สังคม

ขนส่งเผยสาเหตุ 'ผู้โดยสารรถตู้' อ้วก-หมดสติ เหตุอากาศไม่ถ่ายเท 'หมอหมู' ชี้เป็นพิษจากคาร์บอนมอนอกไซด์

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

153 views

ความคืบหน้ากรณี รถตู้โดยสารสาธารณะ สาย ยโสธร-มุกดาหาร ที่บรรทุกผู้โดยสาร 6 คน และคนขับ 1 คน รวมเป็น 7 คน เดินทางจากจังหวัดมุกดาหารไปจังหวัดยโสธร โดยเมื่อมาถึงสถานีขนส่งยโสธร วินจักรยานยนต์รับจ้างเข้าไปเปิดประตูเพื่อรับผู้โดยสาร พบว่า ผู้โดยสาร 5 คน ที่นั่งในรถ มีอาการวิงเวียน ปวดหัว อาเจียน หายใจไม่ออก จะหมดสติ จึงช่วยกันปฐมพยาบาล และนำตัวผู้โดยสารที่มีอาการป่วยทั้งหมดส่งโรงพยาบาล  


ซึ่งในช่วงเวลาที่รถมาถึงสถานีขนส่ง มีกล้องวงจรปิดของสถานีขนส่งจับภาพไว้ได้ จะเห็นว่า ผู้คนที่อยู่บริเวณนั้น พยายามเข้าไปช่วยเหลือนำตัวผู้โดยสารในรถตู้ออกมา เอาน้ำลูบตัว พร้อมช่วยพัดให้


โดยคนขับรถตู้คันดังกล่าว บอกว่า ระหว่างทางเห็นผู้โดยสารนอนหลับ คิดว่าหลับตามปกติ ไม่ได้มีสิ่งผิดปกติอะไร แต่คาดว่า สาเหตุอาจเกิดจากระบบปรับอากาศของรถผิดปกติ


ในขณะที่มีกระแสข่าวว่า รถคันนี้เป็นรถแบบใช้ก๊าซ CNG จึงยังไม่แน่ชัดว่า สาเหตุเกิดจากอะไร

---------------

วานนี้ (15 เม.ย. 67) พ.ต.อ.บุรภัช  บุรีภักดี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร และ...

  • พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เพชรรัตน์  ผกก.สภ.เมืองยโสธร  
  • เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดยโสธร  


ไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ จากนั้น เดินทางไปยังตึกอายุรกรรมรวม โรงพยาบาลยโสธร เพื่อเยี่ยม และให้กำลังใจผู้โดยสาร ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว 2 ราย  คือ นายสายันต์ ผาอุ และ นางสาวเพชรลดา พะวงษา ที่ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ แต่อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 3 ราย เดินทางกลับบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สอบถาม นางสาวเพชรลดา เล่าว่า ตนจะเดินทางจากบ้านที่จังหวัดมุกดาหาร มาที่จังหวัดยโสธร โดยนั่งรถตู้คันนี้ ระหว่างเดินทาง มีผู้โดยสารจำนวนมากขึ้น-ลงรถตู้ตลอดทาง ทำให้อากาศภายในไม่ถ่ายเท หายใจไม่สะดวก  


จนกระทั่ง อีกประมาณ 10 กิโลเมตร จะเข้าสู่ตัวเมืองยโสธร ตนเริ่มรู้สึกปวดหัว หายใจไม่ออก จึงได้แจ้งคนขับ คนขับบอกว่าใกล้ถึงจุดหมายแล้ว ให้ทนอีกนิด จากนั้น ตนก็หมดสติไปเลย มารู้สึกตัวอีกที ตอนที่มีคนเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล


พ.ต.อ.บุรภัช บุรีภักดี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า เบื้องต้น คาดว่า สาเหตุเกิดจากที่อากาศร้อนอบอ้าว เครื่องปรับอากาศในรถโดยสารไม่เย็น  ประกอบกับผู้โดยสารมีจำนวนมาก จนทำให้อากาศไม่เพียงพอ โดยทางเจ้าหน้าที่ขนส่งจะตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง

----------------
วานนี้ (15 เม.ย. 67) กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ตรวจสอบกรณี รถตู้โดยสารสายที่ 594 ยโสธร-มุกดาหาร รับผู้โดยสารจากมุกดาหาร ไปลงที่ยโสธร ปรากฏว่า ผู้โดยสารเกิดอาการป่วย เวียนหัว และอาเจียน 5 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา


จากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถ พบว่า รถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ไม่ได้ใช้แก๊ส จึงสันนิษฐานว่า ระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติ และอากาศร้อนมาก ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าว มีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง จำนวน 5 ราย  โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสาร ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง 5 ราย


ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกสั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่ง และนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษต่อไป  รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคัน ที่มาเข้าคิว โดยเช็กระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อยควบคู่ทั้งขาไป-ขากลับ สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถ และคนขับ หากพบรถมีปัญหา จะไม่อนุญาตให้นำรถออก และจะดำเนินการพ่นสีห้ามใช้ทันที

--------------

วานนี้ (15 เม.ย. 67) รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ 'หมอหมู' แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. โพสต์วิเคราะห์สาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ อาเจียน หมดสติ หวิดดับ โดยระบุว่า


“14 เม.ย.67 ผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร 5 คน เดินทางช่วงสงกรานต์ สุดท้ายอาเจียน หมดสติแทบทั้งคัน โดยผู้โดยสารแต่ละคนมีอาการกระสับกระส่าย หายใจไม่ออก และเวียนหัว จนเป็นลมหมดสติ"


จากอาการที่กล่าวมาทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้นครับ


อาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ : ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ


ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อ และอวัยวะต่าง ๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้


"หากคุณ หรือใครก็ตามที่คุณรู้จัก มีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบและนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษานะครับ”

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m-sGf844nbc





คุณอาจสนใจ

Related News