้าที่ถือว่าพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์


ทั้งนี้ ตำรวจได้เข้ายึดพื้นที่ไ ม่ให้มีการจอดรถล้ำมาเลนที่ 2 ภาพรวมการจราจรยังใช้งานได้ดี พร้อมขอความร่วมมือประชาชน เรื่องการข้ามถนน ให้ข้ามบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และสะพานผ่านพิภพ และอย่าจอดรถบริเวณถนนราชดำเนิน เพราะมีคนสัญจรไปมาที่อาจไม่ได้เล่นน้ำ จะได้รับผลกระทบ


นอกจากนี้ ขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งประจำตามจุดต่าง ๆ โดยมีการส่ง บก.จร. มาช่วยอำนวยความสะดวก 70 นาย และมีการตรึงกำลังไว้ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้ว ภาพรวมวันนี้ คาดว่าเป็นไปด้วยดี และมีความเรียบร้อย

--------------

ด้าน นายโกศล สิงหนาท ผอ.เขตพระนคร เผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ประเมินว่าวันที่ 15 เม.ย. 2567 มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารเยอะที่สุด  มากกว่าวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำมากถึง 160,000 คน ทำให้กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ตำรวจนครบาล เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และความเรียบร้อย มากกว่า 1,000 นาย จากเดิมที่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่บริเวณถนนข้าวสารประมาณ 500 นาย  


ส่วนภาพรวมการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจจะมีปัญหาส่วนอื่นบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็มีการตักเตือน และแก้ไขได้ ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมาก กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอย่างดี


ขณะที่ นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 12-15 เม.ย. 2567 มียอดเงินสะพัด อยู่ 5-6 ร้อยล้าน ภาพรวมดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมาก และปีนี้ ได้ กทม.มาจัดงาน ทั้งที่ถนนข้าวสาร และสนามหลวง


และภายในถนนข้าวสารเอง ก็มีร้านค้าแผงลอยตั้งถึง 600 ร้าน จึงทำให้ยอดเงินอาจเกินจำนวนที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่า จำนวนคนที่เข้ามาเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารน่าจะประมาณ 4 แสนคน นับจากวันที่ 12-15 เมษายน 2567

----------------
เรียกได้ว่า 'เทศกาลสงกรานต์' ในไทย กลายเป็นเทศกาลยอดนิยมยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อเหล่า 'ยูทูบเบอร์' ต่างชาติ หลากหลายประเทศ ได้เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ แล้วคำคอนเทนต์ จนคลิป 'เทศกาลสงกรานต์' ในไทย จำนวนมาก ขึ้นอยู่ในฟีดของยูทูบ


ซึ่งหลายคนบอกว่า เป็นเทศกาลที่สนุกที่สุด มีความสุขที่สุด ที่ได้มาร่วมเทศกาลสงกรานต์ในไทย 
----------------
วานนี้ (15 เม.ย. 67) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลายคนมีไอเดียในการเล่นน้ำกับเพื่อนๆ แบบสนุกสนานไม่ซ้ำใคร บางคนก็ถ่ายคลิปเก็บไว้เป็นคอนเทนต์สนุก ๆ แชร์ในโซเชียล  


ล่าสุด มีคนแชร์คลิป เล่นสงกรานต์ให้โลกจำ เล่นสงกรานต์ฟีลสนามรบ โพสต์โดยผู้ใช้ TikTok @khorporrr โพสต์คลิปกลุ่มเพื่อน ๆ ในชุดพร้อมเล่นน้ำ เสื้อยืด เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้น ปืนฉีดน้ำครบ แต่ที่เพิ่มเข้ามา คือลีลาการเล่นน้ำที่ไม่มีใครเหมือน


เพราะแต่ละคนลงทุนเกลือกกลิ้งไปตามพื้นถนน ราวกับกำลังหลบหลีกกระสุนปืน บางคนก็คลานต่ำ ท่าสวยเหมือนเรียน รด.มาก่อน พร้อมกับปืนฉีดน้ำ คืบคลานไปตามถนน มีเก้าอี้พลาสติกเป็นบังเกอร์ ลอบฉีดน้ำใส่ฝ่ายตรงข้าม เรียกรอยยิ้มจากคนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย

--------------
วานนี้ (15 เม.ย. 67) เพจ พลังใจ ได้โพสต์ข้อความว่า 


[ เมื่อวานขับรถไปให้เด็กสาดน้ำ พอถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่น..มันตะโกนห้ามกันเสียงดังว่า
 "อย่าสาด ๆ คนแก่ ๆ"]


ซึ่งมีหลายคนถูกใจ จนมียอดแชร์กว่าพันแชร์

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/R35bIsxL_2Y


คุณอาจสนใจ

Related News